Chrysler CCV: Ngôi sao ẩn mình

MẪN NHI (theo BBC)| 24/01/2016 06:46

Chrysler CCV đã mở ra trào lưu thiết kế những mẫu xe hơi đơn giản dành cho những thị trường mới nổi.

Chrysler CCV: Ngôi sao ẩn mình

Xuất hiện lần đầu tại triển lãm xe hơi Frankfurt, CHLB Đức năm 1997, mẫu concept CCV do Chrysler sản xuất không phải là tâm điểm nhưng lại là chiếc xe thông minh nhất xuất hiện trên thị trường xe hơi thời điểm đó. Chrysler CCV do Bryan Nesbitt thiết kế theo phong cách táo bạo, linh hoạt và hiệu quả, đã mở ra trào lưu thiết kế những mẫu xe hơi đơn giản dành cho những thị trường mới nổi.

Đọc E-paper

"Mạnh mẽ, linh hoạt, mức giá hợp lý, CCV là mẫu xe có thể dễ dàng lắp ráp như một món đồ chơi", François Castaing - Phó chủ tịch Chrysler thời điểm đó và hiện là Giám đốc điều hành Chrysler cho biết. Giới quan sát nhận xét mẫu xe này tương tự mẫu Citron 2CV xuất hiện trên thị trường xe hơi từ năm 1948 đến năm 1990.

Citroen 2CV. Nguồn: Citroen

CCV sử dụng động cơ hai xilanh 800cc do Briggs & Stratton - một công ty nổi tiếng với động cơ máy cắt cỏ sản xuất. Động cơ này giúp CCV đạt tốc độ tối đa 112km/h, tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 23,6 giây.

Về tổng thể, CCV là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí CO2 phát thải ra môi trường thấp hơn so với xe gắn máy hai bánh đang phổ biến tại các thành phố lớn của châu Á thời điểm đó.

Khung xe CCV được lắp ráp từ bốn mảnh một loại nhựa polyester độc quyền. Các mảnh nhựa được ghép với nhau bằng một loại keo dán đặc biệt. Sau đó, chúng được lắp ráp vào một khung ống thép đơn giản chỉ với bốn bu lông. Phương thức sản xuất được đánh giá là đơn giản. Màu sắc đã được pha trộn trong hợp chất nhựa nên CCV không cần đến giai đoạn sơn. Bánh xe CCV cũng được thiết kế để đảm bảo di chuyển dễ dàng trên đường phố cũng như đường nông thôn.

Chrysler CCV. Nguồn: Chrysler Group

Ngay sau khi ra mắt, hãng Chrysler quyết định đưa CCV vào sản xuất hàng loạt và thị trường đầu tiên công ty này nhắm đến là Trung Quốc với mức giá chỉ cao hơn xe máy truyền thống. Tuy nhiên, kỹ thuật ép nhựa tạo khung đã trở thành vật cản cho sự phát triển của CCV, vì đòi hỏi chi phí cao và thời gian sản xuất kéo dài. Vì vậy, đến năm 1998, Hãng Chrysler đã phải "khai tử" dự định sản xuất đại trà mẫu xe này.

Tuy chỉ xuất hiện chớp nhoáng trên thị trường tại triển lãm ô tô năm 1997, song CCV đã tạo nên cảm hứng về thiết kế cho mẫu xe Jeep Wrangler. Những tiến bộ về công nghệ trong sản xuất CCV cũng được ghi nhận trong triển lãm năm 1999 tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York, Mỹ với chủ đề "Xe hơi cho thế kỷ mới".

>Vết thời gian của Porsche triệu đô

>Mẫu xe có thể hiểu con người - Vision Tokyo

>Xấu như... xe hơi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chrysler CCV: Ngôi sao ẩn mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO