Xe hơi nên được xem là phương tiện chứ không phải là tài sản để khoe. Vì vậy ông Nguyễn Trần Hữu Thắng chọn dòng xe Mazda của Nhật Bản, phiên bản CX8, vì ngoài đặc trưng bền bỉ còn được trang bị nhiều tiện ích phù hợp với nhu cầu doanh nhân. Ông Thắng hiện là Chủ tịch Công ty CP NBIYAN, hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ tóc.
Phải nói rằng doanh nhân Nguyễn Trần Hữu Thắng là người rất có duyên với dòng Mazda của Nhật Bản. Bởi từ khi bắt đầu mua ô tô đến nay, ông vẫn trung thành với thương hiệu này. Từ khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh, ông đã chọn gắn bó với dòng xe Mazda. “Bên cạnh yếu tố phù hợp với tính cách cũng như sở thích, dòng xe Mazda còn gắn bó với tôi như một duyên nợ”, ông Thắng cười tươi kết luận.
Khi mở công ty đầu tiên vào năm 2016, ông Thắng mua chiếc Mazda 2 để đi lại. Đây là chiếc xe nhỏ gọn và phù hợp với khả năng tài chính của những người khởi nghiệp như ông. Thời điểm này cũng có nhiều dòng xe nhỏ gọn với giá rẻ hơn, thậm chí chỉ bằng một nửa xe Mazda 2 như Kia hay Huyndai Grand i10. Nhưng ông Thắng vẫn chọn dòng Mazda vì những lý do riêng.
Ông Thắng cho biết luôn có cảm tình với những dòng xe của người châu Á sản xuất như xe Nhật hay Hàn. Trong một lần sang Thái Lan công tác, ông thấy xe Mazda chạy đầy đường. Ông đi và trải nghiệm dòng xe này nhiều lần ở Thái Lan và thấy thích. Hơn nữa, dòng xe nhỏ gọn được ưu tiên vì thích hợp với bối cảnh đường xá ở Việt Nam. “Xe Nhật thường có chất lượng cao hơn các dòng khác cùng loại cũng là yếu tố quan trọng khiến tôi cân nhắc chọn dòng Mazda và gắn bó đến nay”, ông giải thích.
Sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk, ông Thắng rất hay về quê thăm nhà sau khi lập nghiệp ở TP.HCM. Dù cách quê gần 400km nhưng ông Thắng vẫn thích tự lái xe riêng về nhà thay vì dùng các phương tiện khác. “Đoạn đường dài giúp tôi tỉnh táo để tính toán cách lái an toàn trên từng đoạn đi qua. Mỗi khi cầm lái, tôi có thêm niềm hứng thú là mang lại sự thoải mái và an toàn cho vợ con đang ngồi trên xe. Với tôi, tự lái xe không phải vì niềm đam mê tốc độ, mà là làm sao tạo ra được cảm giác an toàn để củng cố sự che chở của người trụ cột với gia đình bé nhỏ của riêng mình”, ông Thắng chia sẻ.
“Đến giờ tôi vẫn trung thành với dòng xe Mazda, chỉ sử dụng phiên bản cao hơn để có được nhiều tiện ích hơn, chứ chưa có ý đổi sang dòng xe khác. Đây cũng là định hướng quản lý doanh nghiệp riêng của tôi”, ông bộc bạch.
Dù khá cẩn thận nhưng cũng không ít lần ông đối mặt với sự cố bất ngờ. Đáng nhớ nhất là vào năm 2017, trong một lần lái xe đi công tác qua quận 12 (TP.HCM), ông bị một chiếc xe máy tạt ngang đầu xe khi đến ngã tư. Có lẽ vì chủ quan vào buổi trưa vắng người nên người lái xe máy cố vượt đèn đỏ. Dù tốc độ đi trong thành phố không cao, nhưng nếu không xử lý kinh nghiệm thì rất dễ gây ra tai nạn đáng tiếc. “Nếu lúc đó tôi thắng gấp thì chắc chắn bị xe sau đụng, còn nếu lấn tới luôn thì dễ gây họa. Trong thời khắc đó, linh tính mách bảo tôi tấp ngay xe về bên trái, đụng trúng dải phân cách. 6 túi khí lập tức bung ra đập thẳng vào mặt, tay phải tôi va đập vào xe đến chảy máu. Nếu tôi lơ là đi nhanh thì không biết chuyện gì xảy ra nữa”, ông Thắng kể lại.
Bắt đầu lái ô tô chỉ từ năm 2016, nhưng quá trình tự lái để chở gia đình và cộng sự đã giúp ông Thắng rèn được bản lĩnh lái xe vững vàng. Trên mỗi chuyến đi, ông đều tính toán trước những tình huống có thể gặp phải khi đi qua từng đoạn đường, kinh nghiệm xử lý tình huống theo đó cũng ngày càng dày dặn hơn. Mặc dù dòng Madza CX8 có trang bị nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái nhưng ông Thắng cho biết, không bao giờ quá tin tưởng vào máy móc. Theo ông, quan trọng nhất vẫn là cảm giác người cầm lái.
Madza CX8 là dòng xe đa dụng (SUV) ra mắt tại Việt Nam từ giữa năm 2019, giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Phiên bản Premium ông Thắng đang sử dụng có hệ dẫn động hai cầu (AWD) được trang bị đầy đủ tiện ích (full option). Các tiện ích phổ biến là máy lạnh hai tầng tự điều chỉnh, dàn âm thanh 10 loa, ghế chỉnh điện, camera 360 độ. Cao cấp hơn, xe còn được hỗ trợ bánh lái trợ lực, khởi hành ngang dốc hay chế độ tự lái khi đi trên cao tốc...
Những công nghệ này khá hiện đại so với nhiều dòng xe cùng phân khúc, có nét tương đồng với trang bị của một số dòng sedan hạng sang như Audi hay BMW. Các trang bị này theo ông Thắng là khá đầy đủ cho nhu cầu của một doanh nhân khởi nghiệp. Tuy nhiên, ở vị trí doanh nhân, ông rất muốn dòng Mazda này có thêm phiên bản cửa sổ trời.
Tiện ích này không chỉ mang lại dáng vẻ thể thao cho xe, mà còn giúp doanh nhân thoát khỏi bầu không khí máy lạnh ngột ngạt trong xe. “Những khi đi du lịch qua các cung đường đồi núi hay bờ biển, nếu được mở cửa trên nóc xe để khí trời tự nhiên ùa vào thì tuyệt diệu biết mấy”, ông Thắng hình dung về một phiên bản Mazda tương lai.