Việt Nam chính thức gia nhập thị trường ô tô điện thế giới

Hồng Nga| 22/01/2021 05:06

Bằng việc ra mắt ba dòng xe điện tự hành công nghệ cao, VinFarst chính thức tham gia thị trường xe điện thế giới.

Việt Nam chính thức gia nhập thị trường ô tô điện thế giới

Ra mắt ô tô điện thương hiệu Việt

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng ngày 22/1/2021, Công ty VinFast chính thức công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội, gồm VF31, VF32 và VF33. Trong 3 dòng xe thông minh này, VF31 là dòng SUV cỡ vừa (phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (phân khúc E). Hai dòng xe VF32 và VF33 đều có 2 phiên bản điện và xăng.

Điều đáng nói là cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh được chia làm 7 nhóm, gồm: hệ thống trợ lái thông minh, kiểm soát làn thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm toàn diện, đỗ xe tự động thông minh và giám sát người lái. Đây cũng là các mẫu SUV nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có nhiều tính năng tự hành cấp độ 3.

Theo chia sẻ của đại diện VinFast, bản cao cấp của 3 dòng xe này còn sở hữu hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR, 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687, 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100km/h. Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lý tới 200 GB dữ liệu/1s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại. Một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự thiết lập bản đồ 3 chiều, cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe, triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh… cũng được trang bị trên các dòng xe này.

VF31-frontview-3731-1611302300.jpg

VF31 - dòng SUV điện cỡ vừa của VinFast sẽ nhận đặt hàng vào tháng 5 tới

Một điểm đặc biệt hấp dẫn khác của dòng xe thông minh này là những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ… giúp cá nhân hoá xe theo đặc tính và thói quen sử dụng của chủ nhân xe. Bên cạnh đó, xe còn trang bị công nghệ an toàn tiêu chuẩn cao nhất của thế giới NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao… cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báp và thông báo tới sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn. Đó là chưa kể các công nghệ tự phát hiện lỗi trên xe, và tự động liên hệ với trạm dịch vụ…

Theo các chuyên gia trong ngành, đây là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast, đồng thời góp phần đưa Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Và để chuẩn bị cho những dòng xe công nghệ cao này, hai năm nay, doanh nghiệp này đã xây dựng mạng lưới các trung tâm nghiên cứu tại Australia, Đức và Mỹ. Theo tiết lộ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hồi cuối năm 2019: VinFast sẽ xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021 và đã đầu tư 2 tỷ USD để đạt mục tiêu.

Đúng như công bố trước đó của hãng xe Việt này, không chỉ nhận đặt hàng tại Việt Nam vào tháng 5 tới đây, các dòng xe điện công nghệ cao còn được VinFast chào bán tại Mỹ vào tháng 11/2021, bàn giao xe trong thời gian từ tháng 6/2022.

VF33-frontview-6739-1611302300.jpg

VF33 - xe SUV điện cỡ đại của VinFast

Nhu cầu mới - thị trường mới

Hiện nay, không còn là phương tiện “thời thượng” ở thị trường nước ngoài, những chiếc ô tô điện sử dụng pin sạc đã dần trở nên quen thuộc với người dùng tại Hà Nội và TP.HCM. Trước VinFast, thương hiệu xe sang Porsche cũng đưa về Việt Nam dòng xe điện Taycan - biểu tượng của ô tô thể thao chạy điện trên toàn cầu. Xe có các phiên bản gồm Taycan 4S/Turbo và Turbo S với giá bán từ 5,72 tỷ đồng tới 9,55 tỷ đồng. Cùng với xe Đức, một mẫu xe điện Anh quốc là Jaguar i-Pace cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Thương hiệu xe điện mạnh nhất hiện nay là Tesla cũng đã đưa xe về Việt Nam dòng Tesla Model X, Tesla Model 3.

Để đưa dòng xe sang Taycan về Việt Nam, giữa năm 2020, nhà phân phối chính hãng Porsche là Công ty xe hơi thể theo Uy Tín đã đầu tư các trạm sạc nhanh tại TP.HCM và giải pháp sạc tại nhà cho khách. Chỉ trong 5 phút, xe có thể sạc để vận hành quảng đường lên đến 100km và đạt mức 80% trong vòng 22,5 phút với công suất tối đa ở điều kiện lý tưởng. Không chỉ đầu tư vào trạm sạc công suất cao, trong lộ trình đưa Taycan tới thị trường Việt Nam, Porsche còn đầu tư phát triển đội ngũ nhân viên có chuyên môn thông qua hệ thống chương trình đào tạo quy mô toàn cầu dựa trên nền tảng đào tạo kỹ thuật số. Cơ sở vật chất tại các trung tâm Porsche cũng sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho kỷ nguyên di động điện.

Thương hiệu xe thể thao Đức đánh giá rất cao về thị trường Việt. “Việt Nam là một thị trường quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với số lượng khách hàng và cộng đồng người hâm mộ Porsche đang không ngừng phát triển. Với đặc thù là một nước có dân số trẻ, dễ tiếp nhận các sản phẩm công nghệ cao nên lĩnh vực di động điện sẽ trở nên phổ biến ở Việt Nam trong tương lai”, ông Andreas Klingler - Tổng giám đốc của Porsche Việt Nam nói.

PAP20-0115-fine-1-4102-1611302301.jpg

Trạm sạc nhanh tại TP.HCM đã được thương hiệu xe Đức đầu tư tại Việt Nam

Những mẫu xe điện nhập khẩu từ các nước đều có giá trên 3 tỷ đồng. Hiện tại, xe điện VinFast chưa công bố giá cụ thể vì đến đầu tháng 5/2021 hãng mới nhận đặt hàng. Tuy nhiên, theo nhiều nhận định, với công nghệ hiện tại như công bố giá xe cũng sẽ tính bằng tiền tỷ.

Nhận định về thị trường ô tô điện Việt Nam, một thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được xe điện. Nhưng để xe điện phổ biến và có thể thay thế xe xăng thì phải mất thời gian rất lâu nữa. Hai vấn đề của xe điện là công nghệ pin và trạm sạc. Hiện nay, với hạ tầng giao thông như Việt Nam, việc đầu tư cho mạng lưới các trạm sạc vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam chính thức gia nhập thị trường ô tô điện thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO