Gần 1 triệu tài khoản Mobile Money đã được kích hoạt

HT| 26/03/2022 06:55

Dịch Covid-19 được cho là chất xúc tác mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số của hệ thống ngân hàng cũng như hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Gần 1 triệu tài khoản Mobile Money đã được kích hoạt

Trong bối cảnh hai năm 2020-2021 dịch bệnh diễn ra căng thẳng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng hoàn thiện thể chế, khung pháp lý để thúc đẩy chuyển đổi số. Thời gian tới, NHNN sẽ thúc đẩy hệ sinh thái giữa ngân hàng và các công ty Fintech, các công ty cung cấp giải pháp…

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dẫn chứng, trong năm 2021, hoạt động thanh toán qua kênh Internet tăng 48,8% về số lượng và 32,6% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 76,2% và 87,5%, thanh toán qua QR Code tăng 200% so với năm 2020. Tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng các giao dịch xử lý qua hệ thống của NAPAS giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống còn 12%...

Nhờ đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ, các ngân hàng giữ được tốc độ tăng trưởng, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn. Lũy kế hai năm, hệ thống ngân hàng đã miễn giảm hơn 37.500 tỷ đồng tiền lãi vay, miễn phí khoảng 80% số lượng giao dịch với số tiền 2.557 tỷ đồng.

Sự tăng trưởng của ngành ngân hàng trong năm 2021 có sự đóng góp tích cực của dịch vụ bán lẻ. Đây cũng là chìa khóa để ngành ngân hàng thực hiện được sứ mệnh giữ cho huyết mạch của nền kinh tế thông suốt trong mọi thời điểm, kể cả thời kỳ cao điểm của đại dịch. Cùng với đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngân hàng, công ty tài chính, công ty fintech với phạm vi rộng hơn, góp phần xây dựng hệ sinh thái số, qua đó giúp các bên tận dụng được thế mạnh của nhau, đồng thời giúp rút ngắn thời gian và giảm nhiều chi phí trong quá trình chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng.

Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, bên cạnh xu hướng hợp tác rất tốt giữa các tổ chức tài chính, chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt đang dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt giữa ngân hàng và các công ty Fintech. Minh chứng cho điều này là việc có gần 1 triệu tài khoản Mobile Money đã được kích hoạt, cạnh tranh sòng phẳng với các ngân hàng.

Các ngân hàng Việt Nam đang trên đà đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng lợi thế cạnh tranh so với các tổ chức tài chính và công ty Fintech, bắt đầu từ những đổi mới cốt lõi về mặt công nghệ giúp tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, đi cùng với các cơ hội phát triển, các doanh nghiệp này cũng đang đối diện với những thách thức trong hệ thống IT, bảo mật, và trải nghiệm người dùng.

Theo đó, các ngân hàng không chỉ chuyển hướng sang ứng dụng các nền tảng ngân hàng hiện đại, giúp cho ra mắt những sản phẩm công nghệ mới nhanh hơn thay vì tốn nhiều tháng để phát triển mới, mà còn đầu tư vào các giải pháp bảo mật và gia tăng sự tin tưởng của khách hàng trên môi trường số. Việc đổi mới về mặt công nghệ cũng như bảo mật hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm nhất quán, sự tin tưởng từ phía khách hàng, qua đó thúc đẩy hiệu quả hoạt động và tạo sự bứt phá trong kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 1 triệu tài khoản Mobile Money đã được kích hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO