Tesla đối diện thách thức mới

THU THẮM (Theo BI)| 23/05/2016 04:36

Tesla, với tất cả những sự sáng tạo đột phá cũng như tham vọng cách tân thế giới xe hơi đang đứng trước khả năng trở thành một nhà sản xuất thông thường.

Tesla đối diện thách thức mới

Tesla, với tất cả những sự sáng tạo đột phá cũng như tham vọng cách tân thế giới xe hơi đang đứng trước khả năng trở thành một nhà sản xuất thông thường.

Với thông báo về mẫu xe Model 3 vào đầu tháng 4/2016, tờ Business Insider (BI) cho biết, Tesla đã nhận được 250.000 đơn đặt hàng trước trong vòng chưa đến ba ngày sau khi ra mắt. Tesla có kế hoạch sản xuất 500.000 xe mỗi năm, tính từ 2016 đến năm 2020, trong đó, dự kiến mẫu Model 3 sẽ chiếm 35.000 chiếc.

Tuy nhiên, Erich Joachimsthaler, nhà sáng lập và CEO của Vivaldi Partners Group, công ty tư vấn chiến lược kinh doanh ở Mỹ chia sẻ với BI rằng: "Trong khi Tesla mải bận bịu với việc cải cách ngành công nghiệp xe hơi thì hãng cũng có thể biến đổi bản thân thành một công ty sản xuất xe thông thường, nếu không cẩn trọng".

"Trong bối cảnh mẫu Chevy Bolt của General Motors đã tạo ra thành công lớn trên thị trường vào thời điểm Model 3 của Tesla ra mắt, hay những mẫu xe hơi điện của BMW và Mercedes với nhiều tính năng nổi bật, tôi nghĩ rằng thương hiệu của Tesla có thể bị tụt lại phía sau trong cuộc đua này", Joachimsthaler nhận định.

Mary Barra, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của General Motors, và Mark Reuss, Phó giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu của GM, giới thiệu chiếc xe điện Chevrolet Bolt tại North American International Auto Show 2016 vào ngày 11 tháng 1 tại Detroit. Ảnh: Bill Pugliano/Getty Images

Hiện GM là hãng tiến xa nhất trong việc đưa xe hơi điện sản xuất hàng loạt bước ra đường phố. Mẫu xe Chevy Bolt với khả năng di chuyển 321 km trong một lần sạc pin lại có mặt trên thị trường trước 1 năm so với Model 3. Trong khi Bolt đã tiến sâu vào thị trường xe hơi thì Model 3 chỉ mới vừa ra mắt. GM đã làm được điều mà Tesla không thể.

Ngoài ra, về nguồn lực tài chính, biên tập viên Matt Debord của BI lưu ý, đối thủ đến từ Detroit của Tesla có đủ khả năng để đầu tư vào Bolt, thậm chí có thể giảm giá mà không đổ mồ hôi. Trong khi đó, Tesla lại phụ thuộc chính vào Model 3, hãng cần bán được các mẫu xe này.

"Tesla có thể sẽ chỉ là một nhà sản xuất xe hơi khác trên thị trường, và có thể bị thất vọng với mục tiêu 500.000 chiếc xe/năm của hãng", theo Joachimsthaler.

Câu chuyện của Tesla tương tự với câu chuyện của hãng xe hơi Saturn, hãng xe hơi tạo ra dấu ấn lớn nhất vào giai đoạn 1990 và sau đó từ từ biến mất, Joachimsthaler nhận định.

Hãng Saturn không bán một hạm đội xe điện như Tesla hiện tại, nhưng điểm tương đồng của cả hai thương hiệu này chính là luôn đối diện với hai luồng sóng dư luận từ các đối thủ.

"Bất kể là ngưỡng mộ, hoài nghi hay coi thường các sản phẩm thì các đối thủ đều phải để ý đến hãng này", trích bài viết của David Hanna về Saturn trên Forbes năm 2010.

Các mẫu xe mới đặt phía trước một đại lý của Saturn ở Bắc Olmsted, bang Ohio, vào năm 2009. Ảnh: Mark Duncan/AP Photo

Trong bài viết này, theo BI, Hanna đã chỉ ra một số đặc điểm của Saturn mà khá tương đồng với tình cảnh của Tesla hiện nay, cụ thể:

•    Saturn nằm trong danh sách các hãng xe hơi bán chạy nhất năm 1994. (Mẫu Model S của Tesla hoàn toàn cháy hàng, vượt qua chiếc S-Class của Mercedes vào năm 2015).

•    Saturn liên tục đạt mức cao nhất về mức độ hài lòng của chủ xe và khách hàng từ những năm 1990. Đến năm 2000, hãng này mới tụt xuống thứ 2 sau Lexus. (Báo cáo Tiêu dùng của Mỹ đã từng đánh giá Tesla là mẫu xe tốt nhất mà người dùng từng lái).

•    Trong thập kỷ đầu tiên của mình, sự phấn khích của các khách hàng Saturn bắt đầu vượt khỏi bảng xếp hàng. Hanna nhắc lại trong bài viết của mình rằng "100.000 khách hàng của Saturn đã tham gia hai sự kiện tri ân đình đám do Saturn tổ chức vào năm 1994 và 1999. (Khách hàng của Tesla cũng rất ưa thích công ty lẫn CEO của Tesla là Elon Musk).

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa Saturn và Tesla đó là rủi ro mà cả hai phải đối diện. Với Saturn, sự phân chia quyền lực từ bên trong nội bộ điều hành của hãng GM đã đưa thương hiệu xe này đến cái kết bị khai tử. 

Tesla Motors giới thiệu dòng sedan giá thấp Model 3 tại phòng trưng bày của Tesla Motors ở Hawthorne, California, ngày 31/3/2016. Ảnh: Justin Pritchard/AP Photo

Tesla không gặp phải vấn đề này. Thử thách lớn nhất hiện tại của Tesla là đưa phiên bản thương mại của Model 3 bán ra thị trường đúng thời hạn và đạt doanh số cho mẫu xe này ít nhất từ 80.000 đến 90.000 mẫu/năm, cải tiến các mẫu xe dòng X và hoàn tất siêu nhà máy.

"Tất cả đều là những thách thức lớn đi kèm rủi ro lớn. Tuy nhiên, đây là những rủi ro đáng mạo hiểm của Tesla", Joachimsthaler nhận xét.

>Elon Musk và chặng khó nhất trên "khúc cua" Tesla

>Tesla Motors: Cuộc cách mạng của ngành ô tô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tesla đối diện thách thức mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO