Bộ Xây dựng lấy ý kiến chung cư 25m2

Gia Thắng| 20/09/2019 05:49

Bộ Xây dựng vừa công bố Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư để lấy ý kiến đóng góp.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến chung cư 25m2

Về yêu cầu chung, Bộ Xây dựng quy định nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn chịu lực, ổn định và tuổi thọ công trình; không xây dựng trên các vùng có nguy cơ địa chất nguy hiểm; đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy nổ...

Về quy hoạch, kiến trúc, Dự thảo quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Giống với căn hộ chung cư, căn hộ du lịch và căn hộ văn phòng cũng được quy định phải đạt diện tích tối thiểu 25m2

Trước đó, theo quy định Luật Nhà ở 2005, nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2

Tuy nhiên, sau khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, quy định này đã được bãi bỏ. Luật Nhà ở 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan hiện hành chưa có quy định cụ thể giới hạn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại.

Khi một số địa phương và doanh nghiệp đề xuất cho phép đầu tư nhà ở với căn hộ chung cư diện tích nhỏ, Bộ Xây dựng trả lời có thể tạm thời áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 cho tới khi ban hành quy chuẩn quốc gia.

Năm 2017, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản 5657/UBND-ĐT về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Theo đó, diện tích tối thiểu căn hộ ở trong nhà ở chung cư là 30m2 đối với nhà ở xã hội; 45m2 đối với nhà ở thương mại.

Theo UBND TP.HCM, thành phố đang muốn thực hiện giãn dân ra khu vực ngoại biên nên càng không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Trong khi đó, tháng 10/2018, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có văn bản kiến nghị về Dự thảo Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư của Bộ Xây dựng và cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo, tuy nhiên có góp ý kiến bổ sung một số nội dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Xây dựng lấy ý kiến chung cư 25m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO