Cống hiến cho Thành phố anh hùng - Bài 1: Sức trẻ dấn thân

Hồng Nga| 29/04/2021 01:30

46 năm trôi qua kể từ ngày hai miền Nam - Bắc là một, đội ngũ doanh nhân Thành phố mang tên Bác luôn phát huy truyền thống đoàn kết, bản chất năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới… Trong cụm bài kỷ niệm 46 năm ngày hòa bình, thống nhất đất nước, Doanh nhân Sài Gòn xin gửi tới bạn đọc những gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu - thế hệ chủ nhân Thành phố hiện tại và tương lai về phương châm hành động “dấn thân - đột phá - lan tỏa” của họ, muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Thành phố anh hùng.

Cống hiến cho Thành phố anh hùng - Bài 1: Sức trẻ dấn thân

Đột phá vươn lên

Dù thuộc đội ngũ kế thừa hay tự thân lập nghiệp, dù xuất phát điểm là người được đào tạo bài bản hay tự học để vươn lên, lớp doanh nhân trẻ TP.HCM như anh Phạm Phú Trường - Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn Cầu (GIBC), anh Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty CP Vũ Trụ Xanh, chị Mã Đào Ngọc Bích - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Thần Sắc Đẹp là những người dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, đồng lòng cống hiến với mong muốn đưa Thành phố lên tầm khu vực.

Hẳn ít ai ngờ một cô gái 18 tuổi bước chân đến thành phố này bắt đầu công việc của một người thợ lại có thể trở thành doanh nhân thành công, khi sở hữu chuỗi hệ thống 9 siêu thị mỹ phẩm tại TP.HCM với hơn 250 con người đang làm việc. Thế nhưng, Mã Đào Ngọc Bích đã làm được điều đó bằng chính nghị lực phi thường và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ.

Ngoc-Bich-2225-1619668722.jpg

Đeo đuổi niềm đam mê làm đẹp từ nhỏ, trải qua 10 năm vừa làm thuê vừa học, Ngọc Bích có đủ vốn liếng, đủ kiến thức, đủ kinh nghiệm và đủ chịu đựng mới có thể thành công. Hiện tại, không chỉ sở hữu một hệ thống làm đẹp có tiếng tại TP.HCM và chuỗi 9 siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World, Ngọc Bích còn cho biết trong năm nay sẽ mở thêm 15 siêu thị mới tại TP.HCM và tiến tới phủ khắp các tỉnh miền Tây. Cô bảo: “Muốn thành công chỉ có một con đường là tiến lên phía trước. Và không có gì là không thể nếu bạn biết cố gắng, phấn đấu, nỗ lực. Đừng tự ti với bản thân mình. Nếu bạn không có trình độ đủ tốt thì bạn phải có sự kiên trì, sự cố gắng gấp 10 lần người khác”.

Mã Đào Ngọc Bích đã trở thành niềm cảm hứng của nhiều chị em phụ nữ ở TP.HCM. Cô cũng trở thành niềm cảm hứng của các bạn trẻ khởi nghiệp, những bạn trẻ muốn vươn lên làm giàu bằng chính con tim, khối óc của mình. Trong các buổi chia sẻ ở các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm dạy nghề, Ngọc Bích rất tự hào về những gì mình làm được. “Tôi làm được, các bạn cũng sẽ làm được. Các bạn có xuất phát điểm tốt hơn tôi, được đào tạo bài bản và chỉ cần các bạn nỗ lực phấn đấu, chịu khó học hỏi và có niềm tin vào việc mình lựa chọn, hết lòng với nó rồi thành công cũng sẽ đến”.

Ngọc Bích tâm sự: “Là một doanh nhân, ngoài việc làm giàu cho bản thân, cho gia đình thì làm gì cho đất nước là điều phải luôn trăn trở. Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, chỉ cần các doanh nhân đừng để doanh nghiệp “chết yểu” như vậy sẽ giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động, tạo an sinh xã hội và góp phần vào ngân sách nhà nước”.

Ngọc Bích là hình ảnh của rất nhiều nữ doanh nhân đang đóng góp vào sự phát triển của kinh tế TP.HCM. Chỉ riêng Hội Nữ doanh nhân TP.HCM đã có hơn 250 hội viên mà trong số đó có rất nhiều những tấm gương vượt khó vươn lên.

Phu-Truong-1-2349-1619679090.jpg

Đồng lòng cho sự phát triển

Không tự thân vận động như nữ doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích, ông Phạm Phú Trường lại là chân dung điển hình của lớp doanh nhân kế thừa từ thế hệ đi trước. Nhận cơ nghiệp từ người cha nổi tiếng Phạm Phú Ngọc Trai - người Việt Nam đầu tiên giữ chức lãnh đạo ở Tập đoàn Pepsi, Phạm Phú Trường tiếp tục sự nghiệp tư vấn doanh nghiệp. Bên cạnh việc điều hành doanh nghiệp gia đình, Phạm Phú Trường còn nhận thêm trọng trách lèo lái Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) với hơn 700 hội viên.

Doanh nhân Phạm Phú Trường cho biết, hiện nay lực lượng doanh nhân trẻ của TP.HCM rất trăn trở trước sự sụt giảm năng lực cạnh tranh của Thành phố. “Chúng tôi đang cố gắng để làm sao Thành phố giữ vững được vị thế đầu tàu của cả nước. Cụ thể, với vai trò của YBA, chúng tôi tập trung hỗ trợ các hội viên phát triển kinh doanh tốt nhất. Bên cạnh đó, hội viên tham gia các hoạt động phát triển kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững, phù hợp với quốc tế. Chúng tôi cùng nhau giúp các doanh nhân trong hội giữ vững tinh thần lạc quan để phát triển doanh nghiệp. Làm với tinh thần lạc quan, cần sự dấn thân vì doanh nhân khỏe thì đất nước mới khỏe”, doanh nhân Phạm Phú Trường chia sẻ.

Cũng theo doanh nhân Phạm Phú Trường, với phương châm hành động: “dấn thân - đột phá - lan tỏa”, YBA đang cố gắng thúc đẩy tinh thần hành động, đóng góp của mỗi doanh nghiệp cho sự phát triển chung của đất nước. Trong đó, chú trọng nâng tầm thương hiệu mỗi cá nhân, doanh nghiệp có đủ trí, lực, uy tín, xứng đáng là đội ngũ chủ lực cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM. Nhiệm vụ hiện nay của những người đứng đầu YBA là tiếp tục xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ có tinh thần dấn thân, khơi gợi tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, biết nắm bắt thời cơ và tạo điều kiện thuận lợi để vươn lên, lan tỏa giá trị cho cộng đồng. Làm được điều này sẽ giúp các doanh nghiệp TP.HCM từng bước ra biển lớn, sánh vai với doanh nhân toàn cầu.

Tuan-Anh-1.jpg

“Dấn thân - đột phá - lan tỏa” là tinh thần của những doanh nhân trẻ dám hành động, dám đón nhận thử thách và học hỏi những điều mới mẻ. Đó cũng hiện thân của chủ nhân “ATM gạoATM khẩu trang” Hoàng Tuấn Anh nổi tiếng trong những đợt Covid-19 vừa qua. Dù vẫn loay hoay với việc kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh nhưng doanh nhân trẻ này vẫn không quên những mảnh đời bất hạnh.

Để giúp những người nghèo khó trong điều kiện giãn cách xã hội, Tuấn Anh đã nghiên cứu ra máy ATM gạo để những người khó có cơm ăn nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe. Từ những chiếc máy ATM này, có thời điểm mỗi ngày có đến 20.000 người dân được kịp thời “cứu đói”. Sau ATM gạo, Tuấn Anh lại tiếp tục cho ra đời ATM khẩu trang, phát miễn phí khẩu trang cho người dân phòng dịch. Những sáng kiến này không chỉ xuất phát từ sự sáng tạo của một người kinh doanh mà còn từ tấm lòng ấm áp của tình người, của sự yêu thương.

Doanh nhân Tuấn Anh cho rằng, doanh nhân trẻ của TP.HCM là những doanh nhân năng động, sáng tạo và có những bước đi táo bạo và nhờ vậy họ tăng trưởng khá tốt trong đại dịch Covid-19. Nhờ năng động nên họ nhanh chóng chuyển mình với bộ máy tinh gọn của mình và nhanh chóng áp dụng số hóa để vượt khó khăn.

Với sự nhanh nhạy trong việc kinh doanh, Tuấn Anh tin rằng TP.HCM hoàn toàn có thể phát triển ngang tầm các thành phố lớn của các nước trong khu vực như Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan) hay Manila (Philippines)… Bởi người Việt Nam rất thông minh, chỉ cần có chương trình hành động cụ thể với sự quyết liệt làm tới cùng của lãnh đạo Thành phố chắn chắn sẽ thành công.

“Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp phải tìm hướng để phát triển. Tuy nhiên, nếu có chính sách, đường lối đúng đắn từ Chính phủ cũng như sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo như từng làm với công cuộc chống dịch Covid-19, kinh tế đất nước sẽ phát triển vượt bậc. Riêng với TP.HCM, để trở lại vị trí đầu tàu của cả nước, trước tiên Thành phố phải giải quyết các vấn đề về giao thông, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính… Hy vọng tuyến metro sớm hoàn thành, các tuyến cao tốc xung quanh Thành phố nhanh chóng được xây dựng. Khi đó, người dân sẽ không còn tập trung ở TP.HCM và như vậy sẽ bớt áp lực dân số cho Thành phố”, doanh nhân Tuấn Anh hiến kế.

Cống hiến cho Thành phố anh hùng - Bài 2: Được nhìn nhận là vai trò trụ cột

Cống hiến cho Thành phố anh hùng - Bài 3: Quy hoạch TP.HCM cho thế hệ trẻ tương lai

Cống hiến cho Thành phố anh hùng - Bài 4: Người lính thời bình và tinh thần lan tỏa cộng đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cống hiến cho Thành phố anh hùng - Bài 1: Sức trẻ dấn thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO