Cần hành lang quản lý officetel

Quang Duy| 03/08/2019 00:00

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc xây dựng quy chế quản lý, vận hành loại hình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hay còn được giới kinh doanh bất động sản (BĐS) gọi là căn hộ văn phòng.

Cần hành lang quản lý officetel

Sẽ có nghị định về officetel

Trong quá trình xây dựng quy chế quản lý, vận hành officetel, Bộ Xây dựng nhận thấy có nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó nổi bật là hệ thống pháp luật hiện hành chưa có quy định về officetel.

Cụ thể, officetel ngoài chức năng sử dụng làm văn phòng còn sử dụng để lưu trú ngắn hạn. Việc lưu trú này được hiểu là những người làm việc tại văn phòng đó có thể tạm trú tại căn hộ ngoài thời gian làm việc. Như vậy, việc lưu trú này là có điều kiện, cần giới hạn về thời gian và phải có cơ chế quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng lợi dụng để sử dụng căn hộ văn phòng thành nhà ở, dẫn tới tình trạng gia tăng dân số, gây quá tải hệ thống hạ tầng đô thị.

Trong khi đó, Nghị định số 81/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Xây dựng không có quy định về nội dung quản lý căn hộ văn phòng. Theo Luật Cư trú, việc hướng dẫn lưu trú, quản lý lưu trú (đối tượng, điều kiện đăng ký lưu trú, đơn vị quản lý lưu trú...) thuộc thẩm quyền của ngành công an, không thuộc chức năng của Bộ Xây dựng. Luật Nhà ở quy định về quản lý sử dụng nhà ở (trong đó có các tòa nhà hỗn hợp gồm căn hộ và các công trình dịch vụ khác), riêng tòa nhà căn hộ văn phòng (không có căn hộ nhà ở) thì chưa có quy định cụ thể.

Việc quản lý, vận hành công trình đa năng, đa sở hữu (một tòa nhà căn hộ văn phòng có nhiều chủ sở hữu) cần có một đơn vị có chức năng. Hiện cơ chế xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong quản lý, vận hành officetel cũng chưa được quy định trong Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ các lý do nêu trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề xuất nghiên cứu, ban hành quy định quản lý, vận hành officetel theo hình thức nghị định.

Nhu cầu officetel cao

Loại hình officetel hiện khá phát triển. Chỉ tính riêng TP.HCM, đến nay đã có khoảng 6.000 officetel. Một trong những lý do khiến nguồn cung căn hộ loại này tăng là do chỉ cho phép mật độ xây dựng thấp. Với mật độ xây dựng thấp, doanh nghiệp BĐS không nhiều lời, nên thường gắn thêm officetel, vì loại hình này không tính về mật độ dân số, lại không lớn nhưng giá bán khá cao.

Như vậy, điều cần làm đầu tiên là phải có khái niệm chính xác về officetel là văn phòng kết hợp để ở hay văn phòng kết hợp lưu trú, và phải xác định quyền sở hữu của loại hình này là 50 năm hay lâu dài. Hiện nay pháp lý của loại hình này chưa rõ ràng đã kéo theo không ít những vướng mắc trong quá trình hình thành, mua bán.

Nhằm phục vụ công tác quản lý thị trường BĐS, tháng 4/2018, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn số 1466 yêu cầu tạm dừng việc xem xét, điều chỉnh, bổ sung hoặc chuyển đổi một phần chức năng của công trình sang officetel trên địa bàn cho đến khi Chính phủ ban hành quy định đối với loại hình này. Trước những khó khăn của doanh nghiệp, đầu tháng 3 vừa qua, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc xử lý các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang các chức năng khác (không có chức năng ở). UBND TP.HCM cũng có văn bản kiến nghị Văn phòng Chính phủ sớm trình Thủ tướng xem xét các đề xuất của TP.HCM để có hướng dẫn thực hiện cho đến khi có quy định chính thức về loại hình officetel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần hành lang quản lý officetel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO