Công nghệ

Nếu không bảo mật dữ liệu sẽ tạo ra hậu quả nghiêm trọng

Ý Nhi 29/08/2023 11:10

Đây là nhận định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tại Hội thảo và triển lãm an toàn thông tin khu vực phía Nam 2023 với chủ đề: “Công nghệ mới và An ninh mạng trong kỷ nguyên chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo” do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) - Chi hội phía Nam phối hợp cùng Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức dưới sự bảo trợ của UBND TP.HCM.

Cần giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, nếu công tác chuyển đổi số không đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu thì sẽ tạo ra hậu quả hết sức nghiêm trọng. Chính vì vậy, hội thảo và triển lãm lần này được kỳ vọng sẽ có nhiều giải pháp tốt để đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và đặc biệt càng có ý nghĩa năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia…

hoi-tao.jpg

TS. Phạm Huy Hoàng- Phó Chủ tịch VNISA phía Nam cũng cho rằng: “Chuyển đổi số là quá trình tất yếu, mang đến rất nhiều lợi ích cho quốc gia, tuy nhiên chuyển đổi số cũng làm cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về an ninh mạng, nguy cơ tiềm ẩn mới với những công nghệ tinh vi hơn.

Hiện nay, làn sóng ồ ạt hay trào lưu về AI như Chat GPT, các công nghệ mới như Deepfake. Tuy nhiên, ngay khi cộng đồng chưa kịp nắm bắt thông tin và có sự đề phòng thì tin tặc đã tận dụng công nghệ mới này để lừa đảo trục lợi và đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội”.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Thành Hưng - nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hiệp hội VNISA cũng cho biết, việc đảm bảo an toàn thông tin của dữ liệu trên các nền tảng số, đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người dân trong bối cảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, Deepfake làm tăng cường các hình thức tội phạm mạng, lừa đảo, tấn công mạng, đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng an toàn thông tin.

Đầu tư an toàn thông tin còn khiêm tốn

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Minh Triết, Phó chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam đã báo cáo khảo sát về hiện trạng an toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2023. Khảo sát đã nhận được 251 ý kiến phản hồi từ các tổ chức tại khu vực phía Nam, tăng hơn 100 ý kiến so với năm 2022.

Các tổ chức cũng có nhu cầu rất lớn về đào tạo, tập huấn ATTT. Cụ thể, khoảng 50% tổ chức cần triển khai các chương trình đào tạo cho nhóm chuyên gia quản lý ATTT. Trong đó, nhu cầu đào tạo các kỹ thuật phòng thủ, chống tấn công là 48,3%; Đào tạo các kỹ thuật bảo vệ an toàn hệ thống và ứng dụng chiếm 51,3%; Nhóm chuyên gia kỹ thuật kiểm tra, đánh giá ATTT đều có nhu cầu lớn ở mức 53,2%.

image-342.jpeg
Tại VISD 2023, các chuyên của OPSWAT đã trình diễn các giải pháp và sản phẩm bảo mật

Ngoài ra, việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người sử dụng về ATTT cũng đã được chú trọng so với trước đây, khi có 92% tổ chức cho biết, đã thực hiện vấn đề này.

Ngoài ra, kết quả khảo sát cho thấy, tín hiệu đáng mừng là hiện nay tỷ lệ kinh phí đầu tư cho an toàn thông tin có dấu hiệu khả quan hơn năm 2022. Cụ thể, tỷ lệ kinh phí cho an toàn thông tin trong tổng nguồn vốn đầu tư cho công nghệ thông tin như sau: 30% khảo sát cho biết chi phí này chiếm trên 5% chi phí công nghệ thông tin và vẫn còn khoảng 70% chi phí đầu tư cho an toàn thông tin chưa đến 5%.

Tại phiên chuyên đề buổi chiều đã diễn ra Tọa đàm với chủ đề: “Công nghệ mới và an ninh mạng trong kỷ nguyên chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo”, các chuyên ra đã đưa ra các lời khuyên đến các lãnh đạo của các doanh nghiệp về cách tư duy và nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo ATTT, cụ thể như việc đưa ra các quy trình cụ thể về ứng cứu sự cố ATTT và các yếu tố cốt lõi cần chú ý đó là: con người, quy định và máy móc.

Bên cạnh đó, hiện nay các công cụ lừa đảo thông qua Deepfake và Fake Voice đang diễn ra thường xuyên, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, đây cũng là các vấn đề mà các doanh nghiệp phải cẩn trọng và cần phải có các biện pháp thích hợp để phòng tránh

Trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra Triển lãm quốc tế về công nghệ an toàn và bảo mật thông tin với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới, mang tới những phiên bản cập nhật và tiên tiến nhất của các giải pháp về an toàn mạng và bảo mật thông tin. Đây là dịp để người dùng trao đổi và tìm hiểu thông tin trực tiếp với các công ty công nghệ về các sản phẩm giải pháp, cũng như nhận được sự tư vấn tốt hơn về các vấn đề mà tổ chức của mình đang quan tâm.

Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu không bảo mật dữ liệu sẽ tạo ra hậu quả nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO