Họa sĩ Văn Thạnh với Giấc mơ Xuân

P.V| 08/02/2023 01:00

Dù gặt hái được nhiều thành công trong lao động nghệ thuật, nhưng không vì thế họa sĩ Văn Thạnh mãn nguyện với những thành quả mà bản thân đã có được. Họa sĩ Văn Thạnh đã và đang không ngừng sáng tác để đem đến cho công chúng yêu hội họa những tác phẩm tranh đặc sắc.

Tác phẩm

Tác phẩm "Gia đình Tết"

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, họa sĩ Văn Thạnh đã trình làng 4 tác phẩm hòa cùng niềm vui đón Tết cổ truyền với một lời chúc năm mới bình an, thanh bình, no ấm đến với mọi người. Vẫn lối vẽ ấy, cách thể hiện rất Văn Thạnh ấy, nhưng những ký ức mùa Xuân, những câu chuyện Tết thấm đượm tình yêu thiên nhiên và con người đã được anh tái hiện, đắm mình trong mỗi gam màu để nhớ ngày xưa, yêu hiện tại và tin tưởng vào tương lai. 

Văn Thạnh sử dụng chất liệu sơn dầu trong sáng tác kỳ này. Các lớp mache tạo hiệu quả thô ráp cho thấy sự kỳ công trong kỹ thuật của anh. Hiệu quả của các lớp chất liệu liên kết với nhau rất là độc lạ cho tranh có thêm chiều sâu về không gian. 

-3371-1675831676.jpg

Bốn tác phẩm của Văn Thạnh vẽ thật hồn nhiên, nhưng không kém phần sống động tràn trề sức sống. Bố cục tranh rất uyển chuyển, các mảng hình đan xen với nhau nhịp nhàng súc tích. Chủ đề của tranh gần gũi với đời sống thường ngày nơi miền Tây Nam bộ ruộng vườn và ấm áp tình người sông nước.

Hai tác phẩm tranh có nội dung tươi sáng, giàu tình yêu thương, có sự cảm thông với người lao động. Tình người trong tranh thể hiện ở những nụ cười hồ hởi, lạc quan, hăng say lao động. Màu sắc ấm áp đem đến một khát khao hạnh phúc, một ước mơ thịnh vượng. Hơn nữa ý tưởng tranh gợi lên một tâm hồn lãng mạn đầy mơ mộng của người họa sĩ, nó rất hiện sinh, rất thực tế, và không ảo tưởng. 

Với Văn Thạnh, anh nghĩ gì thì vẽ vậy, cũng như cách sống của anh. Lối vẽ mộc mạc từ tính cách mộc mạc chính là phong cách của anh từ bấy lâu nay được bạn bè, đồng nghiệp và giới chuyên môn đánh giá cao.

Tác phẩm

Tác phẩm" Tuổi xuân thì"

“Xem qua tác phẩm của Văn Thạnh cho thấy Văn Thạnh đã kinh qua nhiều trường phái và nhiều chất liệu trong sáng tác. Sơn mài Thạnh dùng chất liệu của sơn ta, đó là chất liệu sơn truyền thống của Việt Nam, mà thạnh chuyển đổi màu tươi, khéo léo, biết dùng những tảng màu trắng của võ trứng và mãng màu xanh, tạo ra không gian. Tranh có ma che, có chất liệu, tạo ra cảm giác rung động, tranh không phẳng như tranh của nhiều họa sĩ khác và đó là thế mạnh. Cách dùng phông nền đỏ hay xanh trong tranh thạnh đã có chủ ý”, họa sĩ Hồ Hữu Thủ nhận định về tranh của Văn Thạnh.

Bên cạnh đó, hoạ sĩ Hồ Hữu Thủ cũng cho rằng, tranh của Văn Thạnh có bố cục lạ, có khả năng vươn cao, nói trung tác phẩm của văn thạnh có triển vọng đi xa, mang tính dân tộc nhiều. Sự đam mê, sự làm việc của Văn Thạnh nó sẽ là một bước thành công cho Văn Thạnh sau này, sẽ đi đến con đường nghệ thuật của riêng mình.  

-4520-1675831676.jpg

Còn ông Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM cho rằng: “Văn Thạnh có tính thể hiện đầy đột phá trong nghệ thuật, kỹ thuật dùng sơn và phối màu đầy mới lạ, tùy theo chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm mà anh muốn thể hiện. Khi xem tranh của Văn Thạnh, ta có cảm giác thân quen, đời thường, đưa ta về ký ức tuổi thơ, với những cảm xúc chân quê, của những con người miền Tây mộc mạc nơi anh sinh ra, mang đậm tính văn hóa truyền thống Viet Nam…”.

Với sự đam mê hội họa gần như đã ngấm vào máu, và từ phong cách vẽ, qua lối sử dụng gam màu, thái độ với nghề… họa sĩ Văn Thạnh chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Họa sĩ Văn Thạnh với Giấc mơ Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO