Xe hơi của tương lai: Đâu chỉ là tự lái

LÂM NGHI| 05/01/2018 03:02

Công nghệ "kết nối não bộ và xe hơi" sẽ được Nissan giới thiệu tại Triển lãm công nghệ CES 2018 diễn ra vào trung tuần tháng 1 ở Las Vegas (Mỹ).

Xe hơi của tương lai: Đâu chỉ là tự lái

Những công ty sản xuất xe hơi và công nghệ hàng đầu của thế giới đang chi hàng tỷ đồng để chế tạo ra những chiếc xe hơi cho phép bạn lái xe mà không cần phải suy nghĩ. Theo Bloomberg, Nissan đang nỗ lực giải mã suy nghĩ của người lái để biến trải nghiệm lái xe trở nên thú vị hơn.

Mũ đọc sóng não

Công ty sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản cho biết hãng sẽ giới thiệu và thử nghiệm công nghệ "kết nối não bộ và xe hơi" tại Triển lãm công nghệ CES 2018 diễn ra vào trung tuần tháng 1 tại Las Vegas (Mỹ).

Công nghệ kết nối não bộ và xe hơi của Nissan, viết tắt là B2V, sẽ cần tài xế phải đội một chiếc mũ đặc biệt khi lái xe. Chiếc mũ này sẽ đo lường sóng não, phân tích và chuyển các ý nghĩ của tài xế đến hệ thống bánh lái, gia tăng tốc độ và thắng xe để các hệ thống này có thể vận hành trước khi tài xế điều khiển xe khoảng 0,2 đến 0,5 giây.

Theo Nissan, chiếc mũ B2V sẽ không thể đọc vị toàn bộ suy nghĩ của tài xế. Nó chỉ có khả năng phát hiện và giải mã các hoạt động của não bộ nhanh hơn phản ứng sinh lý của cơ thể tài xế.

"Chiếc máy chỉ đơn giản biết bạn sắp tăng tốc hay thắng xe trước khi bạn nhấn ga hoặc đạp thắng", Lucian Gheorghe, chuyên gia Nghiên cứu Sáng tạo Cao cấp của Nissan, Tiến sĩ Ngành Khoa học Não bộ Ứng dụng cho biết.

Theo kế hoạch, Nissan sẽ giới thiệu dòng xe hơi hoàn toàn tự lái của Hãng vào năm 2022. Tất cả những chiếc xe hơi này sẽ đều được tích hợp công nghệ B2V. Trong quá trình sử dụng, các tài xế có thể nhanh chóng chuyển đổi từ chế độ lái tự động về lái thủ công để kiểm soát hoàn toàn chiếc xe. Khi xe trở về chế độ lái thủ công, hệ thống B2V của Nissan sẽ bắt đầu vận hành để hỗ trợ người lái.

Kỹ sư Nissan đang phân tích các dữ liệu thu được từ thí nghiệm hệ thống B2V.

Kỹ sư Nissan đang phân tích các dữ liệu thu được từ thí nghiệm hệ thống B2V.

“Hệ thống B2V sẽ làm bạn có cảm giác khả năng lái xe của bản thân vừa tăng lên mà chiếc xe cũng trở nên phản ứng nhanh hơn với các mong muốn của bạn", Gheorghe chia sẻ từ kinh nghiệm thử lái xe Nissan với hệ thống B2V 15 phút mỗi ngày trên đường đi làm.

Hiện mẫu thử của chiếc mũ đọc sóng não đang được tiến hành thử nghiệm y khoa để phân tích tác động của hệ thống B2V đến sức khỏe người dùng. Theo thiết kế hiện tại, chiếc mũ B2V sẽ có hệ thống phát wireless hoạt động trực tiếp ngay trên đỉnh đầu của tài xế.

Ngoài Nissan, hệ thống giám sát sóng não đang được BHP Billiton, công ty khai thác khoáng sản lớn nhất thế giới, sử dụng để kiểm tra tình trạng mệt mỏi của các tài xế xe tải. Công ty khai khoáng ở Úc này sử dụng một một dãy chip điện tử dài khoảng 15cm tích hợp bên trong các mũ bảo hộ, bảo hiểm của tài xế, theo Bloomberg.

Giữ lại niềm vui lái xe cho con người

Nhiều nhà sản xuất xe hơi như Toyota, BMW AG cho biết họ sẽ không trao toàn quyền điều khiển xe hơi cho các thuật toán máy tính, thay vào đó, họ có kế hoạch phát triển ra những chiếc xe có cá tính riêng hấp dẫn người tiêu dùng. Và triển lãm CES hàng năm là nơi  để các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới trình diễn những công nghệ tối tân nhất của mình trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) và xe hơi thông minh.

Năm 2017, Toyota đã giới thiệu mẫu xe hơi concept có khả năng cảm nhận cảm xúc của con người, trong khi Daimler AG ra mắt mẫu xe van điện năng với máy bay trực thăng mini trên nóc xe giúp vận chuyển đồ đạc.

Nissan dự kiến sẽ trình diễn công nghệ B2V tại triển lãm CES 2018 với mẫu xe hơi điện concept IMx. Khách tham qua triển lãm sẽ được thử nghiệm công nghệ kết nối sóng não này trong mô phỏng trải nghiệm lái xe trên đường cao tốc do Nissan chuẩn bị.

Năm 2016, Nissan đã chi khoảng 4,4 tỷ USD, tương đương 4,2% lợi nhuận để nghiên cứu và phát triển xe hơi trong năm tài chính 2016. Con số này cao hơn khoảng chi của Toyota và Honda vào công nghệ xe hơi tự lái trong cùng thời gian đó.

Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit nhận định, đến năm 2035 sẽ có khoảng 21 triệu chiếc xe hơi tự động được bán ra thị trường. Con số này tương đương 1/4 doanh số xe hơi hiện tại.

Theo lộ trình phát triển xe hơi tự lái của Nissan, hãng sẽ sản xuất những chiếc xe có khả năng tự động chuyển làn trên đường cao tốc vào năm 2018. Đến năm 2020, các xe hơi của Nissan sẽ có khả năng tự định hướng đường đi, ngã rẽ trong thành phố mà không cần bất cứ sự can thiệp nào của con người.

“Trong quan điểm của Nissan, con người vẫn sẽ tiếp tục tận hưởng niềm vui lái xe trong tương lai. Vì vậy, ngay cả khi phát triển xe hơi tự lái, chúng tôi cũng sẽ không sản xuất ra một những chiếc hộp ngủ di động cho khách hàng. Điều chúng tôi muốn là tạo ra những trải nghiệm lái xe tích cực và thú vị hơn trong tương lai", Gheorghe chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi của tương lai: Đâu chỉ là tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO