Trong nước

Nâng cao năng lực truyền thông chính sách về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Hạo Hiển 27/11/2024 12:41

Sáng ngày 27/11, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức "Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm năm 2024" nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức về thực hành kinh doanh có trách nhiệm cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo định nghĩa của Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP (2023), kinh doanh có trách nhiệm là hoạt động kinh doanh tuân thủ pháp luật và thực hiện các biện pháp đánh giá, ngăn ngừa, giảm thiểu và khắc phục các tác động bất lợi của hoạt động kinh doanh đối với con người, môi trường và xã hội.

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm là một nội dung quan trọng nhằm đạt được mục tiêu kép về tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, đây là xu hướng và yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp (DN).

anh-man-hinh-2024-11-27-luc-11.55.48.png
Ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị

TS. Lưu Hương Ly - Đại diện Vụ Pháp luật Dân sự, kinh tế - Bộ Tư pháp cho biết, thực hành kinh doanh có trách nhiệm đòi hỏi DN không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ pháp luật mà còn phải thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro đối với các yếu tố con người, xã hội và môi trường, đồng thời giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn, như phòng ngừa, giảm thiểu hoặc tiến hành biện pháp khắc phục thích hợp khi xảy ra các vi phạm.

Bà Ly cũng thông tin về chương trình hành động Quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2027, gồm 5 mục tiêu chính.

anh-man-hinh-2024-11-27-luc-11.55.39.png
TS. Lưu Hương Ly thông tin về chương trình hành động Quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

Cụ thể, nâng cao nhận thức và năng lực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng về thực hành kinh doanh có trách nhiệm, góp phần thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Đồng thời, đảm bảo Nhà nước ban hành chính sách và pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm theo đúng các cam kết quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; xây dựng các biện pháp ưu tiên, khuyến khích đối với các DN thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

Đảm bảo các DN tuân thủ đúng các quy định pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; khuyến khích các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm trên mức quy định tối thiểu của pháp luật; qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác tổ chức thi hành pháp luật liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm của DN ở Việt Nam, bao gồm nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát và thúc đẩy việc tiếp cận các biện pháp khắc phục và hoàn thiện các chế tài để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam.

Theo bà Ly, dù có không ít thuận lợi, nhưng thực tế triển khai Chương trình này cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trước hết, nhận thức của các cơ quan nhà nước, DN và xã hội về thực hành kinh doanh có trách nhiệm còn chưa đồng đều. Trong khi một số tổ chức đã chủ động tìm hiểu và áp dụng các chuẩn mực quốc tế, phần lớn vẫn coi đây là vấn đề mang tính chất tự nguyện hoặc trách nhiệm xã hội, thay vì là một yêu cầu bắt buộc đối với sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, khung pháp lý về thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam vẫn chưa thực sự hoàn thiện, cùng với hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực này chưa đạt được kỳ vọng cũng là những vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, TS. Nguyễn Quang Hòa - Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nguyên Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã chia sẻ với đại biểu tham dự, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài về các kỹ năng viết bài về chủ đề thúc đẩy DN thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng cao năng lực truyền thông chính sách về thực hành kinh doanh có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO