Nhà ở xã hội “ưu tiên” người không phải đóng thuế TNCN

23/07/2010 00:19

Điều này sẽ được quy định trong thông tư hướng dẫn về đối tượng mua nhà ở xã hội dự kiến ban hành trong tháng 8.

Nhà ở xã hội “ưu tiên” người không phải đóng thuế TNCN

Những người không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ được xem xét ưu tiên mua nhà ở xã hội. Điều này sẽ được quy định trong thông tư hướng dẫn về đối tượng mua nhà ở xã hội dự kiến ban hành trong tháng 8.

Không bán nhà được vì thiếu văn bản

Nhu cầu nhà ở xã hội của người dân hiện rất cao (ảnh minh họa)

Một thực trạng buồn đang diễn ra là không ít dự án nhà ở xã hội mặc dù sắp hoàn thành song do việc gây khó dễ hoặc chậm trễ của các địa phương khiến cho đến giờ vẫn chưa có được một căn nhà xã hội nào được bán.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, việc ách tắc này là do có địa phương vẫn muốn can thiệp quá sâu vào việc bán căn hộ của các doanh nghiệp xây dựng hoặc họ chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Trong quy định về việc chấm thang điểm xét duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đã xác định các tiêu chí lựa chọn chung tới 90/100 điểm; 10 điểm còn lại sẽ do địa phương quy định.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các địa phương vẫn chưa ra được văn bản quy định chấm 10 điểm còn lại. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân mà bản thân doanh nghiệp thì bị ứ đọng vốn.

Điển hình như dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại khối nhà chung cư cao tầng CT1, CT2 thuộc Dự án khu dân cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông do liên danh Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Công ty CP xây dựng Vinaconex 21 làm chủ đầu tư.

Mặc dù đã sắp hoàn thành nhưng cho đến nay, do thành phố Hà Nội chậm trễ trong việc ban hành quy định về tiêu chí xem xét đối tượng mua nhà theo thẩm quyền nên hai khu cao tầng này vẫn chưa được bán.

Thứ trưởng Nam cho rằng, sở dĩ Bộ Xây dựng để lại 10 điểm cho các địa phương tự quyết căn cứ vào điều kiện đặc thù của từng vùng mà các cơ quan trung ương chưa tính hết. Chẳng hạn như có địa phương sẽ ưu tiên xem xét thêm về đối tượng thương binh, liệt sỹ, những người tàn tật hoặc những gia đình gặp những rủi ro lớn…

“Bộ Xây dựng đang xem xét về việc sẽ khống chế thời gian ban hành văn bản nói trên, tạo điều kiện cho chính sách nhà ở xã hội được triển khai thông” - Thứ trưởng Nam khẳng định.

Không thể “nhập nhèm” để địa phương lợi dụng

Tại hội thảo “chính sách và giải pháp cho việc phát triển nhà ở xã hội” diễn ra sáng 22/7, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, sau nhiều quan điểm, việc xác định tiêu chí thế nào là người thu nhập thấp sẽ được quy định thống nhất trong thông tư hướng dẫn về đối tượng mua nhà ở xã hội dự kiến ban hành trong tháng 8.

Theo đó, những người không phải đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ được coi là đối tượng thu nhập thấp. Như vậy, một người đi làm có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng (chưa tính giảm trừ gia cảnh) sẽ được coi là người có thu nhập thấp trong tiêu chí xét đối tượng mua nhà ở xã hội.

Thứ trưởng Nam nhận định: có 3 vấn đề đang gây trở ngại cho việc triển khai chính sách nhà ở xã hội đó là: quỹ đất, nguồn vốn và công tác quản lý nhà ở xã hội.

Trong đó, nếu muốn làm nhà ở xã hội thì cần phải có quỹ đất. Nhưng hiện nay, trong quy hoạch của các địa phương thì chỉ nói chung chung phần đất ở mà không phân định rõ đâu là phần dành cho đất ở thương mại, đâu là phần đất ở để xây dựng nhà ở xã hội. Vì thế các địa phương sẽ chỉ tập trung vào việc đấu giá đất để thu tiền, chứ không bố trí đất xây dựng nhà ở xã hội.

Về nguồn vốn, trong khi việc huy động vốn từ ngân hàng trong lĩnh vực BĐS bị hạn chế, thắt chặt thì những kênh tài chính khác lại chưa có như: quỹ đất đầu tư, quỹ tái thế chấp, quỹ tiết kiệm nhà ở… khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Ngay cả việc quản lý nhà ở xã hội sau này cũng không hề đơn giản. Không chỉ là việc xem xét đối tượng mà cả những vấn đề liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng sau này, rồi việc mua, bán ra làm sao… Đây là những vấn đề cần được tháo gỡ nhanh chóng nếu muốn chính sách nhà ở xã hội thực sự khơi thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà ở xã hội “ưu tiên” người không phải đóng thuế TNCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO