GM khai tử thương hiệu Saab

Nguồn Dân Trí| 20/12/2009 08:12

Tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ hôm 18/12 vừa qua đã tuyên bố đóng cửa Saab sau khi không thể đi đến thỏa thuận bán thương hiệu làm ăn kém hiệu quả này.

GM khai tử thương hiệu Saab

Tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ hôm 18/12 vừa qua đã tuyên bố đóng cửa Saab sau khi không thể đi đến thỏa thuận bán thương hiệu làm ăn kém hiệu quả này.

Một đại lý Saab ở Brussels, Bỉ (Ảnh: Telegraph)

Đây là thất bại thứ 3 của GM trong nỗ lực bán bớt những thương hiệu không mong muốn, sau Saturn và Opel.

GM chỉ bán được chưa đến 94.000 xe Saab trong năm 2008 tại Mỹ. 

GM đã mua 50% cổ phần Saab vào năm 1990 và mua nốt phần còn lại 10 năm sau đó. 

Chủ tịch kiêm CEO tạm thời của GM, ông Ed Whitacre, hồi đầu tuần đã cảnh báo về nguy cơ phải “khai tử” Saab vào cuối tháng 12 nếu không ký được thỏa thuận bán thương hiệu cho hãng Spyker. 

“Mặc dù tất cả các bên có liên quan đã nỗ lực hết sức, nhưng rõ ràng là không thể đạt được thỏa thuận nào trong một khoảng thời gian hợp lý. Để duy trì hoạt động, Saab cần một quyết định nhanh chóng,” chủ tịch Nick Reilly của GM châu Âu nói. 

Việc thỏa thuận mua bán thất bại gây ảnh hưởng đến khoảng 3.400 người lao động trên toàn thế giới và 1.100 đại lý, trong đó có khoảng 218 đại lý ở Mỹ. 

“Chúng tôi hy vọng Saab giải quyết được các khoản nợ, trong đó có nợ các nhà cung cấp, và giải quyết hoạt động sản xuất cũng như phân phối theo đúng trình tự trong khi vẫn đảm bảo quyền lợi khách hàng,” ông Reilly nói. 

Saab sẽ duy trì chế độ bảo hành và cung cấp dịch vụ cũng như phụ tùng đầy đủ cho các xe đã bán và sẽ bán nốt tới đây. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, Saab đã tiêu thụ 7.812 xe, giảm 61,3% so với năm ngoái. 

GM đã cố bán thương hiệu Saab từ tháng 1 năn nay, đã từng tiến hành đàm phán với nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Koenigsegg. Mới hồi đầu tuần, Saab đã đạt được thỏa thuận bán công nghệ động cơ và cơ khí của mẫu Saab 9-3 và 9-5 cho Beijing Automotive Industry Holdings Co. Ltd, một công ty ô tô của Trung Quốc.

Vài nét về thương hiệu Saab

Saab Automobile AB, thường được gọi ngắn gọn là Saab, là một nhà sản xuất ô tô Thụy Điển. Saab ban đầu là một phân nhánh của Svenska - công ty được thành lập vào năm 1937 với mục đích sản xuất máy bay cho Không lực Thụy Điển. Khi Đại chiến thế giới lần thứ II gần đi đến hồi kết, công ty Svenska bắt đầu tìm kiếm thị trường mới để mở rộng hoạt động. Và nhà sản xuất ô tô Saab ra đời.

Kể từ những ngày đầu, Saab đã được biết đến như một nhà sản xuất có nhiều sáng tạo và đổi mới, khi ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào hệ thống tăng áp, độ an toàn và công nghệ xanh.

Ngày 20/2/2009, tòa án Vänersborg ở Thụy Điển đã nhận được đơn đề nghị tái cơ cấu từ Saab. Tập đoàn mẹ là General Motors (GM) lên kế hoạch loại bỏ thương hiệu này khỏi bộ máy vào cuối năm 2009.

Ngày 11/6/2009, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Koenigsegg cùng một nhóm các nhà đầu tư Na Uy đã ký ý định thư mua Saab. Tuy nhiên, ngày 24/11/2009, Koenigsegg đã rút lại đề nghị mua Saab.

Ngày 1/12/2009, hội đồng quản trị GM quyết định cho Saab thời hạn một tháng để đánh giá những bên mua tiềm năng cho bản thân.

Ngày 18/12/2009, GM tuyên bố “khai tử” Saab do không tìm được bên mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GM khai tử thương hiệu Saab
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO