Thời sự

Ngành Công Thương tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp để cùng thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới

Mỹ Huyền 13/01/2024 08:00

Sở Công thương TP.HCM đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trong năm 2024 tại Hội nghị Tổng kết ngành công thương TP.HCM năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.

z5065497408213_6d5dac1ac75fc3f660e90a9bfa0c7b8c.jpg
Doanh nghiệp trung bày sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu tại sự kiện. Ảnh: Mỹ Huyền.

Tham dự hội nghị có các lãnh đạo Bộ Công thương là Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Phan Thị Thắng, Phó cục trưởng Cục Công tác phía Nam Nguyễn Quang Huy. Cục Quản lý Thị trường TP.HCM có Phó Cục trưởng Nguyễn Tiến Đạt. Lãnh đạo UBND TP.HCM có Thành Uỷ viên, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng. Ngân hàng Nhà nước có Phó Giám đốc Nguyễn Đức Lệnh. Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM có Phó Chủ tịch Nguyễn Phước Hưng. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM có Phó Giám đốc Đào Minh Chánh. Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ có Phó Trưởng phòng Võ Văn Thẳng.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao công tác tham mưu trong năm 2023 của ngành công thương. Đầu năm 2023 với xuất phát điểm thành phố vừa vượt qua đại dịch, kết thúc quý 1 tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 0,7%. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của UBND TP.HCM, sự đồng hành của ngành công thương, cộng đồng doanh nghiệp, người lao động đã giúp kinh tế dần phát triển. Quý 4 năm 2023 kinh tế thành phố đạt 9,65% và cả năm 5,81%, cao hơn mức trung bình cả nước 5,05%.

Năm 2024 được dự báo sẽ còn nhiều thách thức, TP.HCM xác định quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Dũng đề xuất một số mục tiêu cho ngành công thương TP.HCM năm 2024.

Theo đó, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được của quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử, hướng tới quá trình xây dựng chính quyền số là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Nghị quyết 98 đã đề cập kinh tế xanh, trên cơ sở này ngành công thương cần theo dõi, đôn đốc và tham mưu để TP.HCM triển khai hiệu quả Nghị quyết. Ngành công thương nên tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tối đa cộng đồng doanh nghiệp mở rộng thị trường và trình UBND TP.HCM ban hành kế hoạch triển khai ngay, để cụ thể hóa các đầu việc đã đề ra. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cần tiếp tục đồng hành cùng ngành công thương trong việc kết nối giữa ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, để doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận vốn, vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo đà kinh tế TP.HCM phát triển,…

Đến tháng 11/2023, Sở Công thương đã hoàn thành 12/12 nhiệm vụ theo Quyết định của UBND TP về giao nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và triển khai tích cực các chương trình, Đề án được giao.

Với mức đóng góp 44,23% trong tăng trưởng 5,81% GRDP trong năm 2023, ngành công thương TP.HCM cần tiếp tục giữ vai trò, trách nhiệm quan trọng trong phát triển kinh tế thành phố, thể hiện qua nhiều điểm nổi bật. Tiếp tục phát huy hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường, duy trì mục tiêu bền vững là đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân thành phố, được triển khai hoạt động theo Quy chế ngay từ năm 2023 với nhiều điểm mới quy định rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, tiêu chuẩn của doanh nghiệp tham gia; giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện.

Cũng tại hội nghị, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Thành Uỷ viên, Giám đốc Sở Công Thương đã thay mặt ngành đánh giá chỉ tiêu phát triển ngành trong năm 2023, và triển khai nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2024.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thành phố vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ; đồng thời chuẩn bị tiền đề cho sự phát triển tăng tốc năm 2024, ngành Công Thương triển khai các nhóm nhiệm vụ thực hiện chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7% - 8% so với năm 2023.

Trên cơ sở những định hướng, mục tiêu chung của Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố và UBND TP.HCM, ngành Công Thương phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, kích cầu tiêu dùng. Đảm bảo tăng trưởng các chỉ tiêu công nghiệp, thương mại ở mức cao nhất, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của Thành phố. Các mục tiêu và giải pháp như sau:

Triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Thành ủy, Bộ Công Thương, UBND TP.HCM về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình công tác, chủ đề năm, công tác chỉ đạo điều hành của uỷ ban.

Tập trung triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử để thúc đẩy nhanh quá trình phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức thương mại chủ đạo, khai thác có hiệu quả hơn xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt.

Hỗ trợ tăng tốc phục hồi xuất khẩu, đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo phương thức thương mại điện tử đến năm 2025 và Đề án Phát triển Xuất khẩu trên địa bàn Thành phố đến năm 2025.

Phát huy vai trò của các Hội đồng phát triển ngành công nghiệp trong công tác tham mưu, triển khai những cơ chế chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, sản phẩm chủ lực. Tăng cường tổ chức kết nối doanh nghiệp - ngân hàng.

Triển khai hiệu quả Nghị quyết 31-NQ/TW, Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ đề năm 2024 của thành phố.

Tổ chức sơ kết 1 năm triển khai các thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành; tiếp tục xây dựng, triển khai mạnh mẽ các hoạt động hợp tác nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, đảm bảo cân đối cung cầu, chủ động được nguồn hàng, ổn định giá cả trên địa bàn.

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, kịp thời, ổn định cho các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố, đặc biệt trong mùa nắng nóng năm 2024.

Phó Chủ tịch HUBA Nguyễn Phước Hưng cho biết “HUBA nhận thức sâu sắc vai trò của chuyển đổi xanh. Năm 2023, HUBA đã có nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực để thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, phát triển bền vững trong các doanh nghiệp của thành phố và luôn đồng hành với chương trình NetZero - Giảm thiểu phát thải khí nhà kính nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu của Chính phủ và hướng đến mô hình sản xuất xanh, phát triển bền vững.”


Phó Chủ tịch HUBA cũng rất mong sự hỗ trợ và cộng hưởng rộng rãi của Sở Công thương và các Sở ban ngành khác để các hoạt động của Hiệp hội đạt được kết quả như mong muốn, thể hiện trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp và góp phần xây dựng môi trường sống trong sạch, an lành cho cư dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành Công Thương tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp để cùng thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO