Luật chờ nghị định làm khó nhà đầu tư dự án BT

DUY KHÁNH| 23/08/2018 08:20

Bộ Tài chính vừa đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án BT (hình thức xây dựng - chuyển giao).

Luật chờ nghị định làm khó nhà đầu tư dự án BT

Ảnh minh họa

Từ năm 2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định Quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT, nhưng đến nay vẫn chưa được ban hành.

Vì vậy, để xử lý các vấn đề liên quan trong thời gian một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chưa được ban hành, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi nghị định mới có hiệu lực thi hành.

Link bài viết

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 thì lẽ ra tất cả các Nghị định hướng dẫn, thông tư phải có để áp dụng cùng thời điểm. Như thế mới đảm bảo tính hiệu lực, nhất quán trong việc quản lý tài sản công.

Cũng theo ông Châu, Chính phủ đã họp và kỳ vọng sẽ ban hành nghị định trong tháng 8 để giải quyết vấn đề thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư BT. Nhưng ngay cả ban hành trong tháng 8 này thì vẫn là chậm, gây khó cho cả cơ quan nhà nước lẫn doanh nghiệp.

Luật sư Trương Thanh Đức - Công ty TNHH Luật Basico cho biết, nghị định không ban hành được cùng thời điểm có hiệu lực của luật, thì theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, không phải chờ, trong khi quy định đã có.

"Quy định đã có" theo vị luật sư này, là Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có hiệu lực vào ngày 19/6/2018, trước đó là Nghị định 15/2015/NĐ-CP theo hình thức đối tác công tư ngày 14/2/2015. Có nghĩa, Nhà nước vẫn phải thanh toán giá công trình đã đầu tư, bao gồm cả mức lợi nhuận được 2 bên thỏa thuận.

Dự thảo nghị định về thanh toán cho nhà đầu tư BT cũng có một điều khoản chuyển tiếp. Theo đó, "đối với các hợp đồng BT thanh toán bằng giao quỹ đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án khác được ký kết theo quy định của pháp luật trước thời điểm nghị định này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định của pháp luật trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành, không áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định tại nghị định này".

Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, các dự án BT là một giải pháp quan trọng để Nhà nước huy động nguồn lực từ khối tư nhân đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bản chất hình thức đầu tư BT là tốt, song khi thực hiện một số dự án đã đi sai hướng so với mục đích tốt đẹp ban đầu. Vì thế, nếu sai thì xử lý cụ thể, không thể vì một vài trường hợp cá biệt mà tất cả phải dừng, chờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luật chờ nghị định làm khó nhà đầu tư dự án BT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO