Một lượng lớn xe nguyên chiếc nhập khẩu được dồn vào thời điểm cuối cùng của năm 2017. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về thị trường Việt Nam đạt trị giá 273 triệu USD. Con số này cao hơn tới 4.000 chiếc so với tháng trước đó.
Với lượng xe nhập khẩu đột nhiên tăng vọt trong tháng cuối cùng của năm 2017, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2017 đạt con số 94.000 chiếc và trị giá 2,154 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng và 9,6% về trị giá so với năm 2016.
Việc gia tăng đáng kể lượng xe nguyên chiếc về thị trường trong nước không phải là một diễn biến lạ bởi thị trường trong nước đã có sự thay đổi sau khi Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2018.
Tuy nhiên, các dòng xe được gấp rút nhập về lại chủ yếu thuộc dòng xe vận tải. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 12/2017, có tới 4.850 chiếc ô tô tải nguyên chiếc được nhập khẩu về thị trường Việt Nam. Trong khi đó, lượng xe con (xe dưới 9 chỗ) không tăng đáng kể với 991 chiếc, đạt trị giá 23,4 triệu USD.
Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu của ô tô và nhiều mặt hàng trong khu vực ASEAN cũng giảm về 0% đúng vào thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn chờ đợi để được nhập xe từ Indonesia và Thái Lan với mức thuế 0% thay vì 30% như năm 2017.
Theo Tổng cục Hải quan, các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) chiếm khoảng một nửa lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có khoảng thời gian dài hơn để đặt hàng hay chuẩn bị các thủ tục để có thể nhập khẩu xe về Việt Nam.
(Theo ICTnews)