Vay mua nhà: Những điều nên biết

GIA LÊ| 16/12/2017 06:39

Theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ước tăng khoảng 59% so với cuối năm 2016. Trong đó, cho vay phục vụ nhu cầu mua nhà để ở, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở chiếm 52,9% (cuối năm 2016 là 49,5%), cho vay mua trang thiết bị gia đình chiếm 15,3%, cho vay mua phương tiện đi lại chiếm 8,3%.

Vay mua nhà: Những điều nên biết

Hầu hết các ngân hàng đều có chương trình cho vay ưu đãi để mua nhà. Ảnh: QH

Có thể thấy, nhu cầu vay mua nhà, xây dựng và sửa chữa nhà ở chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng các khoản dư nợ cho vay tiêu dùng.

Hiện nay, nhiều ngân hàng có các chương trình cho vay ưu đãi để mua nhà ở với lãi suất cố định trong 2 - 3 năm đầu tiên, thời hạn vay 10 - 15 năm. Đặc biệt càng về cuối năm thì các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất với quà tặng khuyến mãi càng được các ngân hàng triển khai rầm rộ nhằm đáp ứng nhu cầu vay mua nhà, sữa chữa, xây dựng nhà ở thường tăng cao trong giai đoạn này.

Với các khoản vay này, người vay cần nắm rõ một số điều kiện:

Đầu tiên là lãi suất cho vay thường cố định 2 - 3 năm đầu nên khá hấp dẫn nhưng sau đó lãi suất thả nổi thường bị đẩy lên cao. Do đó cần hỏi rõ hết thời hạn ưu đãi thì lãi suất thả nổi sẽ được tính như thế nào. Nếu được tính theo lãi suất cơ sở cộng với biên độ nhất định thì cần phải biết biên độ cộng thêm sẽ là bao nhiêu và lãi suất cơ sở được tính ra sao.

Trước đây hầu hết các ngân hàng thường lấy lãi suất cơ sở tham chiếu từ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân của nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank, tuy nhiên thời gian qua, các ngân hàng này thường niêm yết lãi suất thấp do nguồn vốn huy động dồi dào.

Link bài viết

Chính vì lý do đó mà gần đây, nhiều ngân hàng đã chuyển sang xây dựng lãi suất cơ sở tham chiếu từ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng đến 13 tháng tại chính ngân hàng đó. Điều cần lưu ý là có một số ngân hàng cố tình niêm yết lãi suất ở các kỳ hạn cao và chỉ áp dụng cho các khoản tiền gửi lớn, nhằm đẩy lãi suất cơ sở lên cao trong khi phần chi trả lãi cho khách hàng gửi tiền là không đáng kể, do rất ít khách hàng có lượng tiền gửi lớn như thế mà lại gửi ở các kỳ hạn dài.

Đối với các khoản vay mua nhà, xây dựng và sửa chữa nhà hiện nay, các ngân hàng đều có nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với mục đích tài trợ cho mua và xây dựng, sửa chữa nhà ở dành cho cá nhân thu nhập thấp ở khu vực đô thị.

Đặc điểm nổi bật của nguồn vốn vay này là có lãi suất rất ưu đãi, có thể thấp hơn lãi suất cho vay thông thường 2 - 3%, do đó khi khách hàng đề nghị vay mua nhà hoặc xây dựng, sửa chữa nhà ở nên đề nghị nhân viên ngân hàng tư vấn để có thể tiếp cận được nguồn vốn này.

Tuy nhiên, khách hàng khi vay nguồn vốn này yêu cầu phải mua bảo hiểm cho khoản vay. Do chương trình này dành cho đối tượng ưu tiên là cá nhân hoặc hộ gia đình có thu nhập thấp, nên giá trị nhà đất mua phải không được vượt một mức tối đa theo quy định, do đó với những khoản vay lớn sẽ khó có thể tiếp cận được khoản vay này. Tài sản đảm bảo yêu cầu thế chấp bằng bất động sản hoặc tài sản hình thành từ vốn vay. Khách hàng khi vay cũng phải đáp ứng yêu cầu có tối thiểu 30% vốn để mua nhà.

Đáng lưu ý là đối với những món vay sửa chữa nhà dưới 50 triệu đồng có thể miễn yêu cầu tài sản bảo đảm cũng như miễn yêu cầu bảo hiểm.

Thời gian qua, với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng nhanh, làn sóng di cư từ nông thôn ra thành thị khiến tình hình nhà ở tại các đô thị ngày càng chịu nhiều áp lực. Vì vậy, nguồn vốn vay ADB kể trên sẽ giúp người thu nhập thấp tiếp cận được những khoản vay có lãi suất phù hợp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vay mua nhà: Những điều nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO