Nhỏ con, từ tốn, ăn mặc đơn giản nên Nguyễn Hữu Trí giống sinh viên mới ra trường hơn là một giám đốc công ty. Thế nhưng đằng sau dáng vẻ từ tốn ấy là một con người mạnh mẽ, quyết đoán và dám đương đầu dù Sammy Tourist của Trí chỉ là một công ty nhỏ bé trong một “rừng” các công ty du lịch ở TP.HCM.
Năm 1999 tốt nghiệp trung học, cũng như các bạn trẻ ở miền quê nghèo Bình Định, Nguyễn Hữu Trí háo hức thi vào hai trường đại học. Thế nhưng, kết quả cuộc thi đã không như mong đợi của chàng trai trẻ. Dẫu buồn nhưng Trí không nản lòng mà đăng ký học ngành du lịch ở Trường trung học Nghiệp vụ Khách sạn TP.HCM.
Học là học vậy nhưng Trí chẳng hình dung ra được làm du lịch là như thế nào. Mãi đến khi có người bà con ở nước ngoài về nhờ dẫn đi thăm thú các nơi, Trí mới cảm nhận được sự thú vị của công việc này. Tốt nghiệp ra trường, rồi những chuyến “đi tour” đã giúp Trí xác định một cách chắc chắn rằng mình rất yêu nghề này.
Ngay sau khi tốt nghiệp, Trí đầu quân về một công ty du lịch tại TP.HCM. Từ nhân viên kinh doanh, Trí được thăng chức phó phòng rồi trưởng phòng điều hành tour. Chính công việc xây dựng, giới thiệu các tour, tuyến đã cho Trí nhiều bài học trong việc thuyết phục và chăm sóc khách hàng.
Là người cầu tiến, ham học hỏi, Trí nuôi ước mơ thành lập một công ty du lịch cho riêng mình. Trong thời gian làm thuê Trí đã “thai nghén” để đến giữa năm 2008, Công ty Sammy Tourist ra đời. Vì “sinh sau đẻ muộn” nên Trí đã gắng công xây dựng cách chăm sóc khách hàng với các dịch vụ cộng thêm rất riêng. “Hiện tại, các đơn đặt hàng của khách chỉ cần hòa vốn là mình nhận làm ngay”, Trí chia sẻ.
Ảnh: Thi Na |
Từ làm thuê chuyển qua làm chủ, Trí đã gặp không ít khó khăn. “Khi làm thuê, mình chỉ làm hết trách nhiệm của một nhân viên nhưng khi làm chủ, nhiều đêm tôi không ngủ được. Có những đêm thức trắng, nghĩ nát óc về các chiến lược kinh doanh, nghĩ cách làm sao để mang lại lợi nhuận cho công ty”, Trí tâm sự.
Hiện tại, dù quy mô của Sammy Tourist còn khá nhỏ nhưng chàng trai trẻ này rất tự tin về chiến lược marketing cũng như các dịch vụ công ty cung cấp cho khách hàng. Trong dịp Tết vừa qua, giống như các thương hiệu lớn khác trong ngành du lịch, nhân viên Sammy Tourist cũng phải chia nhau nghỉ Tết để phục vụ khách du lịch. Và chàng giám đốc trẻ này là một trong những hướng dẫn viên năng nổ nhất của công ty.
Dù năng động, bản lĩnh nhưng Trí vẫn luôn tâm đắc câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non...”, mọi thành công đều phải có sự chung sức, đồng lòng của tất cả nhân viên. Và Trí suy nghĩ: “Không có gì phải vội vàng, cứ bước từng bước một. Chậm mà chắc còn hơn nhanh mà thất bại”.
Hiện tại, tuy còn khá mới và quy mô cũng rất khiêm tốn (chưa đến 10 nhân viên) nhưng Sammy Tourist đã có được những khách hàng lớn như Công ty FPT, Công ty Thiên Phú, Công ty dược liệu TW 2, Công ty TNHH Đá Việt Nam, Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở 2)...
Lâu nay các bạn trẻ thường có tâm lý bằng mọi cách phải vào đại học, nhưng với Trí thì khác. “Học có nhiều cách, có thể đi làm rồi học tiếp cũng đâu có muộn. Chính việc vừa học vừa làm sẽ cho mình nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá”. Và: “Sự trải nghiệm sau mấy năm đi làm đã cho tôi thấy rằng muốn làm tới cùng bất cứ điều gì cũng phải có kiến thức vững vàng”.
Quan niệm như thế nên ngay từ đầu năm 2009, Trí đã đăng ký học ngành quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và sắp tới sẽ là các khóa đào tạo giám đốc, các khóa học về nhân sự...
Dù kinh tế Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng Trí vẫn tin tưởng vào tương lai. “Khó khăn nào rồi cũng qua đi. Khủng hoảng kinh tế sẽ được khắc phục, ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển và Sammy cũng sẽ lớn mạnh”, Trí tỏ ra lạc quan. Dù Sammy Tourist còn rất nhỏ bé trong ngành du lịch nhưng Trí đang ấp ủ ước mơ một ngày nào đó sẽ tổ chức các tour du lịch cho các em nhỏ ở các mái ấm, nhà tình thương của thành phố.