Những "con dốc" dựng đứng

HOÀI AN| 26/07/2014 09:36

Sáu tháng đầu năm 2014, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố thành quả đạt được của thành viên, qua đó loan tin lượng xe nhập khẩu được đưa về Việt Nam.

Những

Sáu tháng đầu năm 2014, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố thành quả đạt được của thành viên, qua đó loan tin lượng xe nhập khẩu được đưa về Việt Nam. Các con số đều khả quan, nếu chiếu tỷ lệ tăng trưởng dưới dạng biểu đồ, đó là đường tăng trưởng đều đặn như một con dốc dựng đứng: hơn 65.000 chiếc xe đã được trao tay người tiêu dùng trong nửa năm 2014, trong khi đó cùng kỳ năm trước con số này chỉ gần đạt 50.000 chiếc.

Đọc E-paper

VAMA tháng nào cũng đưa ra mức dự báo tăng trưởng lượng xe bán ra. Nếu theo dõi số liệu cập nhật từng tháng, sẽ thấy VAMA liên tục điều chỉnh, từ 100.000 chiếc lên 110.000 chiếc rồi sau đó là 130.000 chiếc.

Những người làm kinh doanh trong lĩnh vực này có đủ cơ sở để đưa ra con số dự báo đó. Cũng dễ hiểu, khi chỉ mới sáu tháng đầu năm, nếu so với tổng lượng dự báo cả năm là 130.000 chiếc xe được bán ra thì thời điểm này, VAMA đã đạt 50%.

Hơn thế, thị trường xe hơi Việt Nam đã nhiều năm liền có những dấu hiệu theo kiểu quy luật cứ gần cuối năm lượng xe bán ra tăng nhanh chóng, đến mức có nhiều hãng công bố "doanh số kỷ lục" của tháng, của quý.

Tậu xe đón năm mới dường như đã là tâm lý của người tiêu dùng, phản ảnh được thời điểm tiêu dùng của thị trường mà những nhà kinh doanh, sản xuất xe hơi đã nắm rõ. Đó là những gì mà VAMA đang kỳ vọng.

Biểu đồ tăng trưởng đi lên, càng dốc càng tốt. Tuy nhiên, có một con dốc khác đang hình thành trên thị trường khiến các thành viên sản xuất xe hơi trong nước phải quan tâm, đó là sự tăng trưởng của thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Trong tổng lượng xe bán ra 6 tháng đầu năm 2014 thì lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt trên 49.000 chiếc, trong khi lượng xe CBU đã đạt hơn 16.000 chiếc. Chính sách thuế khu vực, nhu cầu thị trường đã làm cho lượng xe CBU ngày càng được đưa về nhiều hơn. Quan trọng nhất, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tin rằng "xe ngoại chất lượng cao hơn" và sẵn sàng chi thêm tiền để mua những chiếc xe đó.

Ngoài VAMA, danh sách dài những cái tên Porsche, Audi, BMW, Land Rover, Infiniti, Jaguar... đã và đang tạo ra những "con dốc" cho chính mình trên thị trường Việt Nam. Một khi những "con dốc" của các tên tuổi này ngày càng dựng đứng thì "con dốc" mà các thành viên VAMA chinh phục sẽ "mệt hơn", cần nhiều sức lực hơn.

>Xe nhập khẩu đã "tạo sóng"?
>Xe nhập khẩu: 5 nước áp đảo
>
Sắp đến lúc "rẻ như xe nhập khẩu"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những "con dốc" dựng đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO