Cấp “sổ đỏ” sẽ thu về một đầu mối

20/04/2012 08:08

Đề án thí điểm hệ thống văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc sở tài nguyên và môi trường vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cấp “sổ đỏ” sẽ thu về một đầu mối

Theo đó, việc thí điểm sẽ được thực hiện tại 4 tỉnh, thành phố là Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng và Đồng Nai.

Mục tiêu của đề án nhằm kiện toàn hệ thống văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc các sở tài nguyên và môi trường nhằm khắc phục hạn chế của hệ thống văn phòng đăng ký sử dụng đất ở hai cấp hiện nay (tỉnh, thành phố và quận, huyện) và tiến tới chuẩn hóa hệ thống văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất theo mô hình của các nước trên thế giới, phù hợp với điều kiện công nghệ hiện đại.

Tại tỉnh Hà Nam, đề án được thí điểm trong phạm vi thành phố Phủ Lý và 2 huyện Lý Nhân, Kim Bảng. Tại thành phố Hải Phòng, thí điểm trong phạm vi quận Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên.Tại thành phố Đà Nẵng, thí điểm trong phạm vi toàn thành phố (6 quận, 2 huyện). Tại tỉnh Đồng Nai, thí điểm trong phạm vi toàn tỉnh (1 thành phố, 1 thị xã, 9 huyện).

Mô hình văn phòng đăng ký một cấp là văn phòng đăng ký cấp tỉnh, có các chi nhánh trực thuộc, được bố trí theo phạm vi địa bàn (mỗi chi nhánh phụ trách một huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh), được thành lập trên cơ sở chuyển nguyên trạng từ các văn phòng đăng ký trực thuộc phòng tài nguyên và môi trường của các thành phố, thị xã, quận, huyện thí điểm.

Văn phòng đăng ký một cấp thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của văn phòng đăng ký cấp tỉnh và nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký cấp huyện theo quy định của pháp luật hiện hành trong phạm vi địa bàn thí điểm.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký có chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của văn phòng đăng ký một cấp trong phạm vi địa bàn được giao quản lý, bao gồm: thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và đăng ký biến động đối với tất cả các đối tượng (tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và cơ sở tôn giáo...

Riêng thẩm quyền ký cấp Giấy chứng nhận sẽ thực hiện thí điểm tại thành phố Đà Nẵng, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp Giấy chứng nhận cho tất cả các đối tượng, bao gồm: tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; hộ gia đình; cộng đồng dân cư; cơ sở tôn giáo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cấp “sổ đỏ” sẽ thu về một đầu mối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO