Bổ sung vốn và giảm thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

Lữ Ý Nhi| 02/04/2020 07:34

Bộ Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đang nghiên cứu đề xuất, kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung vốn cho nhà ở xã hội cũng như giảm thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê.

Bổ sung vốn và giảm thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

Theo đó, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu đề xuất bổ sung vốn cho nhà ở xã hội giống như gói 30 nghìn tỷ trước đây, bởi hiện vốn theo luật, nghị định dành cho nhà ở xã hội còn ít. Đề xuất của Bộ Xây dựng, các ngân hàng chính sách, thương mại được cấp bù lãi suất, nếu được thông qua, gói kích cầu này sẽ kích cầu thị trường, tạo điều kiện mua nhà cho người mua nhà có nhu cầu ở thật nhưng thu nhập thấp, cũng như hỗ trợ chủ đầu tư khi nguồn vốn khó khó khăn. Đặc biệt, khi nhà ở xã hội phát triển sẽ thúc đẩy vật liệu xây dựng, nhân công, nội thất và nhiều ngành nghề khác liên quan phát triển theo.

Mới đây, HoREA cũng đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính, UBND TP.HCM  giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) cho các DN xây dựng nhà ở xã hội cho thuê. Theo báo cáo của HoREA, năm 2015, nhằm khuyến khích phát triển bất động sản (BĐS) cho thuê phục vụ người có thu nhập thấp và khó khăn, Chính phủ đã ra quy định ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập DN. Chủ trương này được đưa vào tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015.

Tuy nhiên, khi vận dụng vào thực tế, DN không được hưởng mức lãi suất này do nghị định và luật chênh nhau nên HoREA đề nghị Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính nghiên cứu trình Thủ tướng và Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét giảm 70% thuế theo tinh thần của Nghị định 100 và sửa đổi các luật liên quan để đảm bảo sự đồng bộ.

HoREA cũng đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ DN BĐS vượt qua đại dịch Covid-19 và chuẩn bị phục hồi hoạt động trở lại sau đại dịch. Cụ thể, đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung cho DN BĐS là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT của các tháng 3-6/2020 vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. 

Xem xét chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội của các tháng 3-6/2020 đối với các DN, trong đó có DN BĐS, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay, trả lãi vay tín dụng; xem xét giảm lãi vay và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các DN. Đồng thời, xem xét tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quy trình hành chính thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp…); xử lý phần đất do Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại… để tạo điều kiện cho thị trường BĐS phục hồi và tăng trưởng trở lại ngay sau khi đại dịch Covid-19 đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bổ sung vốn và giảm thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO