Công nghệ bản đồ - tương lai của xe tự lái

HOÀNG HÀ| 28/04/2016 06:41

Công nghệ bản đồ với trí thông minh nhân tạo có thể thúc đẩy những chiếc xe tự lái xuất hiện sớm hơn dự định.

Công nghệ bản đồ - tương lai của xe tự lái

Công nghệ bản đồ với trí thông minh nhân tạo có thể thúc đẩy những chiếc xe tự lái xuất hiện sớm hơn dự định.

Đọc E-paper

Xe tự lái không còn hiếm hoi trên đường phố bang California, Mỹ. Bởi vì đã có hơn 100 xe tự lái từ hàng chục nhà sản xuất đang được thử nghiệm và thực hiện các lộ trình hàng trăm nghìn kilômét mỗi năm.

Tuy nhiên tương lai của xe tự lái phụ thuộc nhiều vào công nghệ bản đồ kỹ thuật số. Chẳng hạn, chiếc xe "George" của Here - một công ty lập bản đồ Berlin - phải thu thập dữ liệu để "vẽ” bản đồ cho công nghệ xe tự lái của các hãng xe BMW, Audi và Daimler. Cần biết rằng, cuối tháng 12/2015, BMW, Audi và Daimler đã cùng chi 2,8 tỷ euro để thâu tóm Here. Số lượng hãng xe quan tâm tới Here cho thấy bản đồ sẽ đóng vai trò trung tâm của tương lai xe tự lái.

Chẳng hạn, đối với xe George, ngoài định vị GPS, các máy quét laser tính toán khoảng cách của xe với 600.000 điểm khác nhau, như cây, lề đường và các tòa nhà. Đồng thời, bốn máy ảnh chụp hình ảnh toàn cảnh 96 megapixel, 360 độ cho mỗi 6 mét chiếc xe di chuyển trên đường. George thu thập 100GB dữ liệu mỗi ngày và những dữ liệu này cho phép Here xây dựng nên một hình ảnh ba chiều vô cùng chi tiết gọi là bản đồ độ nét cao (HD).

Một vài năm trước, một số nhà sản xuất ô tô hy vọng các phương tiện tự lái có thể định vị trí bằng cách sử dụng bản đồ nét thấp và bộ cảm biến sẽ làm phần còn lại. Với vạch kẻ đường rõ ràng, các bộ cảm biến hình ảnh có thể giữ cho chiếc xe an toàn trong làn đường. Vấn đề là một chiếc xe hoàn toàn không người lái cần để hoạt động một cách an toàn trong mọi môi trường. Vạch kẻ đường có thể bị xóa hoặc biến mất trong môi trường thời tiết không thuận lợi như mưa lớn hoặc tuyết.

Mới đây, mẫu xe tự hành Ford Fusion Hybrid đã hoàn thành một nhiệm vụ tự động vận hành, không đèn pha xuyên qua một cung đường sa mạc trong màn đêm. Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện công nghệ LiDAR của Ford khi được trang bị cả ba mẫu cảm ứng: radar, camera và LiDAR.

Trong đó, LiDAR là công nghệ cảm biến có thể giúp xe tự vận hành trên những con đường không có đèn giao thông. Các cảm biến của LiDAR phát ra 2,8 triệu tia laser/giây để quét chính xác môi trường xung quanh.

Để xác định phương hướng trong bóng đêm, những chiếc xe tự lái của Ford sử dụng bản đồ 3D có độ phân giải cao, tích hợp đầy đủ các thông tin về các cung đường, vạch kẻ đường, điều kiện địa hình, địa vật như các biển báo giao thông, cây cối, nhà cửa...

Một số hãng xe, bao gồm Nissan, Ford, Kia và Tesla, đánh giá rằng, công nghệ tự lái sẽ sẵn sàng vào năm 2020. Volvo có kế hoạch đưa chiếc xe hoàn toàn tự động cho 100 lái xe vào đầu năm tới. Tất cả điều này làm tăng áp lực cho giới làm công nghệ bản đồ số trước khi những chiếc xe tự lái bước ra khỏi phòng trưng bày.

Here có hàng trăm xe như George để lập bản đồ hàng triệu kilômét đường ở 32 quốc gia. TomTom - công ty bản đồ của Hà Lan, có dữ liệu của 70 đường cao tốc và đường giao thông chính ở châu Âu và Bắc Mỹ. Zenrin - một công ty lập bản đồ Nhật Bản, một phần thuộc sở hữu của Toyota, đang hoạt động mạnh mẽ ở châu Á...

Riêng Here nhận được khoảng 2 tỷ dữ liệu cá nhân hằng ngày, bao gồm một chiếc xe vị trí, tốc độ và hướng... Những dữ liệu này được tổng hợp và ẩn danh để bảo vệ sự riêng tư, cho phép Here nhanh chóng phát hiện những thay đổi lớn trên lộ trình.

Khi chiếc xe trở nên tinh vi hơn, những dữ liệu này sẽ trở nên phong phú hơn và mục tiêu cuối cùng là chiếc xe tự cập nhật bản đồ riêng như một trí tuệ thông minh nhân tạo.

Đây đã là thực tế của những chiếc xe tự lái Google, có thể truy cập để điều hướng và thu thập dữ liệu từ khoảng 1,5 tỷ chiếc điện thoại Android và các thiết bị hoạt động trên toàn cầu. Google cũng rất tự hào với mẫu xe tự lái có phạm vi hoạt động lên đến gần 2 triệu kilômét. Trong khi đó, hãng xe taxi "lớn nhất thế giới" là Uber cũng mua lại công ty bản đồ deCarta có trụ sở tại California (Mỹ) để chuẩn bị cho đội ngũ xe tự lái...

Với những thông tin này, có lẽ bạn nên suy nghĩ nghiêm túc về việc có nên học thi lấy bằng lái xe hay không.

>20 ý tưởng công nghệ xanh

>Công nghệ 3D xuất hiện trên tiểu thuyết kinh điển

>Bước tiến "đầy hoài nghi" của xe tự hành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ bản đồ - tương lai của xe tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO