8 lời khuyên thành công từ các tỷ phú tự thân nổi tiếng thế giới

PHẠM VÂN| 31/07/2018 08:00

8 lời khuyên dưới đây là những bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú tự thân nổi tiếng thế giới.

1. Dám mơ lớn

''Ước mơ là món quà tuyệt vời nhất Thượng đế ban tặng con người. Nó khơi dậy khát khao, khích lệ sự đổi mới, dẫn đường cho thay đổi và thúc đẩy thế giới tiến về phía trước'', Richard Branson, sáng lập tập đoàn Virgin từng chia sẻ trên blog đầu năm nay.

Richard Branson - nhà sáng lập Virgin Group gồm hơn 400 công ty.

Richard Branson - nhà sáng lập Virgin Group gồm hơn 400 công ty.

Tỷ phú cũng cho hay: ''Nếu thế giới không tồn tại ước mơ, không có sự bay bổng, phiêu lưu, việc đặt chân lên Mặt trăng hay tồn tại những CEO nữ giới…sẽ thành phi thực tế. Cuộc sống như bi kịch và mất đi một nửa''. Richard Branson nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghĩ lớn: "Dám mơ lớn đem lại lợi ích hơn cả cẩn trọng trước rủi ro, mạo hiểm. Giá trị của ước mơ không đo lường bởi kết quả, mà chính là cảm xúc có được trên hành trình chinh phục chúng''.

2. Sẵn sàng đặt cược

Sự kiện Facebook ra mắt tính năng News Feed (hiển thị các hoạt động cập nhật mới nhất của người dùng) năm 2006 chịu sự phản đối kịch liệt từ cộng đồng vì cho rằng mạng xã hội này đang vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Tại thời điểm đó, Zuckerberg cho rằng đội ngũ ''đã không lung lay trước dư luận''.

Mark Zuckerberg - đồng sáng lập kiêm CEO Facebook.

Mark Zuckerberg - đồng sáng lập kiêm CEO Facebook.

'Một trong những điều khiến tôi tự hào về Facebook, đó là niềm tin mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Chúng tôi sẵn sàng cược lớn và hành động khi tin những gì đang làm có tác động tích cực tới cộng đồng''. Ông chủ Facebook cho hay, News Feed được coi là thành tựu lớn nhất Facebook tạo ra hơn 10 năm kể từ khi hoạt động, định hướng cộng đồng người dùng và thế giới Internet nói chung.

3. Trân trọng hành trình

Chuyến bay cuối cùng cất cánh vào tháng 4/2018 đồng thời là ''lời chia tay''của hãng hàng không Virgin American, khi hãng này được mua lại bởi Alaska Airlines sau hơn một thập kỷ hoạt động kể từ năm 2007. Chia sẻ về sự khép lại của đế chế Virgin American, tỷ phú Richard Brandson cho hay: ''Đó là cả một hành trình đáng nhớ. Tôi cảm thấy may mắn khi đã đi cùng các bạn trong chặng đường dài này''.

4. Chú trọng đến chi tiết

Steve Jobs, nhà đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành Apple từng nổi tiếng với câu nói: ''Khi bạn là một người thợ mộc đang làm một chiếc tủ kéo tuyệt đẹp, bạn sẽ không dùng gỗ dán kể cả là ở phía sau, mặc dù mặt này thường đối diện với tường và chẳng ai nhìn thấy. Bạn biết nó ở đó, vì thế bạn vẫn sẽ phải dùng gỗ tốt''.

Steve Jobs - sáng lập Apple.

Steve Jobs - nhà sáng lập kiêm CEO quá cố của Apple.

Chủ nghĩa hoàn hảo đã trở thành triết lý xuyên suốt quá trình làm việc của ông. Chỉ cần một lỗi nhỏ, một chi tiết chưa hoàn hảo trên thiết kế, Jobs sẵn sàng thiết kế loại toàn bộ các mẫu iPhone và iPad cho đến khi sản phẩm thật sự hoàn hảo mới tung ra thị trường, dù quyết định này có tiêu tốn nhiều tiền bạc, thời gian, và đặc biệt là chi phí cơ hội.

5. Tìm kiếm những giải pháp đơn giản

''Rào cản đối với thay đổi không phải bởi ít đầu tư trí tuệ, vấn đề nằm ở sự phức tạp hóa. Để chuyển hóa nhận thức thành hành động, cần đào sâu vấn đề, tìm ra giải pháp và nhìn nhận được tác động của nó. Nhưng sự phức tạp có thể là cái bẫy'', tỷ phú Bill Gates chia sẻ.

Link bài viết

6. Tầm quan trọng của sự tập trung

''Ông ấy sở hữu khả năng tập trung vượt trội so với người thường'', Tim Cook, tổng giám đốc điều hành Apple chia sẻ về lý do tại sao Steve Jobs là người truyền cảm hứng lớn nhất đến ông. ''Điều khiến CEO huyền thoại của Apple tập trung cao độ nằm ở khả năng phân loại và ưu tiên những gì quan trọng nhất. Steve Jobs suy nghĩ rất giản đơn, và không bao giờ bị phân tâm bởi tiền bạc hay những thứ phù phiếm khác''.

7. Hãy là chính mình

''Tôi suy nghĩ rất nhiều về ý nghĩa sống, về những điều tôi muốn truyền đạt cho thế hệ con cháu, để chúng có thể sống cuộc đời ý nghĩa nhất'', Branson từng viết trên blog. Người sáng lập tập đoàn Virgin chia sẻ về câu nói mà ông tâm đắc, được trích dẫn trong cuốn sách dành cho thiếu nhi: ''Hôm nay, bạn là chính mình, duy nhất là khác biệt. Không ai có thể thay thế bạn, trừ bạn''.

Branson từng trải qua căn bệnh khó đọc ở tuổi thiếu niên, ông không thể theo kịp chương trình học, thậm chí phải nghỉ học năm 16 tuổi. Những năm tháng đó đã giúp cậu bé Branson học được cách trân trọng sự khác biệt của bản thân thay vì tự ti và vượt qua nghịch cảnh. 

8. Biết cho đi

Bill Gates - nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của Microsoft

Bill Gates - nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của Microsoft

Bill Gates phát biểu trong lễ tốt nghiệp tại đại học Havard từng chia sẻ: ''Mẹ tôi chưa bao giờ ngừng thúc giục tôi hãy làm thật nhiều cho người khác. Tôi còn nhớ trong một buổi lễ, dù sức khỏe yếu bởi căn bệnh ung thư, bà đã đọc một lá thư rất dài gửi đến mọi người, tận dụng cơ hội có được để truyền tải thông điệp kết bài phát biểu: Những ai nhận được nhiều, cũng có trách nhiệm cho đi nhiều hơn''.

Người mẹ chính là nguồn cảm hứng của Bill Gates. Hiện ông là sáng lập của The Giving Pledge, tổ chức quy tụ những cá nhân giàu có cam kết từ thiện hơn một nửa khối tài sản của mình. Ông cũng là đồng sáng lập của quỹ Bill and Melinda Gates Foundation, giúp đỡ những trẻ em nghèo trên toàn thế giới.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 lời khuyên thành công từ các tỷ phú tự thân nổi tiếng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO