Khởi động xe không cần chìa khóa

NGỌC HƯƠNG tổng hợp/DNSG cuối tuần| 15/09/2012 05:13

Không phải kết nối điện thoại không dây hay công nghệ điều khiển âm thanh bằng giọng nói, mà chính chức năng khởi động xe thông minh không cần chìa khóa vừa được tạp chí Forbes đánh giá là tiện nghi xe hơi có sức hút nhất hiện nay.

Khởi động xe không cần chìa khóa

Không phải kết nối điện thoại không dây hay công nghệ điều khiển âm thanh bằng giọng nói, mà chính chức năng khởi động xe thông minh không cần chìa khóa (keyless hay start button) vừa được tạp chí Forbes đánh giá là tiện nghi xe hơi có sức hút nhất hiện nay.

Đọc Epaper

Một trong ba công nghệ đáng mơ ước nhất

Theo thống kê sơ bộ của Forbes, khởi động xe bằng nút bấm thay vì dùng chìa khóa theo kiểu truyền thống đang là một trong những tiện nghi được giới tiêu dùng quan tâm và yêu thích nhất khi họ lựa chọn các mẫu xe mới được tung ra thị trường.

Công nghệ này đã được trang bị cho hơn một nửa số model mới được giới thiệu với người tiêu dùng trong thời gian gần đây. Cũng theo thống kê của Forbes, hơn một nửa khách hàng mua ôtô mới ở Mỹ xem xét tới công nghệ này khi quyết định mua xe.

“Cũng giống như việc điều khiển tivi bằng điều khiển từ xa, khởi động xe không cần chìa khóa rất tiện dụng và người Mỹ rất thích công nghệ này. Ngoài ra, nó khiến nhiều kẻ gặp khó khăn hơn khi thực hiện ý đồ đánh cắp xe hơi” – ông Joe Oddo, người đứng đầu dự án nghiên cứu những giải pháp mới cho xe hơi mang tên CapGermini giải thích về lý do công nghệ keyless được người tiêu dùng Mỹ rất yêu thích trong thời gian gần đây.

Ông ta còn dự báo rằng trong một thời gian ngắn nữa, công nghệ “không dùng chìa khóa” mang lại nhiều tiện ích sẽ nhanh chóng được phổ cập tới các dòng xe phổ thông, chứ không chỉ hiện diện trong phân khúc xe cao cấp.

Còn theo nghiên cứu của Trung tâm AutoPacific, trong năm 2010, tiện nghi khởi động xe bằng nút bấm đã được trang bị ở 71% mẫu xe thuộc phân khúc xe sang trọng (luxury car) và chiếm tới 60% ở phân khúc xe sedan cỡ lớn, trong khi ở phân khúc sedan hạng nhỏ và hạng trung là 51%.

Gần đây, theo số liệu khảo sát của trang web ôtô danh tiếng thế giới Edmunds.com, có tới 193 trên tổng số 334 (58%) mẫu xe phiên bản 2012 ở Mỹ đã đưa công nghệ khởi động không dùng chìa khóa thành một tiêu chuẩn (standard) hoặc trang bị lựa chọn (option).

Trang web AutoTrader.com cũng xếp tiện nghi khởi động xe bằng nút bấm là một trong ba công nghệ đáng mơ ước nhất của xe hơi, đứng sau hệ thống định vị toàn cầu GPS và công nghệ giải trí MP3.

Chìa khóa “tàng hình”

Chiếc chìa khóa xe hơi đã tiến triển từ chìa khóa khởi động thông thường đến chìa khóa được tích hợp các chức năng như điều khiển mở hoặc đóng cửa từ xa, mở cốp và nay thì nó… đang biến mất! Cấu tạo của chiếc chìa khóa thông minh đời mới giống như một cái remote điều khiển từ xa, được tích hợp hai hệ thống mở cửa xe và khởi động xe.

Khởi động theo kiểu truyền thống. Dù có nhiều tính năng tự động hiện đại, thông minh của dòng xe cao cấp nhưng chiếc Mercedes C250 vẫn được khởi động bằng chìa khóa theo kiểu truyền thống

Thực ra, hệ thống chìa khóa điều khiển từ xa trên xe hơi đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Năm 1982, người Pháp đã đưa công nghệ nút bấm thay cho chìa khóa đầu tiên vào chiếc Renault Fuego.

Sau đó, từ năm 1989, General Motors khiến cho công nghệ này trở nên đáng chú ý hơn khi nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ quyết định đưa nó vào những mẫu xe hạng sang của họ (chủ yếu là dòng Cadillac). Chín năm sau (năm 1998), lần đầu tiên hãng xe Đức Mercedes-Benz mới đưa công nghệ nút bấm thay cho chìa khóa vào các sản phẩm cao cấp của mình.

Việc khởi động xe bằng nút bấm như vậy vừa đơn giản, vừa mang lại khá nhiều tiện ích cho người sử dụng. Nhờ công nghệ mới, chỉ cần có chìa khóa trong túi áo hoặc túi quần là chủ nhân cứ việc thoải mái kéo cửa vào xe, sau khi ngồi vào ghế thì đạp thắng, đồng thời ấn nút khởi động là xong!

Khởi động xe bằng nút bấm được trang bị trên Ford Focus (sẽ có mặt trên thị trường ngay trong tháng 9). Đây sẽ là mẫu xe compact sedan phổ thông đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam được trang bị công nghệ tiên tiến này.

Ở nhiều mẫu xe hiện đại, nút khởi động còn được cài đặt để có khả năng nhận biết dấu hiệu của chủ nhân cùng với chức năng tự động khóa và mở cửa xe. “Thật tiện ích và thú vị khi có thể khóa cửa, mở cửa xe và nổ máy mà không cần lấy chìa khóa ra khỏi túi.

Đặc biệt là khi đi cùng bọn trẻ, người lớn thường phải ôm theo rất nhiều thứ thì công nghệ này càng trở nên hữu dụng” – một vị khách đang sở hữu chiếc Toyota RAV4 đời 2010 có trang bị tiện nghi khởi động xe bằng nút bấm nhìn nhận như vậy.

Tại Mỹ, phụ nữ là nhóm khách hàng yêu thích tiện nghi này nhất, không chỉ đơn giản vì tiện lợi, mà còn vì lý do an toàn.

“Khi trời tối hoặc khi hai tay bận rộn với các túi xách hoặc con nhỏ, phụ nữ sẽ phải vất vả lục lọi lấy chìa khóa xe từ trong túi. Bây giờ họ không còn lo ngại đến việc đó nữa. Khi chìa khóa nằm sẵn trong túi thì chỉ cần kéo tay nắm cửa là cửa mở ngay và nhấn nút khởi động là xe sẵn sàng lăn bánh” – Elizabeth Robinson, giám đốc một công ty nghiên cứu thị trường ở Mỹ nhận định.

Nhưng không phải ai cũng thích thú

Nói thế nhưng không phải tiện nghi này không có chỗ bất tiện và dù được xem là đang rất thu hút giới tiêu dùng thì công nghệ khởi động xe không cần chìa khóa vẫn vấp phải sự phản đối của một bộ phận khách hàng. Ông Paige Wolf – một chủ nhân chiếc xe mới “không cần chìa khóa” ở Philadelphia (Mỹ) phàn nàn rằng công nghệ này thực ra chỉ là một trò chơi hình thức.

Khởi động không dùng chìa có thể hiện đẳng cấp?

Ở Việt Nam, công nghệ khởi động không dùng chìa khóa mới chỉ thấy ở phân khúc xe cao cấp. Camry 2012 hoàn toàn mới chỉ trang bị tính năng này trong phiên bản cao cấp nhất, 2.5Q. Civic 2012 ở Việt Nam không có tính năng này ngay cả ở phiên bản cao cấp nhất, nhưng tại Thái Lan, Civic 2.0L phiên bản tiêu chuẩn đã được trang bị nút bấm khởi động. Trong khi Mercedes chỉ trang bị tính năng tiện ích này cho dòng cao cấp nhất S-Class thì Ford đã đưa nó vào dòng Focus mới (đang chuẩn bị ra mắt ở Việt Nam), còn Hyundai thậm chí đã trang bị cho cả Forte lẫn i30.

Thay vì cho phép người ta khởi động xe từ bất cứ vị trí nào (việc khởi động xe từ nay sẽ giống như bấm nút điều khiển nhiệt độ) thì trên thực tế, chỉ người lái xe mới có thể làm được điều ấy vì khi muốn khởi động bằng nút bấm, bàn chân phải đồng thời đạp thắng thì xe mới nổ máy.

Như vậy, phải chăng đó là trò “bình mới rượu cũ” và việc thay chìa khóa bằng nút bấm liệu có giải quyết được vấn đề gì khác? Lại có một số khách hàng gay gắt hơn, gọi đây là trò lừa bịp của công nghệ vì rốt cuộc, “giữa việc đút chìa khóa vào ổ khóa và đút chìa khóa vào túi thì cũng chẳng có gì khác biệt lớn vì vẫn cần đến chìa khóa”.

Giới thạo xe ở Việt Nam còn phát hiện ra điều nguy hiểm khác của sự tiện dụng này là chủ xe có thể để quên chìa khóa xe trong túi quần hoặc túi áo và nó cứ thế theo quần áo bẩn chui vào máy giặt.

Nhưng nói gì thì nói, dù không làm hài lòng tất cả mọi người nhưng công nghệ khởi động không dùng chìa khóa vẫn chứng tỏ được tiện ích của nó và dự báo công nghệ trên sẽ trở thành tiêu chuẩn của hầu hết các mẫu xe đời mới là hoàn toàn có cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi động xe không cần chìa khóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO