Ngành báo chí Mỹ làm ăn sa sút

31/03/2010 06:56

Doanh thu quảng cáo trên của các tờ báo tại Mỹ đã giảm 27% trong năm 2009, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986 tới nay.

Ngành báo chí Mỹ làm ăn sa sút

Doanh thu quảng cáo trên của các tờ báo tại Mỹ đã giảm 27% trong năm 2009, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986 tới nay. Sự đi xuống này phản ánh tác động tiêu cực của suy thoái và xu hướng dịch chuyển sang quảng cáo trên Internet.

Một trạm bán báo ở San Francisco, California - Ảnh: AFP.

Hãng tin AP dẫn số liệu từ Hiệp hội Báo chí Mỹ (NAA) cho hay, các tờ báo thành viên của hiệp hội này bán được 27,6 tỷ USD quảng cáo trong năm 2009, so với mức doanh thu 37,8 tỷ USD đạt được trong năm 2008. Con số này bao gồm cả quảng cáo trên báo giấy và phiên bản báo mạng của các tờ báo.

Trong đó, doanh thu quảng cáo báo in giảm 28,6%, xuống còn 24,82 tỷ USD, còn quảng cáo trên phiên bản báo mạng sụt giảm với tốc độ khiêm tốn hơn là 11,8%, còn 2,74 tỷ USD.

Quảng cáo trên phiên bản điện tử của các tờ báo in tại Mỹ mấy năm gần đây liên tục tăng, nhưng khủng hoảng và suy thoái cũng đã khiến doanh thu từ mảng này đi xuống.

Nếu tính cả yếu tố lạm phát thì bức tranh có phần xám màu hơn. Vào năm 1986, ngành báo Mỹ thu hút được số hợp đồng quảng cáo trị giá 27 tỷ USD, tương đương với 53 tỷ USD ngày nay nếu điều chỉnh theo tốc độ lạm phát.

Vào cuối năm 2009, tình hình làm ăn của ngành báo Mỹ có phần cải thiện hơn, làm lóe lên những tia hy vọng về giai đoạn tồi tệ nhất đã qua. Doanh thu quảng cáo trong quý 4 năm ngoái giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, còn 7,7 tỷ USD, đánh dấu tháng giảm chậm nhất trong cả năm.

Sự sa sút của doanh thu quảng cáo không chỉ diễn ra ở các tờ nhật báo Mỹ, mà còn tại các kênh truyền thông khác như tạp chí, phát thanh, truyền hình, và thậm chí cả các “gã khổng lồ” Internet như Google. Tốc độ tăng trưởng doanh thu như vũ bão trước đây của Google đã chậm lại đáng kể trong năm qua.

Do khó khăn về doanh thu, công ty mẹ của nhiều tờ nhật báo lớn và có uy tín hàng đầu ở Mỹ như Chicago Tribune, Los Angeles Times, The (Baltimore) Sun, The Philadelphia Inquirer and The Denver Post đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong năm qua để giảm nợ. Một số tờ báo khác như Rocky Mountain News chọn con đường đóng cửa, hay tờ Seattle Post-Intelligencer dừng bản in và chỉ duy trì báo mạng. Nhiều nhà báo làm việc tại các tờ báo này đã mất việc.

Quảng cáo rao vặt là bộ phận chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng hơn cả trên các tờ báo Mỹ trong năm qua. Các khách hàng quảng cáo dạng này đang ồ ạt rút sang các trang web áp dụng mức giá rẻ hoặc thậm chí là miễn phí như Craigslist.

Theo NAA, doanh thu quảng cáo rao vặt của báo Mỹ sụt giảm 38% trong năm 2009, còn 6,2 tỷ USD. Vào năm 2000, mảng doanh thu này đạt đỉnh 19,6 tỷ USD. Trước đây, quảng cáo rao vặt chiếm 40% tổng doanh thu quảng cáo trên các tờ báo ở Mỹ, nhưng tỷ lệ này hiện chỉ còn 22%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành báo chí Mỹ làm ăn sa sút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO