Nhiều ngân hàng đẩy mạnh huy động, lãi suất nhiều kỳ hạn niêm yết được đẩy “kịch trần”

Đăng Báo| 24/09/2022 06:00

SHB, ACB, Kienlongbank, VietCapital Bank,… đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động trong ngày 23/9, với nhiều kỳ hạn đã chạm trần cho phép hoặc vượt mức 7%/năm.

Nhiều ngân hàng đẩy mạnh huy động, lãi suất nhiều kỳ hạn niêm yết được đẩy “kịch trần”

Ngay sau thông báo của Ngân hàng Nhà nước, một loạt ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Cụ thể, ACB là ngân hàng tư nhân lớn đầu tiên công bố biểu lãi suất huy động mới với lãi suất cao nhất dành cho kỳ hạn 1 – 3 tháng đã tăng lên mức tối đa cho phép là 5%/năm. Tăng 1% so với mức lãi suất trước đó.

Lãi suất huy động các kỳ hạn dài trên 6 tháng cũng được ACB đồng loạt điều chỉnh tăng từ 0,3 – 0,5 điểm %. Trong đó, lãi suất cao nhất mà ngân hàng niêm yết đã lên tới 7,2%/năm áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng.

SHB cũng đã công bố biểu lãi suất mới áp dụng từ ngày 23/9 với các kỳ hạn dưới 1 tháng được điều chỉnh lên mức tối đa 0,5%/năm. Lãi suất các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng đều tăng 0,8 – 0,9 điểm % so với trước đó lên dao động trong khoảng 4,4 – 4,8%. Lãi suất áp dụng cho các kỳ hạn dài hơn cũng đồng loạt tăng thêm 0,4 - 0,5 điểm % so với trước đó.

Theo biểu lãi suất mới nhất vừa được Kienlongbank công bố, lãi suất tất cả các kỳ hạn dưới 1 tháng đã tăng mạnh từ 0.2%/năm trước đó lên mức tối đa được phép theo quy định mới là 0,5%/năm; trong khi lãi suất huy động dành cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng cũng tăng thêm 1% từ mức 4%/năm lên chạm trần 5%/năm.

Lãi suất các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng và 13 tháng cũng được điều chỉnh tăng 0,2 điểm % so với biểu cũ. Tuy nhiên, một số kỳ hạn dài hơn lại có lãi suất huy động giảm nhẹ.

Tương tự, Ngân hàng Bản Việt cũng đồng loạt tăng lãi suất các kỳ hạn dưới 1 tháng lên mức trần 0,5%/năm và lãi suất các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng lên 5%/năm, từ mức 0,2%/năm và 3,9%/năm trước đó.

Các kỳ hạn trên 6 tháng cũng đồng loạt được Ngân hàng Bản Việt tăng 0,5 – 0,6 điểm % so với biểu cũ. Trong đó, lãi suất cao nhất đang được ngân hàng áp dụng là 7,3% dành cho các kỳ hạn trên 12 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ.

Theo giới phân tích, mức điều chỉnh 1 điểm % các loại lãi suất điều hành của NHNN là tương đối quyết liệt và kịp thời trước những thay đổi nhanh chóng trên thị trường tài chính quốc tế.

Nhận định về lãi suất giai đoạn cuối năm nay và đầu năm sau, nhóm phân tích dự báo, lãi suất huy động có thể tăng thêm 50 điểm cơ bản trong năm 2023, theo đó lãi suất tiền gửi 12 tháng của NHTM (bình quân) tăng lên mức 6,6-6,8%/năm vào cuối năm 2023, vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều ngân hàng đẩy mạnh huy động, lãi suất nhiều kỳ hạn niêm yết được đẩy “kịch trần”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO