Ngành công nghiệp âm nhạc có sẵn sàng đón nhận người chuyển giới?

Lam Nguyên| 17/12/2019 08:00

Trong nhiều ngành công nghiệp giải trí, sự nghiệp của người chuyển giới bắt đầu có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, với ngành âm nhạc, nhiều rào cản vẫn còn.

Ngành công nghiệp âm nhạc có sẵn sàng đón nhận người chuyển giới?

Sau nhiều năm soạn nhạc cho Madonna, Charli XCX và Vince Staples, cuối cùng tài năng của nhà sản xuất kiêm nhạc sĩ, ca sĩ người Scotland - Sophie cũng được công nhận bằng đề cử Grammy, hạng mục “Album khiêu vũ/nhạc điện tử hay nhất” với LP đầu tay Oil of Every Pearl Un-Inside. 

Trước đó, vào năm 2016, ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc chuyển giới người Anh - Anohni - được đề cử Oscar. Hiện tại, ca sĩ chuyển giới 27 tuổi người Đức - Kim Petras đang thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến với 2,7 triệu thính giả hằng tháng trên Spotify.

Pottalo Vittar - người từng được đề cử giải Grammy Latin năm 2018, dẫn đầu một nhóm ca sĩ không xác định giới tính có những buổi biểu diễn gây sốt tại đất nước Brazil. Trong khi đó, nhạc sĩ 25 tuổi - Ryan Cassata đã giành được giải thưởng của Hiệp hội các nhà soạn nhạc, tác giả và nhà xuất bản Hoa Kỳ trong năm 2019.

Mặc dù vậy, ngành công nghiệp âm nhạc dường như vẫn chưa mở lòng với người chuyển giới. Rất hiếm các hãng đĩa danh tiếng đồng ý ký hợp đồng với các ngôi sao này. Đồng nghĩa con đường sự nghiệp của họ chẳng mấy sáng sủa.

Thực tế cho thấy, rất nhiều ca sĩ chuyển giới tài năng sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo. Chẳng hạn, Shea Diamond - tác giả của bản hit Don't Shoot với 42.000 lượt xem trên YouTube. Diamond sở hữu tất cả những gì mà một ca sĩ cần có: hình ảnh, vũ đạo cho đến giọng hát. Ah Mer Ah Su có chất giọng tuyệt vời, xứng đáng trở thành một ngôi sao nhạc Pop. Hai rapper chuyển giới KC Ortiz, Quay Dash cũng vậy.

Andrew Marcogliese - người đứng đầu chương trình khiêu vũ và nhạc điện tử của dịch vụ âm nhạc trực tuyến Pandora khẳng định: “Không hề thiếu những giọng ca tuyệt vời, những gương mặt hấp dẫn trong cộng đồng chuyển giới. Tôi cho rằng, thời cơ sẽ đến với họ, một khi người ta đặt âm nhạc lên trên tất cả, chứ không phải đặt định kiến về giới lên trên”.

Vậy thời cơ ấy khi nào sẽ xuất hiện? Sự kỳ thị và phân biệt đối xử dành cho người chuyển giới trên thế giới nói chung và trong xã hội Mỹ nói riêng vẫn còn khá sâu sắc.

Theo thống kê của trang Ozy, mỗi năm có 1,4 triệu người Mỹ trưởng thành được xác định là người chuyển giới. Họ có nguy cơ thất nghiệp và sống trong nghèo đói cao gấp đôi so với dân số Mỹ nói chung. Tiếp đến là tình trạng bạo lực mà họ phải đối mặt hằng ngày. Chỉ riêng trong năm 2019, ít nhất 22 người chuyển giới hoặc người không rõ giới tính đã bị sát hại tại Mỹ.

Để ủng hộ những nghệ sĩ tài năng, nâng cao cơ hội dành cho người chuyển giới trong ngành công nghiệp âm nhạc, nhiều tên tuổi lớn đã bắt đầu minh bạch giới tính của họ. Sam Smith - ca sĩ từng đoạt giải Grammy công khai không xác định giới tính. Rapper Lil Nas X - người sở hữu đĩa đơn Old Town Road bán chạy số một lâu nhất hồi trong tháng 7/2019 cũng thừa nhận đồng tính. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành công nghiệp âm nhạc có sẵn sàng đón nhận người chuyển giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO