Chuyện làm ăn

Nhà đầu tư Mỹ tăng cường hiện diện tại Việt Nam

Minh Hào 04/08/2023 19:00

Với hơn 100 triệu dân và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, thị trường Việt Nam đang là điểm đến của hàng Mỹ và nhà đầu tư Mỹ.

ford-ranger-ckd-149.jpg
Ford là một trong những nhà đầu tư Mỹ có mặt tại Việt Nam từ năm 1997

Trong suốt hai tuần (từ ngày 4-17/8/2023) tại hệ thống cửa hàng trên toàn quốc của MM Mega Market Việt Nam, người tiêu dùng Việt được thưởng thức các sản phẩm và ẩm thực Mỹ. Tại đây, 60 thương hiệu nổi tiếng của Mỹ như Heritage, Bristol, Hormel, Campbell, Heinz, Lay’s, Budweiser, Quaker… sẽ giảm giá lên đến 30%.

Trước đó, hồi tháng 6/2023, USDA/FAS cũng đã phối hợp với Nam An Market tổ chức “Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ - United Tastes” tại hệ thống cửa hàng của thương hiệu này. Tại đây cũng đã có hàng trăm mặt hàng thực phẩm Mỹ giảm giá 30%.

Để tiếp tục đưa hàng Mỹ hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam, các cơ quan của Mỹ rất tích cực hỗ trợ các chương quảng bá hàng Mỹ. Hiện Bộ Nông nghiệp Mỹ hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở Việt Nam để giới thiệu các sản phẩm Mỹ đến người tiêu dùng Việt Nam.
Các nhà đầu tư lớn của Mỹ cũng vẫn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

Mặc dù nhiều thương hiệu lớn của Mỹ như Intel, Coca-Cola, PepsiCo, Apple, Ford… đã có mặt nhưng hồi cuối tháng 3 năm nay, phái đoàn 50 doanh nghiệp lớn của nước này như Boeing, SpaceX, Netflix, Pfizer, Abbott, Citibank, Meta, Amazon… đã đến Việt Nam để thảo luận vấn đề đầu tư, hợp tác kinh doanh.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 8/2023, đoàn doanh nghiệp tiểu bang California (Mỹ) đã đến Việt Nam tìm hiểu về các lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, giáo dục đào tạo… Trong cuộc gặp đoàn doanh nghiệp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên thúc đẩy đà hợp tác tích cực trong tương lai.

Phía Mỹ tạo điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, hàng điện tử, dệt may, da giày… Các doanh nghiệp Mỹ cũng tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

hang-my.jpg
Khách nước ngoài thưởng thức các món ăn

Theo đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), một số công ty đánh giá Việt Nam là một trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng ngày càng phát triển.

Đại diện của Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) cũng cho rằng, các doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm đến môi trường đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực tăng trưởng xanh. Đến nay, đã có hàng tỷ USD từ Mỹ đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực điện khí, hạ tầng cảng biển, logistics…

Trên thực tế, nhiều năm qua, Việt Nam là địa điểm được nhiều tập đoàn lớn của Mỹ như Intel, Coca-Cola, Citi Group, General Electric (GE)... lựa chọn đầu tư và liên tục mở rộng hoạt động.

Trong đó, Tập đoàn Intel - nhà sản xuất thiết bị chất bán dẫn lớn nhất thế giới đã đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD. Hiện Intel Products Việt Nam là nhà máy lắp ráp và kiểm định lớn nhất trong mạng lưới Intel toàn cầu và là một trong 10 cơ sở sản xuất của Intel trên toàn thế giới.

Ông Patrick Gelsinger - Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Intel trong chuyến làm việc tại Việt Nam hồi tháng 5/2022 cho biết, tập đoàn đầu tư vào Việt Nam 15 năm qua và rất thành công cho cả Intel và Việt Nam. Intel quyết định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với quy mô gấp nhiều lần hiện nay.

Đưa hàng hóa tiếp cận người tiêu dùng hay tăng cường đầu tư tại Việt Nam là chủ trương của Mỹ. Bởi thế mà hằng năm, USABC đều tổ chức đưa các doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh.

Mỹ được biết đến như một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 123,91 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước. Trong đó, Mỹ là nhà nhập khẩu lớn thứ hai các sản phẩm Việt Nam. Việt Nam cũng là thị trường lớn thứ 9 đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, ước tính đạt 3,9 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư Mỹ tăng cường hiện diện tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO