Lang thang cùng Focus trên đất Thái

HOÀNG CHÂU| 27/07/2012 00:26

Trung tuần tháng 7, Ford đã chọn Krabi, một tỉnh miền Nam Thái Lan, để giới thiệu đến giới truyền thông khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương dòng xe mới nhất.

Lang thang cùng Focus trên đất Thái

Trung tuần tháng 7, Ford đã chọn Krabi, một tỉnh miền Nam Thái Lan, để giới thiệu đến giới truyền thông khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương dòng xe mới nhất. Những tay lái đến từ Việt Nam đã cùng chiếc Focus hoàn toàn mới bon bon trên những nẻo đường đất Thái.

Đọc E-paper

Krabi không quá nóng nhưng cũng không thể gọi là mát mẻ. Thời tiết tháng 7 tại đây dao động từ 25-30 độ C, nhiệt độ không khác gì những tỉnh thuộc miền Tây nam bộ của Việt Nam.

Người viết bài này đã có dịp đi khá nhiều địa phương của Thái Lan, từ miền Nam đến cực Bắc, và đều nhận ra rằng hệ thống giao thông cơ bản ở đất nước này là khá ổn.

Cho dù Bangkok hào nhoáng, Phukhet yên bình, ChiengRai hoang sơ hay Krabi lo âu thì những “con đường cái quan” cả họ vẫn có điểm chung: rộng, thoáng, quy củ và chất lượng. Chính vì điều đó, việc tổ chức những đoàn xe kiểu caravan hay thử xe thì đều “ngon lành”.

Giao thông Thái Lan thuộc dạng “tay lái nghịch”, thế nhưng đoàn phóng viên, nhà báo từ Việt Nam sang vẫn có thể phóng xe ở tốc độ trên 100km/h một cách thoải mái khi lái những chiếc Focus thế hệ mới.

Trên những cung đường cao tốc, tốc độ xe có lúc được đẩy lên hơn 150km/h nhưng tiếng ồn rất ít. Khi chuyển sang chế độ thể thao, người lái có thể cảm nhận được chiếc xe vọt lên cùng tiếng hú của pô xe, một cách phấn khích. Trên đường cao tốc, tính năng cảnh báo điểm mù qua gương chiếu hậu phát huy tác dụng một khi có xe cùng chiều vượt lên, người lái sẽ thấy điểm màu vàng nhấp nháy trong gương.

Chặng đường lái thử, đoàn xe có dịp đi qua một con đèo khá ngoạn mục, hầu như chỉ là những cua tay áo. Lúc này, tính năng hỗ trợ lên dốc, chế độ thể thao hậu phát huy tác dụng. Độ bám đường của xe khá ổn và do có tính năng cân bằng điện tử, chiếc xe đã vào những khúc cua ngọt hơn.

Đường đèo Thái Lan khá nhỏ, cây cối hai bên tương đối nhiều và khí hậu Krabi tháng 7 có phần ẩm ướt, thường xuyên mưa. Tính năng gạt nước tự động trên kính lái và chức năng làm sạch đèn lái bằng nước giúp người lái thoải mái hơn khi tầm quan sát luôn ổn định.

Lúc hết đường đèo, người viết bài này đã cho xe tăng tốc lên khoảng 100km/h và ôm cua. Nếu chiếc sedan ngọt ngào, chắc chắn ở những đoạn đường thẳng thì chiếc hatchback 5 cửa lại nhích hơn một chút khi vào cua.

Do chưa quen đường nên ở những đoạn đường thẳng, chúng tôi mới có dịp thử tính năng điều khiển bằng giọng nói của xe qua công nghệ Ford SYNC, một công nghệ cho phép người lái gọi điện thoại hoặc bật các bản nhạc yêu thích bằng khẩu lệnh.

SYNC được trang bị như là tiêu chuẩn bắt đầu từ các phiên bản Trend trở lên. Từng bản nhạc, album hoặc gọi điện thoại, đọc tin nhắn... đều được thực hiện bằng khẩu lệnh (tiếng Anh) và không khí trong xe trở nên sống động.

Ông Laurent Chapentier, tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết, đây là dòng xe nằm trong chiến lược toàn cầu “One Ford”. Người tiêu dùng Việt
Nam sẽ được sở hữu những chiếc xe giống đến 80% so với chiếc xe cùng loại tại bất kỳ thị trường nào Ford có mặt.

Tháng 9 này, chiếc Focus hoàn toàn mới sẽ có tại Việt Nam do nhà máy Ford Hải Dương lắp ráp. Giá của chiếc xe này chưa được công bố tại Đông Nam Á. Tại một số nước châu Âu, dòng xe này có giá bán từ 20.000-30.000USD.

Focus mới có các dòng xe: Ambiente cơ bản, Trend hạng trung, Sport và Titanium năng động, Sport+ và Titanium+ cao cấp. Dòng xe Sport và Sport+ có kiểu dáng năm cửa. Dòng Titanium và Titanium+ có kiểu dáng bốn cửa.

Xe được trang bị động cơ Duratec 2 lít Ti-VCT GDi. Với công suất 170 mã lực và mô men xoắn 200 Nm, sử dụng hộp số tự động sáu cấp PowerShift. Mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe dòng Focus mới từ 6,2–6,7L/100km.

Theo Ford, có 55% vỏ thân xe làm bằng thép chịu lực cao. Các tính năng an toàn diện bị động bao gồm hệ thống túi khí với các túi khí dành cho lái xe và hành khách ở băng ghế trước, túi khí bên hông băng ghế trước và túi khí màn bên hông dành cho hành khách băng ghế sau và băng ghế trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lang thang cùng Focus trên đất Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO