Oscar 2019: Những câu chuyện tinh tế lên ngôi

LÊ LAN| 28/02/2019 07:00

Cả 2 chiến thắng ở hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất và Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar 2019 đều được trao cho 2 bộ phim có cách kể chuyện cổ điển, nội dung nhẹ nhàng, tinh tế nhưng thấm thía là "Green Book" và "Roma".

Oscar 2019: Những câu chuyện tinh tế lên ngôi

Phim "Roma". Nguồn: oscar.com

Green book của đạo diễn Peter Farrelly dựa trên câu chuyện có thật, lấy bối cảnh nước Mỹ vào thập niên 60. Tựa phim là thuật ngữ được dùng để chỉ cuốn cẩm nang du lịch gồm các nhà nghỉ, quán ăn thích hợp và an toàn cho những người da màu, nhằm tránh những rắc rối trong thời kỳ phân biệt chủng tộc.

Cách đặt tựa thông minh này chính là phép ẩn dụ cho nội dung bộ phim kể về chuyến lưu diễn 8 tuần khắp miền Nam nước Mỹ của nghệ sĩ dương cầm da màu giàu có Dr. Don Shirley (Mashershala Ali) và vệ sĩ gốc Ý Tony "Lip" Vallelonga (Viggo Mortensen).

Hành trình này đã thay đổi cuộc đời họ, đưa họ từ 2 người đàn ông xa lạ, khác nhau về tư tưởng, quan điểm sống trở thành 2 người bạn. 

Câu chuyện đơn giản, dễ đoán nhưng chính sự khéo léo, tinh tế của đạo diễn Farrelly khi miêu tả tình bạn cũng như các vấn đề xã hội nhạy cảm khiến bộ phim giàu sức hút và sống động lạ thường.

Dàn diễn viên và sản xuất phim Green Book trên sân khấu nhận giải phim hay nhất của giải Oscar lần thứ 91

Dàn diễn viên và sản xuất phim Green Book trên sân khấu nhận giải phim hay nhất của giải Oscar lần thứ 91

Tương tự, Roma của đạo diễn Alfonso Cuarón chạm đến những vấn đề giai cấp, sắc tộc, giới tính bằng một câu chuyện giản dị đầy ẩn dụ, xoay quanh gia đình trung lưu ở Mexico vào thập niên 70 - thành phố đầy những biến động, tươi vui nhưng cũng bạo liệt và đẫm máu.

Gia đình bác sĩ Antonio - Sofia hạnh phúc với bầy trẻ hiếu động, một bà mẹ già và 2 cô giúp việc.

Cleo nhỏ bé, hiền lành và chất phát, đi ra từ vùng quê khô cằn, nghèo đói nhưng luôn giàu tình thương, tận tâm chăm sóc những đứa trẻ nhà chủ, và nuôi giấc mơ có một mái ấm. 

Biến động ập xuống khi bác sĩ Antonio bỏ đi, bà chủ Sofia một mình vượt qua khủng hoảng, Cleo bị người tình bỏ rơi với cái thai trong bụng. Những sự kiện lịch sử ập đến dồn dập.

Roma là hành trình của 2 người phụ nữ, một chủ - một tớ, vượt qua nỗi đau của bản thân để tự đứng dậy và nương tựa vào nhau trên bức tranh tuyệt đẹp về đất nước Mexico với rất nhiều tương phản. 

Bức tranh ấy u ám, những nỗi đau đến thắt ruột xảy đến không chỉ với người dân nghèo mà còn cả với vô số người thuộc tầng lớp trung lưu. Nhưng bức tranh ấy cũng chứa rất nhiều hy vọng bình dị, ấm áp: tình người.

Phim Green Book (Ảnh: oscar.com)

Phim Green Book. Nguồn: oscar.com)

Trong bối cảnh khắp nơi trên thế giới và tại nước Mỹ, nạn phân biệt chủng tộc, kỳ thị giới tính đã và đang trở nên nhức nhối thì lựa chọn của Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tại Oscar 2019 như một lời nhắc: khi bước qua định kiến, xóa đi những khoảng cách và quên đi khác biệt về màu da, ai trong chúng ta cũng chỉ là những con người bình thường. Và con người thì luôn cần có nhau!

Ở góc độ nghệ thuật, khi những thước phim đang bị công nghệ áp đảo và bỏ rơi nội dung thì những câu chuyện giản dị bao giờ cũng chạm đến trái tim người xem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oscar 2019: Những câu chuyện tinh tế lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO