Lái xe an toàn với phanh điện tử

THIÊN THẢO| 25/11/2018 09:18

Nếu máy bay bay bằng hệ thống điều khiển điện tử (fly by wire) để tăng tính an toàn, thì tương tự, xe hơi đã được nâng cấp hệ thống phanh bằng phanh điện tử (brake by wire) giúp chiến xe phản ứng nhanh trước các tình huống có thể va chạm.

Lái xe an toàn với phanh điện tử

Khi các tay đua xe Công thức 1 điều khiển chiếc xe chạy trên 300km/giờ, vào khúc cua, họ phải nhấn phanh để giảm tốc. Nhưng khác với suy nghĩ thông thường, cú đạp thắng đó chỉ là gởi một tín hiệu cho máy tính để giảm tốc độ xe.

Các kỹ sư xe hơi gọi cú thắng đó là công nghệ brake by wire. Có nghĩa, nếu trước đây tài xế đạp bàn đạp phanh tạo ra lực tác động lên hệ thống thủy lực hay khí nén để giảm tốc độ xe thì giờ đây không còn cách phanh vật lý như vậy nữa mà phanh điện tử làm thay việc đó: phanh điện tử gởi tín hiệu lên cảm biến, cảm biến sẽ truyền đến máy tính đọc, ra lệnh cho hệ thống phanh giảm tốc độ ở mức nào tùy vào tình huống trên đường chạy.

Công nghệ brake by wire đã được áp dụng rộng rãi trên xe đua Công thức 1 từ năm 2014. Hiện các hãng xe đã đưa công nghệ này vào xe dân dụng. Những dòng xe hybrid (xe chạy bằng động cơ điện và động cơ đốt trong), dòng xe cao cấp Lexus được ưu tiên sử dụng phanh điện tử như là một tùy chọn gia tăng tính cạnh tranh, mới nhất là hãng Alfa Romeo (Ý) với hai dòng siêu xe Giulia và Stelvio.

Link bài viết

Vì là dòng xe thể thao nên Alfa Romeo phát triển phanh điện tử theo công nghệ phức tạp hơn rất nhiều. Họ tạo ra mô đun điều khiển nhiều hệ thống so với hệ thống phanh thông thường, đó là sự kết hợp giữa phanh điện tử, bộ kiểm soát cân bằng, hệ thống chống bó (ABS).

Phanh điện tử có tốc độ phản ứng gần như tức thời, không phải vì máy tính tính toán nhanh hơn con người, mà chính là sử dụng bộ tăng áp (brake booster) lớn giúp tăng áp suất cung cấp áp lực cho các xilanh nhanh hơn. Hệ thống phanh thông thường đi từ lực phanh bằng 0 đến khóa phanh hoàn toàn trong vòng 300 phần triệu của giây thì bộ phanh điện tử của Alfa Romeo chỉ mất 100 phần triệu của giây.

Tuy nhiên, để mô phỏng cảm giác phanh điện tử đối với người lái xe là một thách thức. Với phanh thông thường, tài xế cảm nhận được lực phanh nhẹ, nặng hay biết được má phanh đang nóng lên khiến thắng mất một phần tác dụng, giúp họ có quyết định tiếp theo.

Chính vì không có cảm giác phanh nên  không ít tài xế không dám sử dụng xe công nghệ phanh điện tử. Để khắc phục tình trạng ấy, các hãng xe đã thiết lập đèn tín hiệu cảnh báo và tinh chỉnh phần mềm để tạo cảm giác phanh tốt nhất như phanh thông thường cho tài xế.

Mặc dù gặp trở ngại như vậy, nhưng các hãng xe đánh giá, phanh điện tử sẽ là ưu tiên tốt nhất về tính an toàn cho chiếc xe trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lái xe an toàn với phanh điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO