Cấp bách phòng cháy nhà cao tầng

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 05/04/2018 08:11

Hậu quả từ vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) vẫn chưa thôi ám ảnh người dân, nhất là những ai đang sinh sống trong các chung cư.

Cấp bách phòng cháy nhà cao tầng

Chính quyền TP.HCM đang rà soát và đề ra những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng cháy nổ có thể tiếp tục xảy ra tại các tòa nhà cao tầng.

Chiều tối ngày 1/4, hàng trăm cư dân sống trong chung cư ParcSpring (đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TP.HCM) tháo chạy khỏi nhà bằng thang bộ thoát hiểm khi lửa bùng lên tại một căn hộ ở tầng 8. Rất may là lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) quận đã kịp thời khống chế ngọn lửa, không lan sang các căn hộ khác, không thiệt hại về người. Được biết, trước đó khu căn hộ này đã diễn ra buổi diễn tập về PCCC.

Không riêng trường hợp ParcSpring, một số chung cư trên địa bàn TP.HCM, trong 2 ngày cuối tuần rồi (tức sau vụ hỏa hoạn ở Carina Plaza) đã được tổ chức diễn tập PCCC định kỳ mỗi quý một lần theo quy định, một mặt kiểm tra chất lượng của hệ thống PCCC tại chỗ, mặt khác tuyên truyền cho cư dân về ý thức PCCC lẫn trang bị những kỹ năng thoát hiểm, ứng phó khi có cháy xảy ra.

Mới đây, UBND TP.HCM đã mở Hội nghị Triển khai Chỉ thị số 04/CT-UBND về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng.

Link bài viết

Tiềm ẩn rủi ro

Theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, Thành phố hiện có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng. Đáng chú ý, 15 khu chung cư đang bị xuống cấp, hư hỏng nặng, hệ thống PCCC không đảm bảo. Thêm nữa, sau kiểm tra, có 12 chung cư mới xây đã cho dân vào ở nhưng chưa nghiệm thu PCCC.

Các tòa chung cư, nhà cao tầng đang được phát triển tại tất cả các quận và một số huyện như Nhà Bè, Bình Chánh. Các tòa nhà cao tầng đang tiếp tục được xây dựng với xu thế ngày càng cao hơn, nhiều tòa chung cư cao trên 30 tầng.

Theo thống kê, từ năm 2012 đến tháng 9/2016, TP.HCM đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó có 26 vụ cháy tại các chung cư.

Nhiều chung cư, nhà ở cao tầng được cấp phép xây dựng trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân khi xảy ra cháy. Có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu mục dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố. Cũng có trường hợp chủ đầu tư chừa đường vào cho xe chữa cháy, nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng theo quy định của Luật PCCC, nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được.

Cảnh sát PCCC TP.HCM đã được trang bị nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại để chữa cháy nhà cao tầng, như xe thang có thể vươn đến tầng 18, tương đương 56m, nhưng trong thực tế nếu xảy ra cháy thì tầm với sẽ thấp hơn do khó tiếp cận mục tiêu.

Một số chủ đầu tư chưa hoặc không trang bị hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở, như chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), năm 2016 đã đưa hơn 20 hộ dân vào ở trong tình trạng chung cư đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, không có hệ thống PCCC.

Đó là chưa kể một số trường hợp như chung cư tái định cư, chung cư nhà ở xã hội, thậm chí một số chung cư nhà ở thương mại, công trình PCCC chất lượng thấp, hoạt động không ổn định, thường xuyên báo cháy giả nên cư dân có thói quen bình thản khi nghe báo cháy, trường hợp xảy ra cháy thật sẽ rất nguy hiểm.

Phối hợp từ các bên

Những quy phạm pháp luật về PCCC hiện nay về cơ bản tương đối đầy đủ, nhưng vấn đề đặt ra là cơ chế phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện và kiểm tra để đảm bảo trách nhiệm của các bên là chủ đầu tư tòa nhà, đơn vị xây lắp, đơn vị tư vấn quy hoạch, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công, ban quản trị chung cư, đơn vị quản lý, vận hành chung cư, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước các cấp (Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Cảnh sát PCCC, UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn) cũng như các hộ dân đang sống trong chung cư.

Đại diện một đơn vị phân phối bất động sản trên địa bàn TP.HCM nhìn nhận, sau vụ cháy ở Carina Plaza, thị trường căn hộ ít nhiều bị ảnh hưởng, chủ yếu xuất phát từ tâm lý lo ngại của người mua. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ thận trọng hơn trong quyết định, nhất là việc xem xét kỹ các yếu tố liên quan đến PCCC tại chỗ.

Theo vị này, suất đầu tư cho hệ thống PCCC của chung cư cao tầng hiện không quá lớn, chỉ là một phần trong gói thầu thi công M&E (điều hòa không khí, thông gió, PCCC, cấp thoát nước, cung cấp gas LPG và khí nén) thường chiếm từ 5 - 7% chi phí xây dựng công trình từ 20 tầng trở xuống, nên việc có được đầu tư đúng mức, đảm bảo chất lượng trang thiết bị PCCC hay không còn tùy thuộc vào cái tâm của chủ đầu tư.

Sau vụ cháy ở Carina Plaza, PCCC sẽ là một trong những điểm mấu chốt mà khách hàng mua căn hộ xem xét, thậm chí trở thành yếu tố cạnh tranh để nhà phát triển bất động sản chiếm được niềm tin của khách hàng.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sắp tới Thành phố sẽ tăng cường chế tài, nâng mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp chủ đầu tư cho sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng.

Ngày 1/4/2018, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có Công văn số 45 gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để quy định cụ thể hơn nữa trách nhiệm của chủ đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn cháy nổ nhà chung cư, đồng thời phải công khai các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC, hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc.

HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bất động sản quy định chủ đầu tư sau khi nghiệm thu chung cư thì phải thông báo cho Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu đạt chuẩn thì Sở Xây dựng ban hành văn bản xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng mới được bàn giao nhà cho người mua.

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng" (mới) và bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy (tương tự như quy định của Singapore) và sửa đổi, bổ sung "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)" theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến thực tế nhiều chung cư trên 30 tầng hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cấp bách phòng cháy nhà cao tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO