Hội - Câu lạc bộ

Ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn: Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn cần thế hệ lãnh đạo trẻ bản lĩnh, có tâm và có tầm

Hồng Nga 11/07/2024 13:48

19 năm - chặng đường không quá dài nhưng đủ để một tổ chức hội như Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn (CLB DNSG) khẳng định vai trò, vị thế trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp (DN) TP.HCM. Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch CLB DNSG cho biết, “sân chơi” cho doanh nhân này đang bước vào hành trình mới và cần được chuyển giao cho thế hệ lãnh đạo trẻ bản lĩnh, trình độ, có tâm, có tầm…

vo-quang-canh.jpg
Ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn

* Được thành lập sau vài năm Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ra mắt, hẳn hoạt động của CLB DNSG đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận?

- Năm 2005, để tạo sân chơi cho các cộng tác viên là doanh nhân, Báo Doanh Nhân Sài Gòn (Nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn) với sự đồng ý của cơ quan chủ quản lúc bấy giờ là Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã cho ra đời CLB DNSG. Sau 5 năm hoạt động với nhiều chương trình đa dạng, ý nghĩa và thiết thực cho giới doanh nhân và do nhu cầu thực tiễn, CLB DNSG đã được nâng tầm thành tổ chức hội có pháp nhân được UBND TP.HCM quyết định thành lập và phê duyệt điều lệ. Cái tên CLB DNSG từ đó đến nay luôn được các thế hệ Ban chấp hành tận tâm vun đắp, phát triển không ngừng, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nhân và xã hội.

19 năm qua, CLB DNSG có nhiều hoạt động thiết thực cho các hội viên doanh nhân. Các chương trình chăm sóc, gắn kết hôi viên, kết nối giao thương trong và ngoài nước hay các buổi tọa đàm, các hoạt động về văn thể mỹ, caravan… tại TP.HCM và các tỉnh thành đã tạo được dấu ấn lớn với cộng đồng doanh nhân và xã hội.

Trong đó, Chương trình “Doanh nhân Sài Gòn - Nghĩa tình biên giới” phối hợp với Bộ đội Biên phòng Việt Nam xây tặng hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết cho đồng bào ở biên giới từ Long An ra các tỉnh phía Bắc. Các Chương trình “Nhà tình thương Doanh nhân Sài Gòn”, “Doanh nhân Sài Gòn - Mang lại ánh sáng cho người nghèo”, “Trung thu biển đảo”, “Người nối đôi bờ” hay Caravan “Hành khúc Doanh nhân Sài Gòn” tổ chức hằng năm với các hoạt động kết nối giao thương, từ thiện rất được cộng đồng doanh nhân hoan nghênh.

* Nhưng không chỉ có các hoạt động kết nối doanh nhân, từ thiện xã hội, được biết, CLB DNSG còn có nhiều chương trình thiết thực khác?

- Điều đặc biệt có ý nghĩa là CLB DNSG đã sưu tầm và tái bản sách Thương học phương châmKim cổ cách ngôn của danh nhân Lương Văn Can để tặng cho hội viên và các trường đại học. Di sản tinh thần của cụ Lương Văn Can, người thầy của giới doanh nhân Việt Nam đã được thực hiện và ngày càng phát triển có hiệu quả tại CLB DNSG.

CLB cũng phối hợp với Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức giải thưởng Cuộc thi báo chí viết về doanh nhân, DN nhằm, biểu dương doanh nhân, DN kinh doanh hiệu quả, tôn trọng pháp luật, có nhiều đóng góp cho cộng đồng... Nhiều năm nay, CLB DNSG đã trở thành mái nhà chung của các doanh nhân TP.HCM và đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM và các tỉnh thành tặng bằng khen.

* Còn điều gì Ban lãnh đạo CLB chưa hài lòng không, thưa ông?

- Bên cạnh những thành quả đạt được, CLB cũng gặp những khó khăn nhất định. DN của hội viên bị ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19 dẫn đến công tác hội đoàn còn một số hạn chế. Các kế hoạch của CLB có những việc triển khai chưa như mong muốn và kỳ vọng của hội viên. Mặc khác, CLB vẫn chưa khai thác được hết các thế mạnh của thành viên Ban chấp hành trong công tác hội. Trong nhiệm kỳ III, CLB kết nạp được 286 hội viên mới nhưng về công tác chăm sóc hội viên vẫn chưa như mong muốn.

* Đã hai nhiệm kỳ liên tiếp làm Chủ tịch, chắc ông có nhiều kỷ niệm với CLB DNSG?

- CLB DNSG gắn liền với Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ngày do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận theo Quyết định số 990/QĐ-TTg/2004. Chưa đầy một năm sau đó, CLB DNSG ra đời.

Mỗi năm, vào dịp 13/10, chúng tôi đều tổ chức sinh nhật CLB DNSG. Đây là cột mốc quan trọng, với nhiều sự kiện nên tôi cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Đặc biệt, là những kỷ niệm không thể quên trong thời điểm dịch bệnh, các doanh nhân phải vừa chống dịch vừa duy trì hoạt động DN. Dù rất khó khăn nhưng các anh chị hội viên CLB DNSG vẫn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau vượt khó, cố gắng phục hồi, duy trì hoạt động và không quên thực hiện trách nhiệm xã hội.

dsc_0257.jpg

Chỉ riêng trong nhiệm kỳ III (2019-2024), các hội viên CLB DNSG đóng góp đến hơn 14 tỷ đồng cho các chương trình xã hội. Dù trong thời điểm khó khăn, nguy khốn của dịch Covid-19, các anh chị hội viên vẫn không e ngại mà trực tiếp tham gia các chương trình hỗ trợ hội viên và người dân trên địa bàn thành phố. Nhiệm kỳ này đã để lại trong tôi nhiều dấu ấn, kỷ niệm về một hành trình vượt khó, sáng tạo và đầy tính nhân văn.

* Cuối tháng 7 tới đây, CLB sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV và được biết ông không tiếp tục ứng cử vào vị trí lãnh đạo. Điều gì khiến ông đưa ra quyết định này?

- Tôi tham gia CLB DNSG ngay từ năm đầu thành lập và đã được tập thể tín nhiệm bầu chọn, phân công phụ trách qua nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có hai nhiệm kỳ ở vai trò Chủ tịch. Hai nhiệm kỳ liên tiếp là thời gian đủ dài cho vị trí người đứng đầu, chịu trách nhiệm pháp luật của một tổ chức hội đoàn doanh nhân. Tôi mong muốn CLB DNSG mãi mãi vững mạnh, đoàn kết và tiếp tục vươn xa hơn nữa. Do vậy, nhiệm kỳ mới rất cần được chuyển giao cho thế hệ doanh nhân trẻ có bản lĩnh, có trình độ, có tâm, có tầm nhìn, có sự kế thừa và có khả năng kết nối, sáng tạo để theo kịp xu thế phát triển của thời đại nhưng vẫn giữ được những bản sắc tốt đẹp của doanh nhân Sài Gòn - TP.HCM.

* Ông kỳ vọng như thế nào vào đội ngũ lãnh đạo mới?

- Hiện Ban chấp hành đã thông qua dự thảo nhiệm kỳ mới với những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể và những vấn đề này sẽ trình tại đại hội để tập thể bàn thảo, quyết định. Với quy trình thực hiện đề án nhân sự đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch của CLB DNSG, tôi tin tưởng và kỳ vọng Ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục phát huy các giá trị mà CLB DNSG đã thực hiện và sẽ mang những giá trị mới cho hội viên và xã hội trong thời gian tới.

* Cảm ơn ông về chia sẻ này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn: Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn cần thế hệ lãnh đạo trẻ bản lĩnh, có tâm và có tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO