Nghệ sĩ cải lương “bén duyên” phim truyền hình

Khánh Bình| 07/06/2019 06:00

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu cải lương được khán giả yêu thích qua những vai diễn ấn tượng trên màn ảnh nhỏ. Không chỉ lướt qua, họ sở hữu gia tài kha khá phim truyền hình.

Nghệ sĩ cải lương “bén duyên” phim truyền hình

Nghệ sĩ cải lương đóng nhiều phim

Nhắc đến nghệ sĩ cải lương Thanh Vy hẳn nhiều khán giả còn nhớ vai nàng Xê-đa trong vở kịch cùng tên với hàng ngàn suất diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang giữa thập niên1980. Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Vy còn sớm “bén duyên” với nhiều bộ phim truyền hình như Ngọn nến hoàng cung, Trở về, Dốc tình, Vòng xoáy tình yêu, Thiên đường ở bên ta, Rau muống tháng 9, Cá rô anh yêu em, Dù gió có thổi... Thể hiện nhiều dạng vai khác nhau, song NSƯT Thanh Vy để lại ấn tượng sâu đậm với vai bà mẹ chồng khó tính trên màn ảnh nhỏ. Sức diễn vẫn “sung” nhưng ba năm nay do sức khỏe kém nên NSƯT Thanh Vy phải từ chối tham gia nhiều dự án phim truyền hình lớn.

Sau hơn 50 năm gắn bó với sân khấu cải lương, khoảng chục năm nay NSƯT Lê Thiện quen thuộc với khán giả qua nhiều vai hài hước rất duyên trên màn ảnh nhỏ. Từ thành công của vai diễn đầu tiên trong phim Dù gió có thổi (2009), đến những vai già, vai khó, vai đa tính cách, đạo diễn nhất quyết phải “mời bằng được cô Lê Thiện”. Gia tài phim truyền hình của bà còn có Mùa sen cạn, Bụi đời, Trả giá, Đánh thức trái tim, Vừa đi vừa khóc, Chuyện tình bà nội trợ, Sống trong bóng đêm, Nailbiz đại chiến, Dâu tây đón tết... Đặc biệt, NSƯT Lê Thiện được khán giả trẻ gọi là “bà nội quốc dân” và hiện tiếp tục làm bà nội trong phim Đánh cắp giấc mơ (phát sóng trên VTV3).

Năm rồi, NSƯT Thanh Nam nghỉ hưu ở chức Trưởng đoàn Cải lương Kiên Giang. Nhìn thấy ông là nhiều khán giả nhớ ngay đến thương hiệu “Hai Lúa” trên màn ảnhnhỏ, bắt đầu từ vai diễn trong Chuyện tình bên dòng kênh Xáng vào năm 2001. Sau phim này, ông tiếp tục tạo dấu ấn qua những bộ phim truyền hình: Tiếng chuông trôi sông, Người đánh trống trường, Lấy vợ Sài Gòn, Bác Ba Phì thời @, Mua láng giềng gần, Về quê cưới vợ, Tình xuân...

Nhắc tới nghệ sĩ Mạnh Dung, nhiều khán giả vẫn nhớ ông là “ông Ba rắn” trong phim Đất phương Nam (1997) và hình ảnh ông già Nam bộ chất phác, hồn hậu trong các phim khác như Những đứa con thành phố, Nghiệt oan, Bình minh châu thổ, Cá rô anh yêu em... Có lẽ ít ai biết, Nhà giáo ưu tú - nghệ sĩ Mạnh Dung thời trai trẻ là kép chính của Đoàn cải lương Kim Chung lừng danh ở Hà Nội những năm 1960 -1970.

Nghệ sĩ cải lương gạo cội bén duyên với phim truyền hình còn có Thanh Nguyệt, Kim Phương, Thanh Điền, Minh Sang, Thiên Kim... Ở lứa tuổi trung niên có nghệ sĩ cải lương Ngân Quỳnh cũng đóng khá nhiều phim truyền hình kể từ năm 2007 đến nay, như Lối sống sai lầm, Chuyện quý bà, Cô gái xấu xí, Bỗng dưng muốn khóc, Tỷ phú tưng, Về nhà đi con (đang phát sóng trên VTV3). Từ năm 2008 đến nay, NSƯT Lam Tuyền của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đãtham gia nhiều bộ phim như Kính thưa Osin, Đam mê, Miền đất phúc, Cô dâu đại chiến, Cuộc chiến hoa hồng, Chuyện của quý bà, Xóm gà, Đánh cắp giấc mơ... Thuộc thế hệ 8X, Võ Minh Lâm của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang không chỉ tham gia nhiều gameshow mà còn đóng nhiều phim truyền hình như Khúc nam ai, Tơ đồng vương vấn, Sông phố nhà ghe, Phận làm dâu...

Nối dài tình yêu nghệ thuật

Thời kỳ đỉnh cao, nghệ sĩ cải lương được ví như minh tinh màn bạc. Kể từ khi truyền hình “mặn mà” với phim truyện, rồi gameshow nở rộ ở những năm 2000 trở lại đây đã khiến sân khấu cải lương lao đao. Tuy nhiên, nghệ sĩ cải lương tài năng vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả hâm mộ.  Mời nghệ sĩ cải lương đóng phim cũng được xem là một cách thu hút và tạo sự mới mẻ cho khán giả của phim truyền hình.

Bản thân nhiều nghệ sĩ cải lương còn sức diễn và đam mê nghề, nên khi nghỉ hưu hay sân khấu không còn sáng đèn thì đóng phim truyền hình để có cơ hội tiếp tục cống hiến và mưu sinh. NSƯT Mạnh Dung chia sẻ: “Chúng tôi còn ham diễn ở tuổi này không phải chạy theo cát-xê. Thù lao cho diễn viên lão như chúng tôi không nhiều, đất diễn cũng ít. Nhưng nếu tâm đắc, vai nhỏ nhất tôi cũng nhận. Đơn giản vì tình yêu nghề. Đi diễn giúp tôi có được nhiều niềm vui, được trải nghiệm mình qua những số phận, tính cách”.

Trên thực tế, các nghệ sĩ cải lương như Thanh Vy, Lê Thiện, Thanh Nam, Mạnh Dung... không chỉ là tấm gương về lòng yêu nghề, sự nghiêm túc và chuyên nghiệp mà với vốn liếng kinh nghiệm đầy đặn cò nhỗ trợ về diễn xuất cho diễn viên trẻ trên phim trường. Diễn viên Quý Bình từng kể, để có được vai Niễng thành công trong phim Sông dài, anh đã nhận được sự chỉ dẫn tận tình của NSƯT Thanh Nam trong quá trình đóng phim chung.

Dù trở thành một nghệ sĩ cải lương đắt show và đóng phim truyền hình nhiều nhất nhưng Lam Tuyền vẫn xác định mình là người của cải lương. Khi có vở diễn mới hay có các đợt lưu diễn về cải lương là Lam Tuyền gác lại phim ảnh để toàn tâm toàn ý với sân khấu sở trường. Còn trẻ tuổi nên Võ Minh Lâm muốn phấn đấu trở thành nghệ sĩ đa năng. Anh cũng muốn học hỏi nhiều cái hay, cái mới ở lĩnh vực khác để mang về sân khấu cải lương những điều hiện đại hơn, phù hợp với giới trẻ hơn. Võ Minh Lâm và các nghệ sĩ gạo cội kể trên vẫn luôn mong“cải lương được sống lại thời hoàng kim như ngày xưa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ cải lương “bén duyên” phim truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO