Người Việt vẫn ngại đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến

H.Ng| 08/09/2021 07:00

Đại dịch đang thúc đẩy xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh trực tuyến khi sử dụng các dịch vụ tài chính. Người tiêu dùng Việt Nam mong đợi được trải nghiệm liền mạch các dịch vụ ngân hàng khi thực hiện mở tài khoản trên ứng dụng di động hoặc trên trang web nhưng sẽ từ bỏ dịch vụ nếu phải trả lời nhiều câu hỏi.

Người Việt vẫn ngại đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến

Theo nghiên cứu của FICO, một công ty công nghệ chuyên phân tích dữ liệu khoa học để cải thiện các quyết định hoạt động doanh nghiệp có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đại dịch đang thúc đẩy xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh trực tuyến khi sử dụng các dịch vụ tài chính.

Tại Việt Nam, đại dịch đang thúc đẩy xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh kỹ thuật số với 63% người tiêu dùng thích mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức điện tử. Hiện, số người dùng muốn mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức này đã tăng tới 42% và sẽ còn tiếp tục tăng. Đây là con số tương đối cao đối với một quốc gia có thói quen thực hiện các giao dịch tại chi nhánh ngân hàng.

Khảo sát về ngân hàng kỹ thuật số năm 2021 với 1.000 người Việt Nam và 13.000 người tại Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Nam Phi, Úc, New Zealand, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Brazil, Colombia và Mexico của FICO mới đây cho thấy, mức độ kiên nhẫn của người đăng ký tài khoản ngân hàng sẽ thay đổi tùy theo sản phẩm dịch vụ lựa chọn. 

Trong đó, người Việt Nam kỳ vọng nhất về việc đăng ký tài khoản ngân hàng được hoàn thành chỉ trong tối đa 10 câu hỏi. Tỷ lệ kỳ vọng này đối với việc đăng ký tài khoản tiết kiệm là 53%, tài khoản giao dịch là 51% và các sản phẩm mua ngay trả sau là 47%. Kỳ vọng của người dùng Việt Nam cao hơn nhiều quốc gia khác như Vương quốc Anh là 41%, Úc là 51%. 

Infographic-5569-1631094990.jpg

Người dùng Việt Nam cũng mong muốn giảm thiểu sự bất tiện và khó khăn khi sử dụng dịch vụ trên kênh kỹ thuật số. Có đến 70% người tiêu dùng muốn chứng minh danh tính của mình qua kênh trực tuyến và 25% nói rằng các tổ chức tài chính hỏi quá nhiều câu hỏi.

Người Việt mở tài khoản bằng hình thức trực tuyến thích thực hiện toàn bộ quy trình trên kênh trực tuyến mà họ đã chọn, có thể là trên điện thoại thông minh hay trang web. Nếu được yêu cầu chuyển khỏi kênh để chứng minh danh tính, nhiều người sẽ bỏ việc đăng ký, bỏ việc mở tài khoản hoặc chuyển sang đăng ký ở một ngân hàng khác. Thậm chí, trong số những người không từ bỏ ngay việc đăng ký, có tới hơn 20% cho biết sẽ trì hoãn quá trình đăng ký này.

Ngoài ra, việc yêu cầu mọi người quét và gửi email tài liệu, sử dụng cổng thông tin nhận dạng riêng cũng khiến người dùng Việt Nam từ bỏ đăng ký như việc yêu cầu họ đến các chi nhánh ngân hàng hoặc gửi tài liệu qua bưu điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Việt vẫn ngại đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO