Chỉ cần làm điều này, tỷ phú Jeff Bezos có thể giàu hơn 50%

Tuỳ Phong| 22/11/2021 08:00

Chỉ với một quyết định, tài sản của người giàu thứ nhì thế giới - tỷ phú Jeff Bezos, có thể tăng 90 tỷ USD.

Chỉ cần làm điều này, tỷ phú Jeff Bezos có thể giàu hơn 50%

Tỷ phú Jeff Bezos phát biểu tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland, Anh hôm 2/11/2021. Ảnh: Reuters

Dữ liệu tài sản của các tỷ phú thế giới theo thời gian thực của Forbes cho biết, Chủ tịch Điều hành Amazon Jeff Bezos hiện sở hữu 210 tỷ USD. Bezos đang là người giàu thứ nhì thế giới, xếp sau tỷ phú Elon Musk - CEO hãng sản xuất xe điện Tesla, người sở hữu hơn 296 tỷ USD tài sản.

Dù vậy, theo Reuters, người giàu thứ nhì thế giới đang “ngồi trên một mỏ vàng” thậm chí còn lớn hơn những gì ông ấy nghĩ. Đó là bởi cổ phần của ông tại Amazon – tập đoàn có giá trị vốn hóa 1.900 tỷ USD, đạt gần 10%, tương đương 190 tỷ USD. Và tài sản của Bezos có thể tăng thêm 50% nếu Amazon tách mảng kinh doanh điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) thành một công ty độc lập.

Đầu năm nay, nhà sáng lập Amazon đã từ chức CEO và trao quyền điều hành tập đoàn cho Andy Jassy - người đứng đầu AWS. Trong 1 năm qua, AWS có biên lợi nhuận hoạt động đạt hơn 22% và cho đến nay vẫn là bộ phận phát triển nhanh cùng hiệu quả nhất.

Dưới góc nhìn của thị trường về các công ty dữ liệu và phần mềm đám mây, AWS thậm chí còn giá trị hơn. Các công ty nhỏ hơn như Cloudflare có hệ số Enterprise Value to Revenue Mutiple (EV/R), vốn được tính bằng giá trị doanh nghiệp/doanh thu, lên đến 80 lần. Hai ví dụ khác là Palantir Technologies và Okta – những công ty đang phát triển với tốc độ tương tự và có định giá gấp khoảng 24 lần doanh thu.

Link bài viết

Giả sử, AWS của Amazon có doanh thu 75 tỷ USD vào năm tới. Nếu áp dụng hệ số EV/R như Palantir Technologies và Okta, giá trị của AWS có thể gần bằng vốn hóa của Amazon hiện nay.

Trong khi đó, doanh thu dự báo mảng bán lẻ của Amazon tại Bắc Mỹ và thị trường quốc tế năm 2022 có thể đạt gần 500 tỷ USD. Nếu chọn hệ số EV/R là 2 – mức cao hơn của Target và thấp hơn của eBay, giá trị mảng bán lẻ của Amazon có thể đạt 1.000 tỷ USD.

Theo đó, trên giấy tờ, Amazon - tập đoàn không có nợ ròng, sẽ có mức giá trị vốn hoá khoảng 2.800 tỷ USD. Và nếu điều này thành hiện thực, giá trị tương đương với số cổ phần mà Bezos nắm giữ sẽ là gần 280 tỷ USD.

Gần đây, một loạt doanh nghiệp lớn đã tham gia vào xu hướng chia tách. Chỉ trong vài ngày, Johnson & Johnson, Toshiba và GE đồng loạt công bố kế hoạch chia nhỏ công ty.

Trên thực tế, cổ đông đôi khi sẽ đánh giá cao hơn những doanh nghiệp tập trung vào một lĩnh vực chính. Ví dụ điển hình là eBay và PayPal. Năm 2015, ban giám đốc eBay đã quyết định tách đơn vị thanh toán PayPal của mình thành một công ty độc lập. Và hiện giá trị trị trường của PayPal còn lớn hơn nhiều so với eBay.

Điều này cũng có thể đúng với Amazon, trong bối cảnh AWS đang bùng nổ, còn mảng bán lẻ đối mặt với vấn đề vận chuyển, chuỗi cung ứng và lao động, chưa kể đến việc giám sát chặt chẽ về cạnh tranh và các vấn đề về quyền riêng tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ cần làm điều này, tỷ phú Jeff Bezos có thể giàu hơn 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO