Giảm một nửa thuế VAT cho nhà ở xã hội

24/07/2009 00:21

Từ ngày 22/7 đến hết ngày 31/12/2009, các hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội cho học sinh, sinh viên sẽ được giảm 50% thuế VAT và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Giảm một nửa thuế VAT cho nhà ở xã hội

Đó là nội dung chính của cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội do Thủ tướng vừa ban hành. Theo đó, các tổ chức cá nhân đầu tư, kinh doanh nhà ở để cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học trung cấp nghề, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp thuê và nhà ở để bán đối với người có thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở... sẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT).

Thời gian thực hiện từ ngày 22/7 đến hết 31/12/2009. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực xây dựng nhà xã hội cũng được miễn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2009.

Luật Thuế Giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009 quy định, thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với các hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu. Mức 5% áp dụng với các sản phẩm đầu vào của sản xuất nông nghiệp và một số hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng có tính chất thiết yếu đối với người dân. Các hàng hóa, dịch vụ còn lại áp dụng thuế suất 10%, trong đó có các dịch vụ cho thuê, mua bán nhà ở...

Tuy nhiên, để khuyến khích đầu tư vào các dự án nhà ở xây dựng, và để người lao động trong khu công nghiệp, sinh viên có cơ hội có nhà ở với giá thấp, Chính phủ cho phép nhà ở xã hội cho thuê hoặc bán cho các đối tượng trên được hưởng thuế suất VAT 5%.

Chính phủ cho rằng việc ưu đãi thuế như vậy sẽ giúp người có thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở xã hội với chi phí thuê rẻ hơn và giá bán hợp lý hơn. Khi áp dụng thuế suất ưu đãi này, doanh nghiệp này được khấu trừ thuế đầu vào và đầu ra, doanh nghiệp không bị ảnh hưởng kết quả sản xuất kinh doanh, còn người dân thì đã được hưởng các chính sách ưu đãi khác như trả chậm, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ về tài chính...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giảm một nửa thuế VAT cho nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO