Năm 2017: Cuộc đua của bất động sản xanh

NGUYÊN BẢO| 23/01/2017 01:33

Những khu nhà ở được đưa ra thị trường trong 2017 đều có nét đặc trưng để tăng khả năng cạnh tranh, song vẫn có điểm chung là gắn với yếu tố sinh thái.

Năm 2017: Cuộc đua của bất động sản xanh

Theo chia sẻ từ các doanh nghiệp phát triển bất động sản, những khu nhà ở được đưa ra thị trường trong năm 2017 đều có nét đặc trưng để tăng khả năng cạnh tranh, song vẫn có điểm chung là gắn với yếu tố sinh thái. 

Đọc E-paper

Liên quan đến việc chuẩn bị sản phẩm cho năm 2017, gần đây, một doanh nghiệp bất động sản giới thiệu trang trại mini có chỗ xây nhà, trồng rau, cây ăn trái với diện tích mỗi lô đất từ 500 - 700m2, giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng tại Đức Hòa, Long An đã gây chú ý đối với nhiều khách hàng ở TP.HCM vốn có nhu cầu mua đầu tư hoặc xây căn nhà thứ hai để nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần.

Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Lê Tiến Vũ - Phó tổng giám đốc Điều hành Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa, chủ đầu tư Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ và Du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh (Đức Hòa, Long An), năm 2016, Công ty đã đưa ra thị trường khoảng 1.500 nền đất và 250 căn nhà phố thuộc giai đoạn 1 của dự án, tất cả các đợt mở bán đều đạt mức hấp thụ 100%.

Tuy nhiên, năm 2017, theo dự báo của giới đầu tư, với tính thanh khoản ổn định, nhiều chủ đầu tư sẽ bung đất nền ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai, tạo nên nguồn cung dồi dào cho các khu đô thị vệ tinh của TP.HCM. Vì vậy, muốn thu hút khách hàng, chủ đầu tư phải có những sản phẩm độc đáo, hoặc phải được đầu tư bài bản, tích hợp tiện ích sống đầy đủ.

Ông Lê Tiến Vũ cho biết, theo kế hoạch, sau Tết Nguyên đán, Công ty tiếp tục mở bán giai đoạn 2 của dự án, song song đó, Cát Tường Đức Hòa cũng chi hàng trăm tỷ đồng phát triển khu du lịch sinh thái ngay bên trong nội khu để tạo "điểm nhấn" khác biệt cho Cát Tường Phú Sinh.

Trước đó, tại SaiGon Village do Công ty Hai Thành làm chủ đầu tư và Công ty Danh Khôi Á Châu (DKRA) phân phối độc quyền, chủ đầu tư đã dành 1,1ha để đầu tư vườn rau sạch nhằm phục vụ cư dân.

Ông Trần Hiếu - Phó tổng giám đốc DKRA cho rằng, dù thanh khoản của đất nền cao nhưng để sản phẩm được thị trường đón nhận, trước hết chủ đầu tư phải định vị khách hàng và mức giá hợp lý.

Theo đó, mức giá được nhiều khách hàng đón nhận là vào khoảng từ 350 - 550 triệu đồng/nền. Người mua đất nền khu vực vùng ven đang hướng đến những sản phẩm được thiết kế thân thiện với môi trường, với nhiều mảng xanh nên nhà phát triển bất động sản phải nắm bắt được tâm lý của khách hàng để có những sản phẩm phù hợp.

>>Tủ lạnh sinh thái ở Mexico

Liên quan đến việc phát triển sản phẩm bất động sản gắn với thiên nhiên, sau khi đưa ra thị trường dòng căn hộ tiêu chuẩn xanh Diamond Lotus, mới đây, Phuc Khang Corporation giới thiệu chuỗi bất động sản xanh thuần Việt - Vietnam Square, trung tâm thương mại với tiêu chí "3S" (See great, Smell good và Shop fun). Đây là "trạm dừng chân" để du khách thưởng lãm và trải nghiệm những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - TGĐ Phuc Khang Corporation cho biết, với chuỗi Vietnam Square, trước mắt, Công ty triển khai tại những khu du lịch như Mũi Né, Đà Lạt, Phú Quốc và trên các khối đế thương mại trong các công trình xanh Diamond Lotus. Phuc Khang Corporation đang xây dựng hạ tầng cho trung tâm Vietnam Square bên trong khu đô thị Queen Pearl (Mũi Né, Phan Thiết).

Trong buổi tổng kết hoạt động năm 2016 và định hướng năm 2017 mới đây, ông Trần Kim Chung - Chủ tịch HĐQT C.T Group cho biết, năm qua, C.T Group đã cho ra đời concept khu đô thị trung - cao cấp mang thương hiệu Saigon Venice tại Củ Chi, TP.HCM với tiêu chí xanh. Saigon Venice được thiết kế với từng khu nhà liền kề sông, căn hộ đều có mặt tiền nước và vườn, dự kiến sẽ công bố ra thị trường trong năm 2017.

>>20 ý tưởng công nghệ xanh

Chia sẻ quan điểm về những khu nhà ở có gắn với yếu tố sinh thái, tiêu chuẩn xanh, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, đây là xu hướng phát triển tất yếu của bất động sản nhằm thích ứng với hiện tượng biến đổi khí hậu, giúp những chủ đầu tư có năng lực và tầm nhìn tạo nên sự khác biệt.

Theo ông Châu, ở Việt Nam, dự án đi tiên phong theo xu hướng xanh phải kể đến Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TP.HCM), trong khi ở phía Bắc có Khu đô thị Eco Park (Hưng Yên), sau này có thêm nhiều dự án bắt đầu bằng tên gọi “Green, Park…”. Gần đây nhất, Phuc Khang Corporation và Đại Quang Minh (Khu đô thị Sala) cũng được triển khai theo tiêu chuẩn xanh.

Ở những quốc gia phát triển, các công trình tiêu chuẩn sinh thái thường có bộ tiêu chuẩn quy định về mật độ xây dựng, công trình xanh, diện tích mặt nước, sử dụng năng lượng tái tạo, thậm chí dùng vật liệu tái chế để xây dựng. Song ở Việt Nam, hiện có ba tiêu chuẩn về bất động sản xanh: tiêu chuẩn LEED, Lotus (Mỹ), EDGE (của Tổ chức Tài chính Quốc tế - IFC).

Đại diện phía HoREA cũng cho biết thêm, công trình xanh thường có chi phí xây dựng cao hơn từ 7 - 15% so với công trình bình thường nhưng để đảm bảo tính cạnh tranh về đầu ra, chủ đầu tư hiện phải giảm biên độ lợi nhuận, thay vì tăng giá bán.

Tuy nhiên, đến khi thị trường đã quen xu hướng sản phẩm bất động sản theo tiêu chuẩn xanh thì sẽ chấp nhận mức giá theo đúng kiểu "tiền nào của nấy". Còn ở giai đoạn này, nhà phát triển dự án đang tập trung vào việc tạo giá trị gia tăng lâu dài cho doanh nghiệp, chủ yếu là về mặt thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2017: Cuộc đua của bất động sản xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO