Chung cư tư nhân: Giá rẻ gây... “sốt”

28/06/2009 06:12

Thời gian gần đây, ở Hà Nội xuất hiện một loại nhà thường gọi là “chung cư tư nhân”. Nằm trong khu vực đông dân cư ở nội đô, có giá chỉ khoảng 600 - 800 triệu đồng/căn, những căn hộ này được xem là loại hàng đang “nóng” trên thị trường nhà đất Hà Nội.

Chung cư tư nhân: Giá rẻ gây... “sốt”

Thời gian gần đây, ở Hà Nội xuất hiện một loại nhà thường gọi là “chung cư tư nhân”. Nằm ngay trong khu vực đông dân cư ở nội đô và có giá chỉ khoảng 600 - 800 triệu đồng/căn, những căn hộ chung cư tư nhân này được xem là loại hàng đang “nóng” trên thị trường nhà đất Hà Nội. Qua khảo sát của phóng viên, bên cạnh những cơ hội cho những người có thu nhập vừa phải và thấp, loại chung cư này cũng tiềm ấn không ít rủi ro. Giá rẻ bất ngờ

Theo chân Hùng, nhân viên văn phòng môi giới nhà đất ở đường Láng, chúng tôi tôi tìm đến một chung cư tư nhân ở ngõ 79 Cầu Giấy. Nằm khá sâu trong ngõ, nhưng đường vào nhìn chung tương đối thuận tiện. Ôtô có thể vào tận cổng. Toà chung cư này cao 5 tầng, mỗi căn hộ ở đây có diện tích khoảng 45 - 70m². 

Dẫn chúng tôi vào một căn có diện tích 45,1m² ở tầng 4 toà nhà, Hùng cho biết, căn này đang được rao bán với giá 630 triệu đồng, khoảng 14 triệu đồng/m². Căn hộ chia làm 2 phòng, một phòng ngủ, một phòng khách thông luôn với bếp. Liền kề bếp là một phòng vệ sinh nhỏ. Tất cả đồ đạc đều được thiết kế theo hướng nhỏ gọn, tiết kiệm tối đa diện tích.

Tuy nhiên, căn hộ thiếu ánh sáng và dễ mang đến cảm giác chật chội, có thể do cách thiết kế chưa hợp lý. Nhưng mức giá 14 triệu đồng/m², căn hộ này quả là đáng mơ ước nếu so sánh với mức 50 triệu đồng/m² đất nền ở đây. Các chung cư thương mại ở khu vực lân cận cũng đang có giá rất cao 24-25 triệu đồng/m², thậm chí có nơi lên tới 35 triệu đồng/m2. Hùng cho biết, cách đây một năm, giá chung cư tư nhân thậm chí còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng 10 - 11 triệu đồng/m².

Hiện nay, ở Hà Nội, mô hình chung cư này đã khá phát triển, nhất là tại khu vực các quận mới như Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy. Tuỳ từng khu vực và chất lượng xây dựng, mức giá dao động khoảng 12-16 triệu đồng/m². Giá thậm chí còn dao động theo tầng. Các toà chung cư này thường cao từ 5-7 tầng, hầu hết đều không có thang máy. Diện tích mỗi căn hộ cũng chỉ nằm trong khoảng 45-70 m².

Gần trung tâm, tiện đi lại

Chung cư tư nhân là cách người ta gọi những toà nhà do tư nhân đầu tư xây dựng, chia căn và bán lại theo kiểu chung cư thương mại. Thường được xây dựng trên những mảnh đất khoảng 200-300m², những toà chung cư này thường biệt lập, đơn lẻ giữa khu dân cư không có các cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế... nhưng bù lại giá của nó cực rẻ so với chung cư thương mại cùng vị trí

Các loại nhà chung cư tư nhân thường nằm trong các ngõ sâu, nhiều khu thậm chí ô tô không vào được. Vì thế không gian khá chật hẹp, không thể so sánh với không gian thoáng đãng, cơ sở hạ tầng hiện đại tại các khu chung cư thương mại.

Nhiều người dân ở các khu chung cư này cho biết, trước khi mua, họ đã cân nhắc giữa chuyện mua ở đây hay ra mua ở các khu chung cư thương mại có giá tương đương ở Việt Hưng (Long Biên), Pháp Vân (Thanh Trì). Dễ thấy, ưu điểm rõ rệt của loại chung cư này là hầu hết đều nằm ngay trong các khu trung tâm, tiện đi lại, nhất là với đại đa số dân sử dụng xe gắn máy. Đây là ưu thế không nhỏ trong bối cảnh thường xuyên tắc đường, kẹt xe ở Hà Nội hiện nay.

Anh Hoàng, 32 tuổi, một hộ dân chung cư tư nhân ở Cầu Giấy nói: “Ưu điểm lớn nhất là tiện đi lại. Cơ quan tôi ở đường Hoàng Quốc Việt, mua nhà ở đây vừa tiện đi làm vừa tiện đưa đón các cháu”. Mặt khác, các khu chung cư này cũng thường nằm trong khu vực đông dân cư. Gần trường, gần chợ. Đây cũng là một lợi thế không nhỏ, nhất là trong bối cảnh nhiều khu chung cư thương mại mới, ở các khu vực xa trung tâm đang chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng: trường học, chợ, bệnh viện...

Không chỉ hấp dẫn với người có nhu cầu nhà ở, hình thức xây dựng chung cư tư nhân hiện nay cũng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Một chủ đầu tư chung cư tư nhân giấu tên cho biết, những mảnh đất này thường có nguồn gốc là đất vườn, ao.

Trước đây, người ta mua sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng để bán lại lấy lãi. Người nào có tiền thì chia nhỏ xây nhà bán, 1- 2 tỷ đồng/căn. “Giờ tôi xây thành chung cư thế này xét về lợi nhuận thì cũng tương đương thôi. Nhưng dễ bán và bán nhanh hơn”, ông này nói.

Chung cư tư nhân có thể mở ra cơ hội sở hữu nhà cho những gia đình trẻ ở thành phố. Hơn nữa, mô hình này cũng có thể là gợi ý tốt cho các nhà quản lý trong việc giải bài toán nhà ở xã hội tại các đô thị. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi cùng rủi ro. Những người chọn mua chung cư tư nhân cho biết, họ cũng phải chấp nhận nhiều rủi ro từ chất lượng công trình và nhất là tính pháp lý của các khu chung cư tư nhân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chung cư tư nhân: Giá rẻ gây... “sốt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO