Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Thanh An 19/03/2024 - 16:21

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng.

Theo quy định của dự thảo Thông tư này, dự kiến từ ngày 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần.

Cụ thể, mức góp vốn, mua cổ phần của một ngân hàng thương mại và công ty con, công ty liên kết của ngân hàng thương mại đó vào một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quy định tại khoản 4 Điều 111 của Luật Các tổ chức tín dụng không được vượt quá 11% vốn điều lệ của doanh nghiệp nhận vốn góp.

Theo đó, tổng mức góp vốn, mua cổ phần của một ngân hàng thương mại vào các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, kể cả công ty con, công ty liên kết của ngân hàng thương mại đó theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 8 Điều 111 Luật Các tổ chức tín dụng không được vượt quá 40% vốn điều lệ và các quỹ dự trữ của ngân hàng thương mại.

von-dieu-le-3-8332.jpg

Theo dự thảo, ngày 30/6/2024 là thời điểm cuối cùng chốt số liệu để xác định danh sách nhằm xây dựng lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng.

Lộ trình tuân thủ đảm bảo chậm nhất ngày 1/7/2025, tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần tại khoản 5 Điều 137 Luật Các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định, tổ chức tín dụng đề nghị cổ đông lớn, thành viên góp vốn của tổ chức tín dụng lập danh sách doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác là người có liên quan của mình gửi tổ chức tín dụng. Đồng thời, tiến hành rà soát, xác định các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng thuộc danh sách mà tổ chức tín dụng đó đang góp vốn, mua cổ phần.

Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng phải phối hợp với cổ đông lớn, thành viên góp vốn liên quan đến các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng để xây dựng lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần tại điểm b khoản 5 Điều 137 Luật Các tổ chức tín dụng.

Sau khi hoàn thành, tổ chức tín dụng được yêu cầu gửi lộ trình tuân thủ đến Ngân hàng Nhà nước, cổ đông lớn, thành viên góp vốn liên quan trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Trường hợp cần thiết, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có thể yêu cầu tổ chức tín dụng chỉnh sửa, hoàn thiện lộ trình tuân thủ. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, tổ chức tín dụng phải chỉnh sửa, hoàn thiện và gửi lộ trình tuân thủ đến Ngân hàng Nhà nước, cổ đông lớn, thành viên góp vốn liên quan.

Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO