Vẫn “đỏ mắt” vì “sổ hồng”

14/08/2009 08:43

Việc thiết kế một giấy duy nhất cho hai loại tài sản có quy chế pháp lý khác nhau và thuộc quyền quản lý của các bộ khác nhau đã không diễn ra đơn giản

Vẫn “đỏ mắt” vì “sổ hồng”

Việc thiết kế một giấy duy nhất cho hai loại tài sản có quy chế pháp lý khác nhau và thuộc quyền quản lý của các bộ khác nhau đã không diễn ra đơn giản: Mẫu giấy chứng nhận mới chưa có, mẫu giấy chứng nhận cũ buộc “hết hiệu lực” đã khiến nhiều địa phương lúng túng trong việc gộp sổ đỏ, sổ hồng.

Kỳ họp Quốc hội vừa qua đã thống nhất gộp sổ đỏ (chứng nhận quyền sử dụng đất), sổ hồng (chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở) thành một loại giấy duy nhất. Thông tin cần thiết đối với đất đai là ranh giới chính xác của thửa đất, mục đích, nguồn gốc sử dụng đất và giấy tờ chứng minh ai là chủ sử dụng đất. Thông tin cần thiết đối với tài sản gắn liền với đất là loại tài sản, cấp hạng tài sản, diện tích đất và giấy tờ chứng minh ai là chủ sở hữu tài sản. Những thông tin này đủ để đăng ký pháp lý đối với bất động sản, không nên phải có thêm thông tin khác ngoài phạm vi đăng ký pháp lý.

Nhu cầu được cấp sổ hồng, sổ  đỏ của người dân vẫn rất c ao trong khi theo quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường, sau ngày 18/, các đơn vị không cấp sổ hồng, sổ đỏ, chờ hướng dẫn mới

Thời gian qua cho thấy, việc quản lý thị trường bất động sản nói chung, cũng như trong đăng ký bất động sản nói riêng còn rất nhiều ách tắc giữa các cơ quan quản lý có liên quan ở cả cấp trung ương và các cấp địa phương. Thực tế trong đăng ký đất đai, người dân phải chi quá nhiều tiền và thời gian để làm những bản đồ địa chính rất rườm rà, phức tạp mà việc quản lý đất đai không cần đến mức đó. Trong đăng ký nhà ở cũng vậy, cũng rất vô lý khi cơ quan quản lý bắt vẽ chi tiết từng tầng nhà, cả cầu thang, hành lang... Sự phối hợp không tốt luôn tạo ra những hệ quả tiêu cực mà nơi chịu tác động trực tiếp vẫn là người dân và DN.

Theo Bộ Tài nguyên Môi trường, sau ngày 1/8, các đơn vị cấp giấy chứng nhận nhà đất chỉ tiếp nhận hồ sơ, không cấp sổ hồng sổ đỏ, chờ hướng dẫn mới. Người phát ngôn của Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Văn Hợp khẳng định: “Từ ngày 1/8 vẫn cấp sổ hồng sổ đỏ là không có cơ sở pháp lý. Bởi đây là giai đoạn giao thoa giữa hai thời điểm luật mới và luật cũ. Tất cả các hồ sơ sau 1/8 được UBND quận huyện tiếp nhận đều phải chờ giấy mới”. Một số địa phương đã thực hiện, nhưng tại TP.HCM, Sở Xây dựng vẫn tiến hành cấp giấy hồng theo quy trình cũ.

Giám đốc Nguyễn Tấn Bền cho biết, Sở chỉ ngừng cấp giấy hồng khi UBND thành phố có chỉ đạo cụ thể. Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi công văn kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các quận - huyện tiếp nhận hồ sơ, nhưng tạm ngưng ký giấy chứng nhận, chờ hướng dẫn của trung ương. Đối với các hồ sơ xin cấp giấy hồng nộp trước ngày 1/8 vẫn được giải quyết, nếu sau này có mẫu giấy mới chủ sở hữu sẽ được cấp đổi miễn phí, những hồ sơ nào nộp sau ngày 1/8 đành phải chờ. Nhiều ý kiến đề xuất nên tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho dân và có ghi chú về hiệu lực của giấy, khi có mẫu giấy mới thì phải đổi.

Việc thiết kế một giấy duy nhất cho hai loại tài sản có quy chế pháp lý khác nhau và thuộc quyền quản lý của các bộ khác nhau đã không diễn ra đơn giản. Nếu chưa có nghị định hướng dẫn cấp “một giấy” thì các địa phương sẽ ngưng đến khi nào? Nơi cấp, nơi không chỉ là biện pháp tình thế trong một giai đoạn ngắn của nhiều địa phương, đối với các trường hợp cần hoàn tất hồ sơ nhà đất để chuyển nhượng sẽ bị ảnh hưởng. Quyết định mới về “sổ đỏ, sổ hồng”, dù đã được chuẩn bị nhiều năm nhưng mới ra đời đã gặp trục trặc, một lần nữa lại cho thấy sự phối hợp không đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và địa phương khiến cho việc cấp giấy chứng nhận nhà đất cho người dân bị ngưng trệ và rối ren hơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn “đỏ mắt” vì “sổ hồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO