Doanh nghiệp BĐS "tiến thoái lưỡng nan"

05/11/2012 00:10

Có thông tin TP.HCM sẽ không gia hạn những dự án chậm triển khai, trong khi chỉ cách đây không lâu người đứng đầu Bộ Xây dựng khuyên họ nên cân nhắc thực hiện dự án tại thời điểm này.

Doanh nghiệp BĐS

Một số doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang bị mắc trong tình thế "tiến thoái lưỡng nan" trước thông tin TP.HCM sẽ không gia hạn những dự án chậm triển khai, trong khi chỉ cách đây không lâu người đứng đầu Bộ Xây dựng khuyên họ nên cân nhắc thực hiện dự án tại thời điểm này.

Một khu dân cư tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM.

Theo biện pháp xử lý các dự án chậm triển khai của thành phố, các dự án nhà ở có tiến độ thỏa thuận bồi thường chậm, đạt dưới 50% diện tích đất của dự án sẽ không được tiếp tục giai hạn thỏa thuận địa điểm.

Trong trường hợp đã bồi thường được hơn phân nửa diện tích, chủ đầu tư phải chứng tỏ khả năng thực hiện dự án. Điều này đông nghĩa với việc dự án sẽ bị thu hồi nếu như không thực hiện như kế hoạch.

Tuy nhiên, trong buổi gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản gần đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng hiện thị trường bất động sản đang rất khó khăn, và do vậy những dự án nhà ở chưa hoàn tất việc bồi thường giải phóng mặt bằng và chưa nhìn thấy đầu ra nên cân nhắc dừng lại bởi lượng căn hộ tồn kho trên thị trường khá nhiều.

Ngoài ra, với những dự án đang xây dựng dở dang gặp khó khăn, bộ cho rằng nên rà soát và cho phép chủ đầu tư điều chỉnh công năng, mục đích sử dụng nhằm tránh lãng phí.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, cho rằng trong lúc Bộ Xây dựng đang tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn thì chủ trương của thành phố lại siết lại, buộc các chủ đầu tư phải thực hiện dự nếu không sẽ bị thu hồi.

Ông Đực ví von thị trường bất động sản như biển đang có bão, tàu thuyền đang tìm nơi ẩn nấp để tránh bão, và việc tiếp tục thực hiện dự án là buộc phải tiếp tục ra khơi. Điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nhìn từ góc độ quy hoạch thì thành phố có lý khi siết lại vấn đề tiến độ xây dựng dự án, bởi thực tế có những trường hợp chủ đầu tư thực hiện dự án rất ì ạch.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland, cho rằng ở thời điểm này nếu có nói triển khai dự án cũng chẳng có mấy doanh nghiệp tiếp tục thực hiện, mà ngược lại họ phải cầm chừng chờ thị trường tốt hơn.

Việc không triển khai dự án sẽ bị thu hồi, theo ông Hoàng, không phải dễ thực hiện, bởi không dễ tìm ra nhà đầu tư khác để giao dự án vào lúc này.

Hơn nữa, cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý ra sao những dự án đã giải phóng mặt bằng được phân nửa. Phần chưa đền bù vẫn là của dân, và phần đã đền bù là tài sản của doanh nghiệp, do vậy không thể lấy của người này giao cho người khác.

Theo ông Hoàng, mỗi dự án có đặc thù riêng và có dự án vẫn có thể làm được lúc này. Đó là chuyện của doanh nghiệp, họ biết phải làm gì vào lúc này bởi đó là tiền của họ, và nếu tính toán sai họ phải trả giá cho quyết định của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp BĐS "tiến thoái lưỡng nan"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO