Xe máy dầu gặp khó ở châu Âu

TRANG NGUYÊN| 22/06/2015 06:11

Khách hàng ưa chuộng xe máy dầu vì chính sách thuế và niềm tin rằng xe máy dầu có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn 30% so với xe xăng cũng như mức độ thải khí CO2 thấp hơn.

Xe máy dầu gặp khó ở châu Âu

Các nhà sản xuất xe hơi châu Âu đang vật lộn với hàng loạt khó khăn để chế tạo các loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây là động thái đón đầu nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắc nghiệt từ điều luật mới sẽ được áp dụng tại châu lục này từ năm 2020. Tuy nhiên, những nỗ lực này đang có nguy cơ bị tê liệt vì áp lực từ các nhà môi trường và các chính trị gia.

Đọc E-paper

Hơn một nửa số xe bán ra tại châu Âu là xe máy dầu (diesel). Nhiều năm qua, khách hàng ưa chuộng xe máy dầu vì chính sách thuế và niềm tin rằng xe máy dầu có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn 30% so với xe xăng cũng như mức độ thải khí CO2 thấp hơn.

Dù xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn gây ô nhiễm hơn rất nhiều so với các động cơ xăng hiện đại. Máy dầu thải ra lượng lớn oxit nitơ (NO), là các độc tố gây ngộ độc phổi mạnh nhất.

Vấn đề này được cho là đã giải quyết bằng các quy định của Liên minh châu Âu mới, còn gọi là quy tắc Euro 6, áp dụng cho các dòng xe ô tô mới. Nhưng việc tuân thủ Euro 6 được đánh giá trong môi trường phòng thí nghiệm, nên không ít người cho rằng trong thực tế, các quy tắc này thường không hiệu quả.

Tờ Sunday Times của Anh đã yêu cầu áp dụng những hành động cứng rắn, buộc các nhà sản xuất làm sạch động cơ diesel. Tuy nhiên, chỉ có vài dòng xe không đáp ứng tiêu chuẩn nên rất khó để có bước đi nào dứt khoát.

Trong quá trình tăng tốc, nhiều xe vượt quá tiêu chuẩn cơ sở: 0,08 gram NO trên mỗi km. Sunday Times trích dẫn một báo cáo của Emissions Analytics (tổ chức Phân tích Khí thải) khẳng định động cơ máy dầu của nhiều hãng khác nhau như Vauxhall - Opel, Citroen, BMW và Mazda không vượt qua được bài kiểm tra, trong khi động cơ C220 Mercedes-Benz và VW Golf 2 vượt qua dễ dàng.

Các loại xe điện cỡ nhỏ rất được người Pháp ưa chuộng

Chính phủ Pháp đang vận động người dân thay xe máy dầu bằng xe điện với chương trình trợ giá. Trong khi đó, thị trưởng của thủ đô Paris - Anne Hidalgo cũng vừa công bố các biện pháp để loại bỏ dần xe chạy dầu trong thành phố vào năm 2020.

London cũng đã công bố đề án kiểm soát chặt chẽ lượng khí thải độc hại và hạn chế xe máy dầu chạy vào thành phố. Đầu tháng này, EU đã thông qua bài kiểm tra khí thải diesel thực tế trên đường và nhận được sự ủng hộ của các nhà hoạt động vì môi trường.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe châu Âu (ACEA) mô tả Euro 6 là "quy định không đầy đủ” và kêu gọi các cơ quan hành pháp của EU, Ủy ban châu Âu cung cấp thông tin chi tiết vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay để ngành ô tô kịp thời điều chỉnh và đáp ứng.

"Chúng tôi cần hướng dẫn minh bạch và rõ ràng trước lập kế hoạch phát triển và thiết kế các loại xe phù hợp với các yêu cầu mới", Erik Jonnaert - Tổng thư ký ACEA cho biết.

Động cơ diesel VW Golf 2 đạt chuẩn môi trường

Theo báo cáo của Price Waterhouse Coopers, các nhà sản xuất xe châu Âu đối mặt với tiền phạt khoảng trên 30 tỷ euro vào năm 2021 nếu họ không đáp ứng được các yêu cầu trong điều luật mới.

Tất cả các dòng xe đều phải đáp ứng mục tiêu khí thải trung bình 130gr/km vào cuối 2015. Con số này tương đương với việc xe chỉ được tiêu thụ 4 lít xăng/70km.

Tuy nhiên đến năm 2020, tiêu chuẩn mới đòi hỏi các loại xe chỉ được tiêu thụ 4 lít xăng/100 km. Các công ty Đức đã chuyển dịch theo hướng sản xuất xe điện trong khi người Pháp, vốn thích xe nhỏ, nhẹ, dường như ưu ái xe điện mini và xe hybrid hơn, Autofacts công bố.

Tổ chức nghiên cứu đầu tư Evercore ISI cho biết cuộc tranh luận về động cơ máy dầu đang ngày càng nóng lên và sẽ đặt ra nhiều vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất vì các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe và chỉ vài năm nữa sẽ được áp dụng trên toàn châu Âu. Cuộc đua sản xuất xe điện cũng sẽ vì thế mà ngày càng gay gắt.

>Xe máy dầu sẽ hút khách

>Lợi ích từ xe máy dầu

>Renovo Coupe: Siêu xe điện đầu tiên của Mỹ

>Bộ ba xe điện của Honda tại Tokyo Motor Show 2011

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe máy dầu gặp khó ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO