Ngoại tệ dồi dào giúp tỷ giá ổn định

Gia Lê| 08/10/2019 06:00

Trái với mọi năm, thị trường ngoại hối trong những tháng còn lại của năm nay được dự báo sẽ tiếp tục ổn định, trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ vẫn đổ vào nền kinh tế một cách mạnh mẽ.

Ngoại tệ dồi dào giúp tỷ giá ổn định

Theo báo cáo 9 tháng của Tổng cục thống kê, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ đầu năm đến thời điểm ngày 20/9/2019 thu hút 2.759 dự án cấp phép mới với số vốn đăng ký đạt 10.973,4 triệu USD. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân cũng đạt hơn 14,2 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, khi dòng vốn tiếp tục dịch chuyển từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam để tránh chiến tranh thương mại. Cụ thể, Trung Quốc đã vươn lên trở thành nhà đầu tư số hai vào Việt Nam sau Hàn Quốc, với 2.023,8 triệu USD, chiếm 18,4% tổng vốn FDI.

Đáng lưu ý là dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài mới là điểm đột phá, khi ghi nhận 6.502 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn là 10,4 tỷ USD, tăng vọt 82,3% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó nhiều thương vụ thâu tóm và sáp nhập lên đến hàng trăm triệu USD.

Ở hoạt động thương mại, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu lũy kế 9 tháng ước đạt 194,30 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 188,42 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Nhờ đó giúp cán cân thương mại hàng hóa thực hiện 9 tháng ước tính xuất siêu 5,9 tỷ USD, riêng tháng 8 đã xuất siêu 3,4 tỷ USD.

Với các hàng rào thuế quan Mỹ Trung trả đũa lẫn nhau, Việt Nam đã tận dụng cơ hội và tăng cường xuất khẩu vào thị trường số 1 là Hoa Kỳ, với kim ngạch đạt 44,9 tỷ USD, tăng mạnh 28,2% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với con số xuất siêu gần 5,4 tỷ USD đạt được trong 9 tháng cùng kỳ 2018, thì hoạt động thương mại trong 9 tháng đầu năm nay cũng cho thấy tiếp tục bứt phá.

Như vậy, chỉ tính riêng ở hoạt động đầu tư và thương mại thì nguồn cung ngoại tệ đổ vào Việt Nam đã lên tới 30,5 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước đến nay. Nếu tính luôn lượng kiều hối mà sắp tới sẽ đổ về ngày càng mạnh trong những tháng cuối năm, thì rõ ràng thị trường ngoại hối đang đón nhận một lượng vốn ngoại tệ khổng lồ.

Cụ thể theo số liệu mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM công bố gần đây, lượng kiều hối về thành phố sau 9 tháng đầu năm đạt khoảng 3,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ. Nhiều khả năng đến cuối năm nay, tổng số lượng kiều hối đổ về Thành phố dự kiến sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD. Những năm gần đây, kiều hối chuyển về TP.HCM tăng bình quân 8-10% mỗi năm.

Trước tính hình trên, diễn biến tỷ giá ổn định, thậm chí tiền đồng còn có những thời điểm tăng giá so với USD, là điều không quá ngạc nhiên. Trong báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế Việt Nam, Ngân hàng HSBC dự báo tỷ giá tiền đồng so với đô la Mỹ vào cuối năm nay ở mức 23.550 đồng vào cuối năm nay, tức tăng khoảng hơn 1,6% so với cuối năm ngoái.

Trong sáng nay 7/10/2019, tỷ giá trung tâm USD/VND tiếp tục hạ về mức 23.155 đồng, chỉ mới tăng 1,45% so với đầu năm. Giá mua bán tại các ngân hàng và trên thị trường tự do tiếp tục được giữ nguyên, còn nếu so với đầu năm thì thậm chí còn đang có xu hướng giảm.

Một điểm cần lưu ý là đợt tất toán các khoản vay ngoại tệ mới đây vào cuối tháng 9 gần như không gây áp lực gì lên tỷ giá, một phần cũng nhờ vào nguồn cung ngoại tệ quá dồi dào. Nếu nhìn lại những năm trước đây, thời điểm cuối mỗi năm khi các khoản vay ngoại tệ tất toán, tỷ giá thường chịu áp lực không nhỏ mà đã dẫn đến những đợt phá giá bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngoại tệ dồi dào giúp tỷ giá ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO