Thị trường bất động sản: Phân khúc cao cấp vẫn nóng

Ý NHI| 17/07/2013 06:56

Thị trường bất động sản trầm lắng, hầu hết các dự án chuyển sang phân khúc bình dân nhưng theo đánh giá của CBRE, phân khúc cao cấp chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số căn chào bán trong quý II/2013.

Thị trường bất động sản: Phân khúc cao cấp vẫn nóng

Thị trường bất động sản trầm lắng, hầu hết các dự án chuyển sang phân khúc bình dân nhưng theo đánh giá của CBRE, phân khúc cao cấp chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số căn chào bán trong quý II/2013 với 598 căn hộ được chào bán từ các dự án Happy Valley, Sunrise City (khu Bắc) và Dragon Hill Residence & Suite.

Căn hộ cao cấp vẫn cao

Thị trường bất động sản trầm lắng, hầu hết các dự án chuyển sang phân khúc bình dân nhưng theo đánh giá của CBRE, phân khúc cao cấp chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số căn chào bán trong quý II/2013 với 598 căn hộ được chào bán từ các dự án Happy Valley, Sunrise City (khu Bắc) và Dragon Hill Residence & Suite.

Theo sau phân khúc này là phân khúc trung bình (35,9%) và phân khúc bình dân (13,6%). Tỷ lệ giao dịch của phân khúc cao cấp trong quý I/2013 cũng tăng từ 30% lên 40% trong tổng lượng giao dịch trong quý II/2013.

Tổng số căn bán được trong quý này đạt 1.615 căn, tăng 250% so với cùng kỳ năm trước và tăng 30,7% so với quý trước. Kết quả này giúp lượng hàng tồn kho giảm từ 16.706 căn còn 16.322 căn trong quý II/2013.

Một số dự án trì hoãn trước đây cũng bắt đầu tái khởi động và ra mắt thị trường như: New Pearl (Quận 1), Central Plaza (91 Phạm Văn Hai)..., một số dự án khác cũng đang chuẩn bị xây dựng và chào bán.

Trước tình hình thị trường hiện tại, hầu hết các dự án trên thị trường đều không giảm giá nhưng đưa ra lịch thanh toán linh hoạt, dài hơn cùng với những ưu đãi khác. Chẳng hạn, các dự án Happy Valley của Phú Mỹ Hưng, Ehome 3 của Nam Long... đang áp dụng lịch thanh toán nhanh và dài hơn cho khách hàng, giao nhà ngay khi khách hàng thanh toán 30%-50% giá trị căn nhà.

Ông Yip Hung Moon - Tổng giám đốc Capitaland cũng cho biết:"Các dự án cuả Capitaland không giảm giá bán nhưng công ty có nhiều chương trình ưu đãi và dịch vụ cộng thêm mà không tính phí. Trong 10 tháng đầu năm nay, tỷ lệ bán căn hộ của Capitaland đã gấp đôi năm ngoái và khách hàng mua thời điểm này thực sự để ở chứ không phải để lướt sóng nên họ quan tâm đến chủ đàu tư, thiết kế căn hộ, vị trí, thanh toán linh hoạt".

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE cho biết: “Vào thời điểm thị trường trầm lắng, nhiều khách mua tiềm năng trì hoãn việc mua nhà. Bên cạnh đó, khách mua cũng trở nên hiểu biết hơn về giao dịch mua bán nhà; họ không những xem xét giá cả mà còn xem xét thời gian thanh toán, điều kiện bàn giao, vị trí dự án, tiến độ xây dựng so với kế hoạch và uy tín của chủ đầu tư".

Nhận định thêm về bức tranh thị trường căn hộ TP.HCM, ông Townsend nói tiếp: “Chính phủ đưa ra một loạt các chính sách nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản, bao gồm gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng, trần lãi suất huy động tiền đồng giảm và giảm giá tiền đồng so với Đô la Mỹ. Ngoài ra, thuế GTGT cũng giảm còn 5% đối với những căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Mức chịu thuế thu nhập cá nhân mới cũng bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2013. Tất cả những nỗ lực này góp phần khuyến khích những khách mua tiềm năng tìm đến cả các dự án mới cũng như những dự án hiện hữu.”

Thị trường văn phòng: Hạng A ổn định

Ở phân khúc thị trường văn phòng, bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc, Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển CBRE cho biết : “Các chủ tòa nhà hạng A đang giữ mức giá ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ giá thuê. Mặc dù giá thuê trong phân khúc văn phòng hạng B giảm nhẹ trong Quý II/2013, điều này không nói lên rằng đây là dấu hiệu của một đợt giảm giá khác do nguồn cung tương lai vẫn còn rất hạn chế.

Sự giảm giá trong giá thuê này thay vào đó lại cho thấy chính sách giá linh hoạt của các chủ tòa nhà trên thị trường với nỗ lực lấp đầy tòa nhà nhanh chóng.

Thị trường trong quý cũng chứng kiến hoạt động rất tốt của các tòa nhà văn phòng mới được thiết kế hiệu quả và bền vững (cả về yếu tố hoạt động và yếu tố môi trường), và nhờ đó đã thu hút được nhiều sự quan tâm hơn từ phía khách thuê.

Cụ thể là tòa nhà President Place, tòa nhà văn phòng đầu tiên được cấp chứng chỉ LEED vàng mới được đưa vào hoạt động chính thức trong Quý I/2013 nay đã đạt được tỷ lệ lấp đầy hơn 75%.

Nguồn cầu thuê văn phòng sẽ tiếp tục hiện hữu trong suốt năm 2013 trong khi dự đoán rằng chỉ có một tòa nhà hạng A mới được đưa vào hoạt động trong năm nay. Có khả năng áp lực tăng giá sẽ xảy ra cho đến khi làn sóng nguồn cung mới tiếp theo gia nhập thị trường.

Nhìn chung nguồn cung mới hạn chế cùng với nguồn cầu tiếp tục gia nhập thị trường sẽ khiến cho giá chào thuê ổn định hoặc tăng nhẹ cho đến cuối năm 2013.”

Quý II/2013 ghi nhận 21.240 m2 diện tích thực thuê mới, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm nhẹ 18,3% so với quý trước, với diện tích thuê mới chủ yếu tại các tòa nhà văn phòng hạng B chẳng hạn như hai tòa nhà văn phòng hạng B là Empress Tower, Quận 1 và tòa nhà Saigon Airport Plaza, Quận Tân Bình đã ghi nhận được lượng lớn diện tích thuê mới trong quý vừa qua.

Căn hộ dịch vụ cho thuê: các dụ án lớn vẫn "hot"

Riêng phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê, mặc dù nguồn cung căn hộ dịch vụ mới dịch chuyển ra khu vực phụ cận (như Quận 2, Quận 3, Quận 7, Quận Tân Bình) là một xu hướng nổi bật nhưng những dự án đạt công suất thuê cao nhất vẫn là những tên tuổi quen thuộc nằm trong khu trung tâm.

Trong Quý II/2013, có 4 dự án căn hộ dịch vụ đạt công suất thuê trên 92%, đó là Norfolk Mansion, InterContinental Asiana Saigon, Indochine Park Tower và Diamond Plaza. Cả bốn dự án đều thuộc phân khúc hạng A và chiếm giữ những vị trí đắc địa nhất trong lòng trung tâm TP.HCM.

Tuy nhiên, kể từ hồi Quý III/2009, thị trường cũng không tiếp nhận thêm nguồn cung hạng A mới, qua đó cho thấy rất khó tìm được một khu đất lớn phù hợp trong khu trung tâm để phát triển một dự án hạng A quy mô tại đây. Ông Graham Black - Tổng giám đốc The Scott cho biết, các dự án căn hộ cho thuê của The Scott lúc nào cũng đông khách mặc dù công ty không giảm giá thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản: Phân khúc cao cấp vẫn nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO