TP.HCM: Bất động sản “kỳ vọng” vào phân khúc bình dân

Nguồn Dân Trí| 20/12/2009 08:06

Trong khi phân khúc căn hộ cao cấp chững lại vì cung vượt cầu thì các nhà đầu tư tại TPHCM đang kỳ vọng phân khúc nhà bình dân, giá trung bình thấp sẽ giúp thị trường bất động sản “ấm” lên.

TP.HCM: Bất động sản “kỳ vọng” vào phân khúc bình dân

Trong khi phân khúc căn hộ cao cấp chững lại vì cung vượt cầu thì các nhà đầu tư tại TPHCM đang kỳ vọng phân khúc nhà bình dân, giá trung bình thấp sẽ giúp thị trường bất động sản (BĐS) “ấm” lên.

Dự án bình dân bao giờ cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

“Cung” tăng cao nhưng chưa đủ đáp ứng “cầu”
Nghịch lý diễn ra trên thị trường BĐS TPHCM thời gian qua là “cái cần thì không có, cái có thì không cần”.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM trong mấy năm gần đây, Sở phê duyệt 130 dự án phát triển nhà ở thì có đến 63 dự án nằm trong khu vực trung tâm và gắn mác cao cấp. Điều đó chứng tỏ giới đầu tư chỉ chăm chăm xây nhà cao cấp để đưa ra thị trường... đầu cơ.

Trong khi đó, nhu cầu nhà ở thực sự của đại bộ phận người dân là có nơi để an cư, không phải là những căn hộ xa hoa có giá lên đến mấy ngàn USD/m2. Đến thời điểm đầu 2009, các nhà đầu tư mới bắt đầu chú tâm vào phân phúc căn hộ trung bình thấp.

Theo ông Lương Trí Thìn, Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh thì nhu cầu nhà ở thuộc phân khúc thị trường này tại TPHCM hiện rất lớn.

Với số dân lên đến 7,4 triệu và hơn 1 triệu người nhập cư thì 1,8 triệu căn nhà hiện có của TP không đủ để đáp ứng nhu cầu. Chưa kể, trong số 1,8 triệu nhà đó thì có đến 5% thuộc diện lụp xụp, rách nát, trên và ven kênh rạch mà TP đang có chủ trương giải toả.

Theo Savills Việt Nam thì phân khúc nhà giá trung bình thấp đang tăng về số lượng, chiếm đến 75% số căn hộ tung ra thị trường TPHCM năm qua.

Nhưng ước tính trong thời gian ngắn hạn từ 2010 đến 2011, TPHCM cần thêm gần 80.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở mới của người dân TP, thanh niên các tỉnh đến lập nghiệp và tái định cư các dự án đô thị.

Trong khi đó, thống kê các dự án nhà ở đã công bố thời gian qua thì trong năm 2010 - 2011, các nhà đầu tư cũng chỉ cung cấp được chừng 25.000 căn hộ. Như vậy, “cung” vẫn chưa đuổi kịp “cầu”.

Lợi nhuận thấp nhưng tính thanh khoản cao

Với tình hình trên, các nhà đầu tư tại TPHCM hiện đang kỳ vọng vào nhu cầu rất cao của phân khúc thị trường này sẽ giúp thị trường BĐS ấm lên trong thời gian tới. Các nhà đầu tư đã “tung hết lực” ra để “chiều chuộng” thị trường này.

Thậm chí Công ty Đất Xanh đã quyết định “lên sàn” vào thời điểm này để thu hút nguồn đầu tư vốn của đại chúng vào công ty, tập trung vốn đầu tư hàng loạt dự án xây dựng nhà ở thuộc phân khúc này trong thời gian tới.

Với ưu tiên đặc trưng của phân khúc này là giá thấp nên cho dù diễn biến thị trường có như thế nào thì giá của nó cũng sẽ không tăng mạnh. Do vậy, lợi nhuận đầu tư ở phân khúc này không lớn.

Nhưng theo các nhà đầu tư thì điểm hấp dẫn của nó là tính thanh khoản cao, giao dịch tốt. Việc các nhà đầu tư chứng khoán đứng chật kín hội trường trong ngày giới thiệu cổ phiếu Đất Xanh cũng chứng tỏ giới đầu tư rất quan tâm đến phân khúc thị trường nhà bình dân.

Bà Phan Thị Bích Trâm, Tổng Giám đốc Công ty Thế giới căn hộ cũng cho rằng: “Các dự án của đa số công ty BĐS thường hướng đến là tầng lớp có thu nhập cao. Trong khi đó, nhu cầu thực về nhà ở của khách hàng trẻ, khách hàng có thu nhập trung bình khá là rất lớn mà các chủ đầu tư chưa đáp ứng được”.

Vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của thị trường, công ty này cũng đã đầu tư hàng tỷ đồng để đưa sàn giao dịch Thế giới căn hộ vào hoạt động trong tháng 12/2009, cung ứng cho nhu cầu giao dịch hiện đang tăng cao của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Bất động sản “kỳ vọng” vào phân khúc bình dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO