Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM được cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay

Nguyễn An 27/02/2024 - 16:11

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM vừa thông tin, trong giai đoạn 2022-2023, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM đã hỗ trợ cho hơn 1,1 triệu khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã được cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ và giảm lãi suất cho vay.

Việc cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay nằm trong chương trình thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Trong số 1,1 triệu khách hàng được hỗ trợ 2 năm qua có 700.000 trường hợp được cơ cấu lại nợ, với dư nợ đạt 327.000 tỷ đồng và hơn 420.000 trường hợp được miễn giảm lãi suất, với tổng dư nợ đạt hơn 29.000 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM thông tin việc dư nợ cho vay hỗ trợ đã đạt hơn 18.600 tỷ đồng, với 428 khách hàng được hỗ trợ thuộc các nhóm ngành: công nghiệp chế biến, chế tạo; hàng không, vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; lập trình máy tính và hoạt động liên quan; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội…

sacombank.jpg
Sau 2 năm, TP.HCM đã hỗ trợ cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay cho hơn 1,1 triệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

Ngoài ra, sau 2 năm thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022 của Chính phủ (về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) và Thông tư 03/2022 của Ngân hàng Nhà nước, tổng doanh số cho vay hỗ trợ 2% lãi suất trên địa bàn TP.HCM đã đạt 84.500 tỷ đồng.

Kết quả này, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp giảm áp lực trả nợ vay, giảm chi phí lãi vay để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo lập dòng tiền và trả nợ vay ngân hàng, mà còn góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ Nghị quyết 43 giao cho ngành ngân hàng và phát huy vai trò nguồn lực chính sách để đạt mục tiêu hỗ trợ, phục hồi phát triển kinh tế xã hội.

Các chuyên gia tài chính cũng đánh giá, ở góc độ địa phương, việc tổ chức, thực hiện tốt các chính sách, nghị quyết do Chính phủ và Quốc hội đề ra có ý nghĩa rất lớn do đã phản ánh chủ trương trúng, đúng và hiệu quả, thể hiện sự phù hợp, kịp thời và mang tính dự liệu, dự báo rất cao trong bối cảnh tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những phát sinh khó lường từ tình hình kinh tế địa chính trị trên thế giới trong 2 năm qua.

Đây là minh chứng cần thiết để cơ quan chức năng xem xét, đánh giá và sớm nghiên cứu kéo dài Thông tư 02 như kiến nghị gần đây của nhiều tổ chức tín dụng. Các chuyên gia tài chính kỳ vọng đây sẽ là giải pháp chính sách hỗ trợ giải tỏa áp lực cho cả ngân hàng và doanh nghiệp để tăng tốc phục hồi, phát triển trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM được cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO