“Những khuôn mặt”: Mang đến một cảm nhận riêng khác

Ý Nhi| 11/12/2022 00:00

Trong cái se lạnh của những ngày cuối năm 2022, tại Phúc Sinh Gallery, triển lãm "Những khuôn mặt" của Lê Võ Tuân đã để lại nhiều thú vị và cảm xúc cho khách tham quan.

“Những khuôn mặt”: Mang đến một cảm nhận riêng khác

Dành trọn không gian thoáng đãng, sang trọng của ngôi biệt thự phố nằm tại khu Mỹ Gia 2 quận 7, TP.HCM, chủ nhân của Phúc Sinh Gallery - Chủ tịch Phúc Sinh Group Phan Minh Thông cho biết, ông là người thích sưu tầm tranh, đặc biệt là các bức tranh sơn dầu của những họa sĩ Việt Nam nên ông đã thành lập ra gallery chỉ để thỏa thú sưu tập tranh. Hiện ông đang sở hữu hàng trăm bức tranh khác nhau với giá trị lớn.

Chọn chủ đề “Những khuôn mặt” của Lê Võ Tuân tại Phúc Sinh Gallery lần này, ông Phan Minh Thông kể: “Lần đầu tiên tôi được một chủ gallery giới thiệu một bức tranh Lê Võ Tuân trên sơn mài, thoạt nhìn tôi đã khá thích. Nhưng lúc đó tôi vội chuẩn bị đi công tác nên chưa thể xem kỹ hay quyết định gì. Ba tháng sau có dịp quay trở lại gallery ấy, tôi nhớ tới bức cũ và muốn được xem bộ sưu tập của Lê Võ Tuân. Tôi bị thu hút về màu sắc, bố cục và trên hết là các ý tưởng của bức tranh, nó lôi cuốn tôi, làm tôi luôn muốn được xem nhiều hơn nữa. Sau đó tôi đã mua vài bức”. 

Càng xem tranh của Lê Võ Tuân, người xem càng thích thú và cảm nhận rõ Lê Võ Tuân là họa sĩ rất tài năng. Khi ngắm nhìn các bức của Tuân, nhiều người thường liên tưởng đến tranh dân gian Đông Hồ. “Và tôi cũng nhìn thấy sự hiện đại hay ảnh hưởng của một vài họa sĩ lừng danh trên thế giới trong tranh của Tuân đó là họa sĩ Gustav Klimt và Henri Matisse thế kỷ XIX”, ông Thông chia sẻ.

Nổi bật trong tranh của Lê Võ Tuân là nỗi niềm ẩn chứa tâm trạng lo lắng của nhân vật, đôi khi là những hình thể ôm cơ thể mình lần tìm sự bảo vệ trong tuyệt vọng của chính mình làm người xem thực sự rung động. Có những bức vẽ cho thấy những khoảnh khắc của cuộc sống, không biết tương lai như sao, đầy mịt mù và nhiều lo lắng, đan xen những cảm giác bi thương sâu thẳm của nhân vật đầy lay động tâm can. Bên cạnh đó cũng có những bức tranh tràn ngập cảm giác hân hoan với những nét màu khắc sâu tình yêu, anh em, con người, đồng loại... Song trên tất cả sự ẩn chứa và hân hoan thì sự sống và sống động sắc màu trong tranh Tuân khiến người xem cảm thấy vượt lên những thái cực cảm xúc, là niềm hạnh phúc ngập tràn.

“Xem tranh Tuân, tâm trạng cá nhân, đời sống hiện thực quanh ta dường như được khái quát hóa lên, đôi khi không dễ hiểu và chúng ta cần một “đường dẫn” giới thiệu. Nếu có một “đường dẫn” cảm xúc hay một thấu hiểu về con đường vào đời của họa sĩ, về hoàn cảnh bức tranh, toàn thể những cảm xúc tuyệt đẹp sẽ hiện lên. Chúng ta sẽ phải òa lên, thán phục, bất ngờ, thổn thức trước cảm xúc, ý tưởng ấy!”, chủ nhân Phúc Sinh Gallery chia sẻ.

-3668-1670685927.jpg

Ngay cả trong những bức tranh đậm dấu ấn và cảm xúc khơi gợi từ tranh Đông Hồ, Tuân cũng có một cách thức biểu đạt bằng màu sắc, bố cục, hình thể mới, vừa suy tư vừa đầy hân hoan chào đón, như sự đợi mong hoặc thay cho lời chúc may mắn, an lành. Những tình yêu lấp lánh làm chúng ta hạnh phúc hay những góc khuất của con người vẫn luôn ẩn hiện trong tranh của Lê Võ Tuân, nó làm cho tranh của anh bước từ thế giới dân gian, hòa vào đương đại nhưng không bị đèm đẹp, nhàn nhạt hay tan lẫn.

Những bức tranh lần đầu tiên tôi thấy rất ngộ nghĩnh, nhưng càng xem thì càng thấy đó là hình tượng hóa những lời chúc an lành. Đôi chân gà vững chãi đứng trên đất màu hồng tạo cảm giác gặp nhiều may mắn, tài lộc. Hay những khuôn mặt tràn đầy yêu thương tượng trưng cho sự đầm ấm và hòa thuận trong gia đình. Hình ảnh hai em đã ôm trọn cả năm Dậu vào lòng như cầu mong sự an lành thịnh vượng cho năm mới.

Nói về Lê Võ Tuân, Phan Minh Thông kể lại một câu chuyện có thực. “Đó là khi Lê Võ Tuân triển lãm ở Mỹ tại khách sạn Four Seasons, có một vị khách đã đến xem triển lãm và mua toàn bộ các bức tranh ấy. Sau đó, vị khách nói rằng họa sĩ vẽ các bức này có thể là người bị tâm thần hay là nhà điều trị bệnh tâm thần, bởi các bức tranh hiện lên các chi tiết đầy khắc khoải, đau thương của con người trong cuộc sống.

Câu chuyện thật này cũng là một trong hàng nghìn cảm nhận của người xem về tranh Lê Võ Tuân. Và đó cũng là giá trị mà Phúc Sinh Gallery muốn trao gửi đến người yêu tranh và thưởng tranh. Hy vọng qua những tác phẩm của Lê Võ Tuân tại triển lãm này, người xem cũng sẽ có những cảm nhận, gợi nhớ về khắc khoải nào đó của bản thân, hoặc cảm nhận riêng khác cho mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Những khuôn mặt”: Mang đến một cảm nhận riêng khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO