Phim Hollywood mùa cuối năm: Xin đừng là thảm họa!

CHIÊU ANH| 24/10/2018 06:39

Theo Variety, Hollywood vẫn tràn đầy hy vọng doanh thu tốt vào mùa phim cuối năm.

Phim Hollywood mùa cuối năm: Xin đừng là thảm họa!

Cảnh trong phim"Fantastic Beasts:The Crimes of Grindelwald"

Dù phải đối mặt với sự nổi lên của dịch vụ trực tuyến, rồi sự sụp đổ của thị trường giải trí gia đình, nhưng nhờ sự thành công của Jurassic World: Fallen Kingdom, Incredibles 2Deadpool 2, doanh thu phim hè 2018 tăng 12% và lượt người xem trong nửa đầu năm tăng hơn 3%. Bởi vậy, Hollywood vẫn tràn đầy hy vọng doanh thu tốt vào mùa phim cuối năm.

Thiếu một bộ phim Star Wars để kết thúc năm, thay vào đó, các hãng đang trông cậy vào các bộ phim như Mary Poppins returns, AquamanThe Grinch (phiên bản hoạt hình) để tạo nên sự khác biệt. "Kinh doanh phim nói chung đang tốt đẹp, nhưng với một dấu hoa thị", Adam Fogelson - Chủ tịch của STX Films nói. Còn Jim Orr - phụ trách phát hành của Universal thì lạc quan hơn: "Sự sụt giảm biết đâu không như lý thuyết, mà năm nay sẽ kết thúc thành công".

Jim Orr có lý do tin như vậy, bởi tuy phim hè năm ngoái doanh thu rất tệ nhưng các tháng cuối năm lại có một số "hit" lớn, điển hình như Star Wars: The last Jedi với doanh thu trên 1,3 tỷ USD, rồi Jumanji: Welcome to the Jungle, Thor: Ragnarok, Coco It... Năm nay không có phim của Marvel hay Pixar hoặc phần tiếp theo của những phim bom tấn để tăng các con số. Muốn thành công, các phim cuối năm phải làm ăn tốt hơn dự đoán.

Cảnh trong phim Mary Poppins returns

Cảnh trong phim Mary Poppins returns

Ngoài Mary Poppins returns - bản làm lại của bộ phim âm nhạc thần tiên rất ăn khách cách đây 50 năm, Hollywood đang đặt hy vọng vào Freddie Mercury - bộ phim nói về tiểu sử của một biểu tượng rock thời Reagan (thập niên 1980), hay phim First man nói về Neil Armstrong với câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng đặc nhiệm không gian, do Ryan Gosling đóng.

"Đây là những loại phim mà việc thực hiện và tiếp thị là chìa khóa. Nếu hay, chúng sẽ làm ăn ra trò", Patrick Corcoran - phát ngôn viên của Hiệp hội Chủ rạp Mỹ nhận xét.

Link bài viết

Một lĩnh vực có tiềm năng cải thiện doanh số là mùa giải thưởng. Năm ngoái, những phim được đề cử Oscar Phim hay nhất là lứa phim có doanh thu thấp nhất (kể từ năm 2011), với The shape of waterCall me by your name. Liệu các ứng cử viên năm nay như Boy erased - phim về chuyển đổi đồng tính nam với Lucas Hedges đóng, và The front runner về vụ bê bối chính trị có Hugh Jackman vào vai Gary Hart... có chứng tỏ được sức hấp dẫn không?

Bản làm lại A star is born do Bradley Cooper lần đầu ngồi ghế đạo diễn với giọng ca Lady Gaga thủ vai nữ chính đang "làm mưa làm gió" các rạp chiếu phim trên thế giới trong tháng 10 này. Qua các đánh giá "có cánh" của những tạp chí như Variety, Rolling Stone, Time hay The Hollywood Reporter sau khi phim được trình chiếu ở 2 liên hoan phim Venice và Toronto, tên phim A star is born được gắn liền với kỳ vọng cao trong cuộc đua tranh giải Oscar 2019, tối thiểu ở hạng mục Ca khúc xuất sắc nhất và tối đa ở nhiều hạng mục khác, từ Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc đến Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nếu cả 4 tháng cuối năm ế ẩm, giới phân tích vẫn cho rằng Hollywood đã tích đủ hơi nước từ mùa hè để cung cấp năng lượng cho cỗ máy đi hết năm. Có người còn hy vọng điện ảnh Hollywood có thể thiết lập kỷ lục mới. "Cách duy nhất khiến sụt giảm doanh số trong năm nay là khi doanh thu cả mùa phim là thảm họa", Jeff Bock - chuyên gia phân tích tại Exhibitor Relations đánh giá.

Tuy vậy, dù Hollywood trông chờ vào các chuỗi phim quen thuộc và phim khởi động lại để giữ đà, nhưng đã có những thay đổi lớn ảnh hưởng đến cách làm ăn truyền thống của Hollywood. Các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon và Netflix đã bắt đầu xem xét các chuỗi rạp chiếu phim đang được rao bán, tìm kiếm màn hình để trình chiếu các ứng viên giải thưởng Oscar của họ.

Họ tự hào về các loại tài nguyên và nguồn lực tài chính lớn có thể cạnh tranh được, hoặc thậm chí làm còi cọc những hãng phim lớn. Đồng thời, đội ngũ làm phim cũng đang thu hẹp lại. Trong những tháng tới, Disney sẽ thâu tóm 20th Century Fox và ít nhất có một công ty phim biến mất.

Các kỳ nghỉ lễ sắp tới có thể sẽ có ít phim ra rạp hơn, sau đó là cuộc cách mạng bán vé áp đảo toàn cảnh kinh doanh rạp chiếu. MoviePass đang gặp khó khăn với cổ phiếu rớt giá cộng thêm dòng tiền mặt thấp, nhưng dịch vụ thuê bao này đã mở ra một cách mới để khán giả đi đến rạp chiếu phim và có thể nó sẽ giới thiệu một mô hình kiểu Netflix hoặc Spotify vào ngành kinh doanh điện ảnh.

Chuỗi rạp chiếu AMC và Cinemark đã phản ứng bằng các dịch vụ thuê bao tháng riêng của họ, và nhiều nhà quan sát mong đợi Regal sẽ làm theo. Tuy nhiên, các hãng phim và rạp chiếu có quan điểm trái chiều về sự thay đổi này."Tôi nghĩ rằng kết quả (từ dịch vụ thuê bao) có thể là tích cực nếu được thực hiện đúng, còn ngược lại thì sẽ bỏ lỡ những cơ hội", Jeff Goldstein - phụ trách phát hành trong nước tại Warner Bros cho biết.

Mặc dù Avengers và gia tộc Skywalker (trong series Star Wars) quyết định nghỉ một mùa phim cuối năm, nhưng vẫn có một loạt phim kinh phí lớn dồn vào mùa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Các phim Creed II, Ralph Breaks the Internet Robin Hood đều đến đúng hẹn, sẽ không chỉ đấu lẫn nhau mà còn cạnh tranh với tuần thứ hai của Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald.

Hiện tại, có 5 bộ phim hy vọng trở thành bom tấn sẽ cùng khởi chiếu vào ngày 21/12. Đó là Aquaman - sử thi khoa học giả tưởng, Alita: Battle Angel, Bumblebee ăn theo Transformers, phim hài Holmes and WatsonWelcome to Marwen. Chưa hết, On the Basis of Sex - phim chính kịch về một vụ án quan trọng nhất của thẩm phán tòa án tối cao Ruth Bader Ginsburg sẽ công chiếu vào ngày Giáng sinh (24/12).

"Trong một thị trường đông đúc, đôi khi các bộ phim va chạm nhau là điều không thể tránh", Kyle Davies - Chủ tịch phát hành của Paramount Pictures cho biết, "va chạm - đó là một phần của đời sống thị trường phim ảnh, nó sẽ đốt lửa để mùa phim cuối năm ấm áp và náo nhiệt hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Hollywood mùa cuối năm: Xin đừng là thảm họa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO